Tòa án Argentina đổ lỗi cho Iran và Hezbollah về vụ đánh bom tử vong năm 1994 nhằm vào trung tâm cộng đồng Do Thái

(SeaPRwire) –   BUENOS AIRES, Argentina (AP) — Tòa án hình sự tối cao đã báo cáo một diễn biến mới vào thứ năm trong cuộc truy tìm công lý khó nắm bắt trong vụ tấn công chết người nhất trong lịch sử đất nước — vụ đánh bom vào trụ sở trung tâm cộng đồng Do Thái năm 1994 — kết luận Iran đã lập kế hoạch tấn công và đã thực hiện kế hoạch.

Trong phán quyết mà hãng tin The Associated Press có được, Tòa án Cassation của Argentina cho rằng Iran và ủy nhiệm viên của họ ở Lebanon là Hezbollah có trách nhiệm trong vụ đánh bom tại Buenos Aires san phẳng trung tâm cộng đồng, giết chết 85 người, làm 300 người khác bị thương và phá hủy cộng đồng người Do Thái lớn nhất ở Mỹ Latinh. Tòa án cho biết vụ tấn công xảy ra để trả đũa vì Argentina đã từ bỏ hợp đồng hợp tác hạt nhân với Tehran.

Tòa án Argentina cáo buộc vai trò “chính trị và chiến lược” của Iran trong vụ đánh bom, tạo điều kiện cho gia đình nạn nhân kiện Cộng hòa Hồi giáo Iran. Trong ba thập kỷ qua, Iran đã không giao nộp những công dân bị kết án ở Argentina. Những thông báo đỏ của Interpol đến các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới đều không đi đến đâu.

“Tầm quan trọng của những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này đối với toàn thể cộng đồng quốc tế đòi hỏi nhà nước phải có nghĩa vụ bảo vệ tư pháp”, phán quyết này nêu rõ và tuyên bố vụ đánh bom vào trung tâm cộng đồng Hiệp hội Hỗ trợ Tương trợ Người Do Thái Argentina là “tội ác chống lại nhân loại”.

Quyết định của tòa án không có gì bất ngờ. Tòa án của Argentina từ lâu đã khẳng định rằng Iran đứng đằng sau vụ tấn công, làm đóng băng quan hệ giữa hai nước — đặc biệt là sau khi cuộc điều tra chung bị phá sản. Iran đã phủ nhận sự liên quan. Người phát ngôn của Hezbollah, kẻ thù không đội trời chung của Israel ở biên giới phía bắc của Israel, đã không trả lời ngay khi được yêu cầu bình luận.

Nhưng điều khiến một số người cho rằng thật sốc là tòa án không đưa ra bằng chứng cụ thể về sự liên quan trực tiếp của Iran hoặc làm sáng tỏ vụ việc sau 30 năm bế tắc và tai tiếng.

“Tôi sẽ không bao giờ loại Iran ra khỏi danh sách, chắc chắn Iran nằm trong danh sách nghi phạm, nhưng hãy làm điều gì đó cụ thể để loại Iran ra khỏi cuộc chơi”, Joe Goldman, đồng tác giả của một cuốn sách về cuộc điều tra quanh co về vụ tấn công vào trung tâm cộng đồng Do Thái cũng như vụ đánh bom đại sứ quán Israel ở Buenos Aires khiến hơn 20 người thiệt mạng vào năm 1992, cho biết. “Đó sẽ là một cuộc điều tra nghiêm túc mà chúng tôi chưa thấy.”

Tòa án đã chỉ ra các quan chức hàng đầu của Iran và chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán vũ trang trong phán quyết rằng những người này đã thực hiện vụ đánh bom để trả đũa hành động Argentina hủy ba hợp đồng vốn sẽ cung cấp cho Tehran công nghệ hạt nhân vào giữa những năm 1980. Kết luận của tòa dựa trên các báo cáo tình báo mật.

Theo phán quyết của tòa án, Israel đã yêu cầu Argentina tuyên bố Lực lượng Vệ binh Cách mạng là một tổ chức khủng bố. Ngoại trưởng Israel Israel Katz cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu rằng ông đã liên hệ với người đồng cấp của mình tại Argentina, Diana Mondino, để chuyển lời yêu cầu. Hai bên đã nói chuyện vào tối thứ Năm, Katz cho biết.

Các cuộc điều tra trước đây về vụ đánh bom đã đưa ra các bản cáo trạng không chỉ chống lại các quan chức Iran mà còn chống lại hai cựu Tổng thống Argentina. Năm 2015, công tố viên chính trong vụ án này một cách bí ẩn được phát hiện đã chết trong phòng tắm vào ngày trước khi công khai những tuyên bố rằng các quan chức hàng đầu của Argentina đã thông đồng với Iran để che đậy trách nhiệm trong vụ đánh bom. Trong những năm qua, các nhân chứng đã bị đe dọa và hối lộ.

Vào thứ Năm, Tòa án Cassation đã giảm hai năm trong bản án sáu năm đối với một thẩm phán người Argentina bị buộc tội trả cho một nhân chứng 400.000 đô la và duy trì các bản án khác đối với các công tố viên cũ.

Phán quyết của hôm thứ Năm diễn ra chỉ vài tháng trước lễ kỷ niệm lần thứ 30 của sự kiện này. Mặc dù vụ việc đã bị đình trệ trong nhiều năm, nhưng chính quyền Argentina đã hẹn thời gian thông báo lớn trùng với ngày kỷ niệm cuộc tấn công đẫm máu. Khi đánh dấu 25 năm kể từ vụ tấn công, Argentina đã chỉ định Hezbollah là một tổ chức khủng bố và đóng băng tài sản của nhóm này.

Những người đại diện cho cộng đồng Do Thái của Argentina, nơi có khoảng 230.000 người Do Thái sinh sống, đã ca ngợi phán quyết của tòa án hôm thứ Năm là “lịch sử, duy nhất ở Argentina”.

“Nó có thời cơ thuận lợi về mặt chính trị”, Jorge Knoblovits, chủ tịch tổ chức ô dù Do Thái của Argentina, nói thêm và chỉ ra sự giám sát chặt chẽ mới về sự ủng hộ của Iran đối với các nhóm chiến binh sau vụ tấn công tàn khốc của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

Nhưng đối với người thân của những người thiệt mạng trong vụ đánh bom, phán quyết này chỉ là một lời nhắc nhở ảm đạm về nỗi đau của họ vì vụ việc vẫn chưa được khép lại.

“Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó công lý và sự thật sẽ được hoàn thành”, Memoria Activa, một hiệp hội của gia đình nạn nhân của vụ tấn công, cho biết. “Và những thẩm phán này sẽ ngừng trục lợi từ cái chết của chúng tôi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.