Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra tư pháp

(SeaPRwire) –   Chủ tịch Tây Ban Nha Pedro Sánchez phủ nhận cáo buộc tham nhũng đối với vợ mình nhưng nói rằng ông sẽ cân nhắc từ chức sau khi mở điều tra tư pháp vào thứ Tư về cáo buộc của một nền tảng pháp lý cánh hữu rằng bà đã sử dụng vị trí của mình để ảnh hưởng đến các thương vụ kinh doanh.

Sánchez nói trong một bức thư đăng trên tài khoản X của mình rằng mặc dù cáo buộc đối với vợ ông Begoña Gómez là sai, ông đang hủy lịch trình công khai của mình cho đến thứ Hai khi ông sẽ tuyên bố liệu ông có tiếp tục hay từ chức.

“Tôi cần phải dừng lại và suy nghĩ,” Sánchez viết. “Tôi phải trả lời câu hỏi liệu có đáng giá tiếp tục, bởi vì bùn đất mà phải chịu đựng từ phía cánh hữu và cực hữu đã biến chính trị của chúng tôi thành, liệu tôi phải tiếp tục lãnh đạo chính phủ hay từ bỏ vinh dự cao quý nhất đó.”

Sánchez, 52 tuổi, đã là thủ tướng Tây Ban Nha kể từ năm 2018. Ông có thể thành lập một chính phủ liên minh mới ở cánh tả vào tháng 11 để bắt đầu một nhiệm kỳ bốn năm khác. Ông là một trong những người đứng đầu chính phủ lâu nhất ở châu Âu.

Trước đó vào thứ Tư, một thẩm phán Tây Ban Nha đồng ý điều tra cáo buộc tham nhũng được đưa ra bởi một nhóm tư nhân có lịch sử nộp đơn kiện chủ yếu là vì các nguyên nhân cánh hữu. Tòa án có trụ sở tại Madrid sẽ xem xét cáo buộc và tiến hành điều tra hoặc bác bỏ chúng.

“Begoña sẽ bảo vệ danh dự của mình và hợp tác với hệ thống tư pháp theo mọi cách cần thiết để làm sáng tỏ rằng những sự kiện này dường như gây sốc thực tế là không tồn tại,” Sánchez nói.

Gómez, 49 tuổi, không nắm giữ chức vụ công và duy trì một hồ sơ chính trị thấp.

Manos Limpias, hay “Clean Hands,” cáo buộc Gómez đã sử dụng vị trí của mình để ảnh hưởng đến các thương vụ kinh doanh. Tòa án không cung cấp thêm thông tin và nói rằng cuộc điều tra đang bị niêm phong.

Manos Limpias mô tả mình là một công đoàn, nhưng hoạt động chính của nó là một nền tảng theo đuổi các vụ kiện pháp lý. Nhiều vụ án đã liên quan đến các nguyên nhân cánh hữu. Nó hoạt động như “cuộc truy tố dân sự”, một đặc điểm của luật pháp Tây Ban Nha cho phép các cá nhân hoặc tổ chức tham gia một số vụ án hình sự ngay cả khi họ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bị cáo.

Bộ trưởng Tư pháp Félix Bolaños gọi cáo buộc mới là “sai”.

, nhà lãnh đạo của thành viên cấp dưới của chính phủ Sánchez, công khai ủng hộ ông chống lại “cuộc tấn công này của phía Bảo thủ”.

Khả năng xảy ra khủng hoảng chính phủ chỉ còn vài tuần trước các cuộc bầu cử khu vực quan trọng ở Catalonia tiếp theo là bầu cử châu Âu vào tháng Sáu.

Sánchez cáo buộc các trang tin tức trực tuyến được liên kết chính trị với đảng bảo thủ đối lập Đảng Nhân dân và đảng cực hữu Vox lan truyền những cáo buộc “giả dối” mà ông nói dẫn đến cuộc điều tra tư pháp.

Đảng Nhân dân chỉ trích Sánchez vì “đóng vai nạn nhân thay vì chịu trách nhiệm”.

Tháng trước, cơ quan giám sát xung đột lợi ích của chính phủ Tây Ban Nha đã bác bỏ một khiếu nại do Đảng Nhân dân đưa ra trong đó đảng đối lập tuyên bố rằng Gómez đã có ảnh hưởng đến chồng mình trong một quyết định liên quan đến một hãng hàng không.

Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha nói rằng ông được thúc đẩy một phần để suy nghĩ về tương lai của mình do tình yêu dành cho vợ mình.

“Cuộc tấn công này không có tiền lệ, nó nghiêm trọng và thô bạo đến mức tôi cần phải dừng lại và suy nghĩ cùng vợ mình,” ông nói. “Hầu hết thời gian chúng ta quên rằng chính trị gia cũng là con người. Và tôi không ngại nói rằng tôi là một người đàn ông yêu vợ mình sâu sắc, người đang phải chịu cảm giác bất lực khi bị tấn công bằng bùn đất.”

“Tóm lại, đây là một chiến dịch quấy rối tôi bằng đường bộ, đường biển và đường không nhằm buộc tôi từ bỏ chính trị thông qua một cuộc tấn công cá nhân vào vợ tôi,” Sánchez viết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.