Belarus bỏ phiếu hoãn tham gia Hiệp ước về Các lực lượng thông thường tại Châu Âu

(SeaPRwire) –   Quốc hội Belarus hôm thứ Tư đã bỏ phiếu đình chỉ sự tham gia của nước này trong hiệp ước về lực lượng quân sự thông thường ở châu Âu, từng là một nguyên tắc an ninh quan trọng đối với lục địa này, một thỏa thuận năm 1990 đã bị Nga rút lui vào năm ngoái.

Dự luật, do nhà độc tài Alexander Lukashenko đề xuất từ đầu tháng này, có thể mở đường – đồng minh của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine – mở rộng quân đội của mình. Nghị sĩ Belarus đã nhất trí thông qua dự luật kêu gọi đình chỉ hiệp ước; Lukashenko bây giờ cần ký dự luật để nó trở thành luật.

Hiệp ước, ký năm 1990, áp đặt giới hạn đối với xe tăng, phương tiện chiến đấu, máy bay chiến đấu và pháo nặng có thể triển khai ở châu Âu. Nó nhằm duy trì sự cân bằng quân sự giữa phương Tây và các nước thuộc Khối Hiệp ước Warsaw thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, Nga đã rút hoàn toàn khỏi hiệp ước vào tháng 11 năm 2023 và các nước NATO là bên trong hiệp ước đã đáp trả bằng cách tạm dừng sự tham gia của họ chỉ vài giờ sau đó.

Belarus đã đóng quân của Nga, cùng với tên lửa và binh lính. Quốc gia này đã được sử dụng làm điểm tập kết cho việc triển khai quân đội vào Ukraine, nhưng lực lượng Belarus chưa tham gia vào cuộc chiến đang ở năm thứ ba.

Theo Bộ Quốc phòng Belarus, hiệp ước đã yêu cầu lực lượng vũ trang Belarus không vượt quá 100.000 quân và nhân viên. Hiện tại có khoảng 63.000 quân và nhân viên trong quân đội Belarus, và khoảng 300.000 người trong dự bị.

Các chuyên gia quân sự cho rằng sau khi đình chỉ tham gia hiệp ước, Belarus – có chung biên giới với Nga và các nước NATO là Latvia, Lithuania và Ba Lan – sẽ có thể mở rộng quân đội và tích trữ nhiều vũ khí hơn, mặc dù điều đó không có nghĩa là chắc chắn sẽ xảy ra.

Alexander Alesin, một chuyên gia quân sự có trụ sở tại thủ đô Minsk của Belarus, cho biết việc rút lui của Belarus khỏi hiệp ước có liên quan đến sự bất mãn của Nga vì Belarus vẫn chính thức là bên trong thỏa thuận.

“Nga rất bất mãn,” Alesin nói. Việc rút lui “giải phóng tay Belarus, nhưng điều này không tự động có nghĩa là số lượng vũ khí quân sự thông thường trong nước sẽ tăng lên.”

“Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, điều này đe dọa nhiều hơn đến các nước NATO láng giềng,” ông thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.