Liên minh châu Âu sẽ bắt đầu điều tra xem Trung Quốc có từ chối tiếp cận thị trường thiết bị y tế hay không

(SeaPRwire) –   công bố vào thứ Tư một cuộc điều tra xem liệu Trung Quốc có đang sử dụng các phương pháp không công bằng để ngăn cản các công ty ở Châu Âu tiếp cận thị trường các thiết bị y tế của nước này, bao gồm các kim tiêm và máy quét công nghệ cao.

Cuộc điều tra do Ủy ban Châu Âu – cơ quan điều hành của EU cũng như cơ quan giám sát thương mại và cạnh tranh của khối – khởi xướng là nỗ lực mới nhất nhằm giúp các công ty có được loại quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc mà các công ty Trung Quốc đang hưởng ở Châu Âu.

“Sự mở cửa là điều quan trọng đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và khuyến khích sáng tạo toàn cầu”, ông Valdis Dombrovskis, chủ nhiệm thương mại Ủy ban nói trong tuyên bố.

“Chúng tôi khởi xướng cuộc điều tra này với Trung Quốc để chúng ta có thể đạt được sự công bằng trong thị trường đấu thầu của chúng ta đối với các nhà sản xuất thiết bị y tế, ở cả hai bên,” ông nói. “Đáng tiếc, những cuộc thảo luận lặp đi lặp lại của chúng tôi với Trung Quốc về vấn đề thương mại này đã vô ích.”

Nếu không thể giải quyết vấn đề, Brussels có thể hạn chế quyền tiếp cận thị trường EU đối với người mua, hàng hóa và dịch vụ Trung Quốc. EU cho biết xuất khẩu của Trung Quốc sang Châu Âu tăng hơn 100% trong khoảng từ năm 2015 đến năm 2023.

Ủy ban cho biết đã thu thập được bằng chứng cho thấy thị trường Trung Quốc dần đóng cửa đối với các công ty châu Âu và sản phẩm được sản xuất tại EU. Nó khẳng định rằng các biện pháp được Trung Quốc giới thiệu “phân biệt đối xử không công bằng” giữa các công ty trong nước và nước ngoài. Nó không định lượng tác động lên các doanh nghiệp châu Âu.

Pháp, Đức, Ý và Hà Lan là một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, Ủy ban cho biết, nhưng nó bổ sung rằng thị trường thiết bị y tế quá lớn đến nỗi nhiều công ty lớn và hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Châu Âu có thể đang phải chịu đối xử không công bằng.

Bước đầu tiên trong cuộc điều tra – có thể mất từ chín đến 14 tháng để hoàn thành – sẽ là Ủy ban gửi danh sách các câu hỏi cho cơ quan chức năng Trung Quốc.

Ủy ban hy vọng không cần phải có hành động nào. Nó cho rằng mục tiêu chính là giành được sự đối xử công bằng cho tất cả các bên. “Kỳ vọng của chúng tôi là thị trường đấu thầu công cộng của Trung Quốc sẽ mở cửa với chúng tôi như thị trường của chúng tôi với họ. Đơn giản. Không hơn, không kém,” phát ngôn viên Olof Gill nói với các phóng viên.

Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng động thái của EU mang màu sắc bảo hộ.

“EU luôn tự nhận mình là thị trường mở rộng nhất trên toàn cầu, nhưng bây giờ chúng ta thấy rằng nó đang dần chuyển sang chủ nghĩa bảo hộ,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Văn Bân nói.

“Chúng tôi kêu gọi EU phải tuân thủ cam kết của mình về thị trường mở và nguyên tắc cạnh tranh công bằng, tuân thủ luật WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), và ngừng áp đặt và hạn chế vô cớ các công ty Trung Quốc dưới nhiều lý do khác nhau,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.