Quốc hội Georgia hỗn loạn khi các nhà lập pháp hỗn chiến vì dự luật “đại lý nước ngoài” theo phong cách Putin

(SeaPRwire) –   Quốc hội Georgia đã xảy ra hỗn loạn vào Thứ Hai sau khi lãnh đạo phe đa số nghị viện bị đánh vào mặt khi thảo luận về luật gây tranh cãi về “đại lý nước ngoài”.

Video được lấy từ Digital cho thấy Mamuka Mdinaradze, 45 tuổi, bị đánh vào mặt bởi nghị sĩ đối lập Aleko Elisashvili, 46 tuổi, khi ông phát biểu trước hội trường.

Mdinaradze, người đóng vai trò then chốt trong việc soạn thảo luật pháp, có thể thấy ngã xuống khi một số nghị sĩ khác tham gia vào vụ xô xát. Hình ảnh cho thấy các nghị sĩ thuộc phe đối lập nhảy lên khỏi bàn làm việc và trao đổi những cú đấm. Những người biểu tình sau đó đã chào đón Elisashvili với tiếng reo hò bên ngoài tòa nhà quốc hội.

Dự luật “đại lý nước ngoài” gây tranh cãi tại Georgia và đã bị các nước chỉ trích là một sự sao chép “phong cách Putin”. Dự thảo được trình lên tuần trước yêu cầu các tổ chức truyền thông và phi lợi nhuận phải đăng ký làm “đại lý nước ngoài” nếu họ nhận hơn 20% ngân sách từ nước ngoài.

Đề xuất gần như giống hệt với đề xuất mà đảng cầm quyền Georgian Dream đã bị ép buộc rút lại cách đây một năm sau các cuộc biểu tình lớn trên đường phố.

Đảng Georgian Dream khẳng định luật pháp này là cần thiết để chống lại những gì họ mô tả là “giá trị giả tạo do nước ngoài áp đặt”, và thúc đẩy tính minh bạch. Những nhà phê bình Georgia đã gọi dự luật này là “luật Nga”, tương tự như nỗ lực của Kremlin nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Các đối thủ cũng cho rằng luật pháp sẽ gây khó khăn cho mục tiêu của Georgia gia nhập Liên minh châu Âu, tổ chức đã cấp tư cách ứng cử viên cho đất nước này vào năm ngoái.

Mặc dù Đảng Georgian Dream tuyên bố muốn Georgia gia nhập Liên minh châu Âu và NATO, nhưng đảng này lại bị cho là tăng cường quan hệ với Nga.

“Việc tạo ra và duy trì môi trường cho phép cho các tổ chức xã hội dân sự và bảo đảm tự do báo chí là trọng tâm của nền dân chủ. Điều này cũng rất quan trọng đối với quá trình gia nhập Liên minh châu Âu,” Peter Stano, người phát ngôn của cánh tay ngoại giao EU, cho biết tuần trước.

Trận ẩu đả diễn ra vào Thứ Hai khi Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze họp với các đại sứ từ Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ để thảo luận về dự luật.

Tổng thống Salome Zourabichvili sẽ phủ quyết luật nếu được thông qua bởi quốc hội, theo đại diện của bà tại quốc hội Girogi Mskhiladze. Nhưng sự phủ quyết có thể không kéo dài. Nhiệm kỳ của Zourabichvili sẽ kết thúc vào năm nay và theo sửa đổi hiến pháp, tổng thống kế tiếp sẽ do hội đồng bầu cử quyết định, bao gồm tất cả các thành viên quốc hội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.