Bản thảo năm 2022 có thể làm bàn đạp cho các cuộc đàm phán hoà bình Nga-Ukraine, Điện Kremlin cho biết

(SeaPRwire) –   Điện Kremlin ngày thứ Sáu cho biết rằng bản dự thảo thỏa thuận Nga-Ukraine đàm phán năm 2022 có thể là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiềm năng để chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài sang năm thứ ba.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết dự thảo tài liệu đã được thảo luận tại Istanbul vào tháng 3 năm 2022 có thể là “cơ sở để bắt đầu đàm phán”. Đồng thời, ông lưu ý rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra trong tương lai sẽ cần tính đến “những thực tế mới”.

“Đã có nhiều thay đổi kể từ lúc đó, nhiều thực thể mới đã được đưa vào hiến pháp của chúng ta”, Peskov cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên.

Vào tháng 9 năm 2022, Nga sáp nhập bốn khu vực của Ukraine trong một động thái mà Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ là bất hợp pháp.

Tuyên bố của Peskov được đưa ra sau các bình luận vào thứ năm, trong đó ông chế giễu các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine tiềm năng mà Thụy Sĩ sẽ tổ chức vào tháng 6, cảnh báo rằng Moskva sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hòa bình nào bị áp đặt.

“Chúng tôi sẵn sàng cho công việc xây dựng, nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ nỗ lực áp đặt một lập trường nào không dựa trên thực tế”, Putin nói trong một cuộc họp tại Moskva với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng thời nói thêm rằng dự thảo tài liệu Istanbul có thể là cơ sở đàm phán.

“Chúng ta có thể làm việc với nó”, ông nói.

Tài liệu được thảo luận tại Istanbul vài tuần sau khi Nga vào tháng 2 năm 2022 được báo cáo là bao gồm các điều khoản về tình trạng trung lập của Ukraine và đặt ra các giới hạn đối với lực lượng vũ trang của nước này. Không đạt được thỏa thuận nào và các cuộc đàm phán đã sụp đổ ngay sau vòng đàm phán đó.

Nga đã bác bỏ công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, theo đó Moskva sẽ phải rút quân, bồi thường cho Ukraine và phải đối mặt với tòa án quốc tế vì hành động của mình.

Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng ông đã điều quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 để bảo vệ lợi ích của Nga và ngăn Ukraine gây ra mối đe dọa an ninh lớn đối với Nga bằng cách gia nhập NATO. Kyiv và các đồng minh của nước này đã lên án chiến dịch quân sự của Nga là một hành động gây hấn vô cớ.

Putin đã tuyên bố sẽ mở rộng lợi ích của Moskva tại Ukraine, tuyên bố rằng Nga có lợi thế sau khi Ukraine phản công thất bại và Ukraine và phương Tây sẽ “sớm hay muộn” phải chấp nhận giải quyết theo các điều khoản của Moskva.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.