Quân đội Mỹ đối đầu ở các quốc gia châu Phi khi căng thẳng giống Chiến tranh Lạnh lan rộng trên lục địa

(SeaPRwire) –   ĐẦU TIÊN TRÊN FOX – Quân đội Mỹ tại nước Chad được “kiểm đếm” sau nhiều báo cáo về tiếng súng và năm cái chết bị cáo buộc, Digital đã biết. Nhiều video đã được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy súng trường và thậm chí là vũ khí nặng gắn trên xe tải đang bị bắn một cách vô tội vạ vào thường dân, sau kết quả cuộc bầu cử Tổng thống của nước này vào đầu tuần này.

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng tại Châu Phi đã nói với Digital rằng “tất cả nhân viên Mỹ đều được kiểm đếm” tại nước này, thêm rằng “Tôi không nghĩ bất kỳ bạo lực nào xảy ra gần nơi họ đang ở.”

Hầu hết các vũ khí dường như đã được bắn ra để ăn mừng, nhưng nguồn tin truyền thông địa phương Chad One đã báo cáo rằng năm người đã thiệt mạng, được cho là do quân đội địa phương, tại thủ đô N’Djamena. Trong cuộc bầu cử, Tổng thống đương nhiệm tạm quyền Mahamat Deby được cho là đã giành 61% phiếu bầu.

Cho đến tháng trước, quân đội Mỹ đã triển khai khoảng 100 nhân viên quân sự tại Chad. Hầu hết, theo như Digital hiểu, là lực lượng đặc nhiệm, chiến đấu với mối đe dọa khủng bố Hồi giáo trong khu vực Sahel.

Nhưng tháng trước, chính quyền quân sự Chad đã nói với quân đội Mỹ rằng họ phải gói ghém và rời đi, gây ra một sự đối đầu nhất định. Sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa Washington và N’Djamena, một số – nhưng không phải tất cả – quân đội Mỹ đã được rút ra “tạm thời” cho cuộc bầu cử của nước này, nhưng hy vọng sẽ quay trở lại.

“Chúng tôi vẫn có lực lượng Mỹ trên mặt đất tại Chad. Chỉ có một nhóm được chính phủ Chad nói rằng phải rời đi và theo lời họ, “tạm thời”, và một khi cuộc bầu cử kết thúc, họ sẽ được mời trở lại,” nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Có một sự đối đầu lớn hơn ở Niger lân cận. Chính quyền quân sự của nước này, một lần nữa ủng hộ Nga, đã yêu cầu 1.000 nhân viên quân sự và nhà thầu Mỹ rời khỏi thị trấn vào tháng 3 – nhưng cho đến nay họ vẫn ở lại.

Mỹ đã tiến hành các hoạt động bay có người lái và không người lái chống lại các lực lượng Jihadist từ hai căn cứ trong khu vực.

Công khai ít nhất, nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết với Digital tuần này: “Tình trạng quân đội Mỹ tại Niger là rút toàn bộ lực lượng Mỹ. Các cuộc đàm phán của chúng tôi hiện tại tập trung vào cách thức và thời điểm.”

“Hoàn cảnh hiện tại, tôi không thấy vấn đề đáng kể ở đây về bảo vệ lực lượng của chúng tôi,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với phóng viên ở Hawaii tuần trước.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết với Digital hôm thứ Năm, “Lực lượng Nga đóng tại một khu vực hoàn toàn khác của sân bay và không có quyền truy cập hoặc ở gần phía Mỹ. Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết về vị trí của mỗi lực lượng trên căn cứ, từ quan điểm bảo vệ lực lượng.”

“Các nhân viên quân sự Nga và lực lượng Mỹ ở gần nhau tại Niger, gần như cách nhau 2 dặm hoặc xa như 500 dặm, tùy thuộc vào khu vực cụ thể,” Chuyên gia tình báo quân sự chiến lược và Cố vấn ngoại giao cho Digital Rebekah Koffler nói, thêm rằng, “Không có khả năng lực lượng Nga hiện diện gây ra mối đe dọa vật lý đối với lực lượng Mỹ. Có các thủ tục phối hợp giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Tổng tham mưu Nga. Quy trình này nhằm tránh xung đột trực tiếp và leo thang. Nhưng có thể xảy ra những va chạm vô tình, đặc biệt bây giờ có sự thù địch lớn giữa Moscow và Washington.”

Nhưng Koffler cảnh báo: “Có rủi ro nghiêm trọng về tình báo. Người Nga luôn thu thập thông tin tình báo về quân đội Mỹ, dù là vũ khí, chiến thuật, chỉ huy và điều khiển, thủ tục, sách huấn luyện, v.v.”

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Phi của Bộ Quốc phòng Mỹ, Tướng Hải quân Michael E. Langley, đã nói rằng việc có quân đội Mỹ trên mặt đất ở Châu Phi là rất quan trọng, nói với Ủy ban Dịch vụ Quân đội Hạ viện vào tháng 3 rằng: “Chủ nghĩa khủng bố, nghèo đói, bất an lương thực, biến đổi khí hậu và di cư hàng loạt phá hủy cuộc sống của người Châu Phi.” Tướng Langley, chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Phi Mỹ, tiếp tục: “Những yếu tố này gieo hạt giống của cực đoan bạo lực và sự khai thác của Nga trên toàn khu vực lục địa.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.