Somalia bắt giữ đơn vị quân sự được đào tạo bởi Mỹ vì bị cáo buộc đánh cắp lương thực

(SeaPRwire) –   Chính phủ Somalia tuyên bố đã đình chỉ và bắt giữ một số thành viên của một đơn vị tinh nhuệ đặc biệt được đào tạo bởi Mỹ vì cáo buộc trộm lương thực được quyên góp bởi Liên Hiệp Quốc, thêm vào đó là chính phủ sẽ tiếp quản trách nhiệm cung cấp lương thực cho lực lượng này.

Đơn vị Danab đã là một trụ cột chính của nỗ lực do Mỹ hậu thuẫn nhằm chống lại nhóm khủng bố al Qaeda liên kết al Shabaab. Mỹ đã đồng ý vào tháng 2/2022 chi hơn 100 triệu USD để xây dựng tối đa 5 căn cứ quân sự cho Danab.

Bộ Quốc phòng Somalia tuyên bố trong một tuyên bố vào cuối tuần trước rằng họ đã thông báo cho các đối tác quốc tế về vụ trộm và sẽ chia sẻ kết quả điều tra.

Một quan chức Mỹ tuyên bố với hãng tin Reuters rằng Mỹ coi trọng mọi cáo buộc tham nhũng.

“Chúng tôi mong muốn tham gia đối thoại với Danab nhằm xây dựng các biện pháp bảo đảm và kiểm soát cần thiết để ngăn ngừa các sự cố trong tương lai có thể ảnh hưởng đến viện trợ trong tương lai,” quan chức nói mà không trực tiếp đề cập việc liệu bất kỳ hỗ trợ Mỹ đã bị đình chỉ hay chưa.

Mỹ đã đồng ý vào năm 2017 hỗ trợ đào tạo và trang bị cho lực lượng Danab gồm 3.000 người nhằm hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh chống lại al Shabaab. Nhóm này đã tiến hành cuộc nổi dậy chống chính phủ trung ương kể từ năm 2006.

Danab đã tham gia tích cực vào chiến dịch do quân đội Somalia và các lực lượng dân quân bộ lạc đồng minh tiến hành kể từ năm 2022 ban đầu thành công trong việc chiếm lại một số vùng lãnh thổ từ al Shabaab ở miền trung Somalia.

Tuy nhiên, chiến dịch đã mất đà, với lực lượng đồng minh của chính phủ gặp khó khăn trong việc giữ vững các khu vực nông thôn và al Shabaab tiếp tục tổ chức các vụ tấn công quy mô lớn, bao gồm tại thủ đô Mogadishu.

Mỹ đã đình chỉ một số hỗ trợ quốc phòng cho Somalia vào năm 2017 sau khi quân đội không thể giải trình về thực phẩm và nhiên liệu.

Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các phần tử khủng bố al Shabaab bằng máy bay không người lái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.