Israel đẩy mạnh áp đặt trừng phạt mới đối với Iran, kêu gọi các nước tuyên bố Lực lượng Vệ binh Cách mạng là nhóm khủng bố

(SeaPRwire) –   hôm thứ ba cho biết ông kêu gọi áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Iran để đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel vào cuối tuần.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết ông đã gửi thư tới 32 quốc gia kêu gọi họ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với dự án tên lửa của Iran và tuyên bố Đội vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố. 

“Song song với phản ứng quân sự đối với việc phóng tên lửa và UAV, tôi đang lãnh đạo một cuộc tấn công ngoại giao chống lại Iran,” Katz đăng trên X. 

Ông nói rằng thêm lệnh trừng phạt sẽ “ngăn chặn và làm suy yếu Iran.” 

“Chúng ta phải ngăn chặn Iran ngay bây giờ, trước khi quá muộn.”

bắn hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào thứ bảy để đáp trả một cuộc tấn công chết người vào lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có Mohammad Reza Zahedi, một chỉ huy cao cấp trong Đội vệ binh Cách mạng Iran. Israel không nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran đã bị đánh chặn. Không có báo cáo về thương vong sau khi hệ thống phòng không của Israel và sự can thiệp của các đồng minh, bao gồm cả Hoa Kỳ, bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Iran. 

Vụ tấn công trực tiếp vào Israel của Iran đã làm gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến của Israel với Hamas và bạo lực ở Gaza đang lan rộng thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn. 

Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi hôm thứ hai cho biết “việc phóng nhiều tên lửa, tên lửa hành trình và máy bay không người lái như vậy vào lãnh thổ Israel sẽ phải đáp trả” nhưng không nêu chi tiết.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani phát biểu trên truyền hình nhà nước vào tối thứ Hai rằng Tehran sẽ nhanh chóng đáp trả hành động trả đũa của Israel và Iran “sẽ không đợi thêm 12 ngày nữa để đáp trả,” theo Hãng tin Reuters.

đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào cuối tuần và được cho là đã nói với ông rằng Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc phản công nào của Israel chống lại Iran, các quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ Nhật. 

“Chúng tôi tin rằng Israel có quyền tự do hành động để tự bảo vệ mình và bảo vệ chính mình, ở Syria hoặc bất kỳ nơi nào khác… Đó là một chính sách lâu dài và điều đó vẫn còn, nhưng không phải chúng tôi sẽ hình dung mình tham gia vào một cuộc chiến như vậy,” một quan chức cấp cao trong chính quyền Hoa Kỳ nói với Reuters.

Trên mặt trận ngoại giao, Nhóm các nền dân chủ lớn 7 nước (G7) hiện đang xây dựng một gói các biện pháp phối hợp chống lại Iran, theo Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với chương trình “This Week” của ABC hôm Chủ Nhật rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Israel nhưng không muốn chiến tranh với Iran.

“Và như tổng thống đã nói nhiều lần, chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn trong khu vực. Chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh với Iran. Và tôi nghĩ tôi sẽ để như vậy,” Kirby nói.

Stephen Sorace của Digital và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.