Lực lượng hải quân châu Âu bắt giữ 6 nghi phạm cướp biển sau vụ tấn công vịnh Aden

(SeaPRwire) –   lực lượng hải quân châu Âu bắt giữ sáu nghi phạm cướp biển sau vụ tấn công vào tàu dầu ở vịnh Aden

Lực lượng hải quân châu Âu đã bắt giữ sáu nghi phạm cướp biển vào thứ Sáu sau khi chúng nổ súng vào một tàu chở dầu đi qua vịnh Aden, các quan chức cho biết, có khả năng là một phần của số vụ cướp biển ngày càng tăng xuất phát từ Somalia.

Vụ tấn công vào tàu Chrystal Arctic có cờ đăng ký Quần đảo Marshall này diễn ra trong bối cảnh nhóm Houthi của Yemen cũng đã tấn công các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng này, Biển Đỏ và eo biển Bab el-Mandeb nối chúng lại. Những vụ tấn công này đã làm chậm lại giao thông thương mại qua tuyến hàng hải then chốt dẫn tới kênh đào Suez và Địa Trung Hải.

Những kẻ cướp biển đã nổ súng vào tàu chở dầu từ một phương tiện nhỏ “mang vũ khí và thang leo,” theo trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh, đơn vị giám sát các tuyến đường hàng hải ở Trung Đông. Những kẻ cướp biển đã mở đầu bằng việc nổ súng vào Chrystal Arctic, trong khi đội an ninh trên tàu đã trả đũa bằng súng, theo thông tin từ trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh.

Sau đó, những kẻ cướp biển đã bỏ cuộc trong việc chiếm tàu, và Chrystal Arctic đã tiếp tục hành trình với toàn bộ thủy thủ đoàn an toàn, theo thông tin từ trung tâm Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh.

Vài giờ sau, lực lượng hải quân Liên minh châu Âu trong khu vực được biết đến với cái tên Chiến dịch Atalanta cho biết một tàu khu trục đang hoạt động trong khu vực đã bắt giữ sáu nghi phạm cướp biển. Tàu khu trục đã bắt giữ những kẻ cướp biển do “tình trạng không an toàn của xuồng của họ” và cho biết một số trong họ có “chấn thương có mức độ khác nhau.”

Hiện chưa rõ những người bị thương có phải là do đạn đối phương trong cuộc đụng độ với Chrystal Arctic hay không. Lực lượng hải quân Liên minh châu Âu từ chối cung cấp thêm chi tiết “do an ninh của các hoạt động.”

Tình trạng cướp biển hoành hành ngoài khơi bờ biển Somalia từng xuất hiện nhiều vào năm 2011. Năm đó, có 237 vụ tấn công được báo cáo trên vùng biển ngoài khơi Somalia. Tình trạng cướp biển ở Somalia lúc đó đã làm tổn hại nền kinh tế toàn cầu khoảng 7 tỷ USD – trong đó 160 triệu USD đã được trả tiền chuộc, theo nhóm theo dõi Tình trạng Cướp biển Ngoài khơi.

Việc tăng cường tuần tra hải quân, sự củng cố quyền lực ở Mogadishu, thủ đô Somalia cùng các nỗ lực khác đã giúp đẩy lùi tình trạng cướp biển.

Tuy nhiên, lo ngại về những vụ tấn công mới đã gia tăng trong những tháng gần đây. Trong quý đầu năm 2024, đã có năm vụ tấn công được báo cáo ngoài khơi Somalia, theo Cục Hàng hải Quốc tế.

“Những vụ việc này được quy cho những kẻ cướp biển Somalia thể hiện khả năng ngày càng tăng, nhắm mục tiêu vào tàu thuyền ở khoảng cách xa bờ Somalia,” Cục cảnh báo tháng Tư. Cục cho biết thêm đã có “một số vụ bắt cóc tàu thuyền buôn và tàu đánh cá, là những ‘tàu mẹ’ lý tưởng để tiến hành các vụ tấn công ở khoảng cách xa bờ Somalia.”

Tháng Ba, hải quân Ấn Độ đã bắt giữ hàng chục kẻ cướp biển sau khi chúng chiếm một tàu chở hàng và bắt giữ 17 thủy thủ đoàn làm con tin. Tháng Tư, những kẻ cướp biển đã thả 23 thủy thủ đoàn của tàu chở hàng Bangladesh MV Abdullah sau khi chiếm tàu. Cục không công bố ngay các điều kiện thả tự do.

Những vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh chiến dịch của nhóm Houthi nhắm vào tàu thuyền kể từ tháng 11 nhằm gây sức ép ngừng cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.