Cuộc tấn công của Iran vào Israel làm nổi bật chương trình vũ khí hạt nhân đang phát triển của Tehran

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Với mọi ánh mắt tập trung vào một cuộc chiến cường độ cao đang nổ ra giữa Israel và Cộng hòa Hồi giáo Iran, chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của Tehran đã bị quan sát kỹ lưỡng hơn.

Cuộc tấn công bằng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel đã đặt ra những câu hỏi cấp bách mới về khả năng của Cộng hòa Hồi giáo có thể bắn một vũ khí hạt nhân vào nhà nước Do Thái. Đối với Israel, như cựu Thủ tướng Ariel Sharon đã nói, Iran có vũ khí hạt nhân sẽ có nghĩa là “diệt chủng hạt nhân” đối với nhà nước Do Thái.

Vào Chủ nhật, sau khi bác bỏ những lời kêu gọi rằng chính quyền Biden quá mềm mỏng đối với Tehran, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ‘ Shannon Bream cho biết “Iran hiện đang gần sở hữu khả năng vũ khí hạt nhân hơn nhiều so với trước khi ông Trump lên nắm quyền.”

David Albright, một nhà vật lý kiêm chủ tịch Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington, D.C., đã nói với Digital rằng “Iran sẽ cần khoảng 1 năm hoặc hơn để chế tạo một đầu đạn hạt nhân đơn giản và đáng tin cậy cho tên lửa đạn đạo và khoảng 2 năm để phục hồi lại khả năng sản xuất đầu đạn hạt nhân tin cậy hàng loạt cho tên lửa đạn đạo, nghĩa là có một phức hợp sản xuất vũ khí hạt nhân hoàn toàn phát triển.”

Chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran mang tên Kế hoạch Amad đã được theo đuổi từ cuối những năm 1990 đến đầu năm 2003.

Vào tháng Hai, đã báo cáo rằng Iran đã làm giàu uranium vượt xa nhu cầu sử dụng hạt nhân thương mại. Giám đốc Rafael Grossi của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết trong khi tốc độ làm giàu uranium đã chậm lại nhẹ từ cuối năm ngoái, Iran vẫn đang làm giàu khoảng 7 kg uranium mỗi tháng lên 60% độ tinh khiết.

Bình luận về cuộc chơi trách nhiệm giữa các tổng thống, Albright cho biết: “Cả Trump và Biden đều không thành công trong việc đối phó với chương trình hạt nhân của Iran. Biden đã làm tồi tệ hơn do chính sách tránh né và sợ hãi bất kỳ bước đi nào có thể gây ra một cuộc khủng hoảng. Chiến lược này đã hoàn toàn thất bại trong việc ngăn chặn sự tiến bộ của Iran trong chương trình hạt nhân của họ cũng như để phương Tây yếu đi trong việc xây dựng chính sách dừng Iran tiến bộ, hoặc ngoại giao hoặc quân sự.”

Albright cảnh báo rằng “Iran có thể chế tạo một thiết bị hạt nhân thô sơ trong khoảng 6 tháng, có thể thử nghiệm dưới lòng đất hoặc vận chuyển bằng xe tải, tàu thuyền hoặc máy bay vận tải. Thành tựu này sẽ đủ để Iran trở thành một cường quốc vũ khí hạt nhân.”

Digital tiết lộ vào năm ngoái rằng Iran tiếp tục làm việc về việc xây dựng một vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi về khả năng Iran phóng một tên lửa hạt nhân vào Israel, Albright cho biết: “Cuộc tấn công gần đây sẽ không phải là cách tốt để che giấu một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Nhưng nó cho thấy để có đủ sự tin tưởng rằng một vũ khí hạt nhân có thể đánh trúng mục tiêu, Iran sẽ cần phóng nhiều tên lửa hạt nhân, nếu không muốn nói là rất nhiều.”

Ông cảnh báo rằng “Một cuộc tấn công lén lút bằng vũ khí hạt nhân, giống như một vụ khủng bố, sử dụng các đại lý được tin cậy cao và vận chuyển đến Israel bằng đường bộ hoặc đường biển có thể thành công hơn trong vài năm tới.”

Với Tổng thống Biden kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu , nhà nước Do Thái đang phải đối mặt với một trong những câu hỏi an ninh tồn tại quan trọng nhất kể từ khi quốc gia này tái sinh vào năm 1948.

Các nhà lập kế hoạch chiến tranh của Israel tin rằng họ cần phải khôi phục răn đe chống lại chế độ Iran.

Albright cho biết: “Việc ngăn chặn Iran quyết định xây dựng vũ khí hạt nhân là cực kỳ quan trọng. Chiến lược ngắn hạn tốt nhất là đảm bảo Iran hiểu rằng bất kỳ hành động xây dựng vũ khí hạt nhân nào sẽ bị đáp trả bằng cuộc tấn công quân sự quy mô lớn, nhanh chóng do Israel tiến hành, được Hoa Kỳ hậu thuẫn, tiếp theo là các cuộc tấn công bổ sung vào cơ sở hạ tầng của Iran nếu họ tiếp tục xây dựng khả năng vũ khí hạt nhân.”

Nhà Trắng đã loại trừ sự tham gia vào các cuộc không kích chống lại Iran, mà Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây cho biết là nhà tài trợ khủng bố quốc tế tồi tệ nhất thế giới.

Benny Begin, cựu nghị sĩ Israel lâu năm có chuyên môn về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, cho biết với Digital rằng “Iran đã đạt được tình trạng của một quốc gia có khả năng hạt nhân – nếu không bị ngăn chặn, nó sẽ sản xuất quả bom trong vòng một hoặc hai năm sau khi ra lệnh. Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi gần đây đã thông báo rằng Iran đã tích trữ đủ uranium làm giàu để đủ sản xuất vài quả bom hạt nhân. Cần lưu ý rằng Iran có một lời nói rất rõ ràng về điều này.”

Begin, người từng giữ chức thành viên nội các trong chính phủ trước đây của Netanyahu, cho biết các “cường quốc” đã thất bại trong việc ngăn chặn sự theo đuổi xây dựng vũ khí hạt nhân của Iran.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đã đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) vào năm 2015. Thỏa thuận chỉ áp đặt các hạn chế tạm thời đối với chương trình hạt nhân của Iran và quá trình làm giàu uranium là điều kiện tiên quyết cho việc xây dựng quả bom hạt nhân.

Các lệnh trừng phạt năng lượng, tên lửa và liên minh kinh tế tàn phá của Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc đã được áp đặt để buộc chế độ Iran chấp nhận nhượng bộ. Năm 2018, cựu Tổng thống rút khỏi thỏa thuận vì cho rằng nó không ngăn chặn được tham vọng vũ khí hạt nhân và khủng bố toàn cầu của Iran. Chính sách “áp lực tối đa” của chính quyền Trump sau đó được áp dụng.

Begin cho biết “chính sách ‘áp lực tối đa’ là một ý tưởng tốt và thực sự được triển khai trước năm 2015, với mức độ thành công này hoặc khác. Vấn đề là các bên tham gia thỏa thuận không phản ứng với phản ứng của Iran đối với việc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt. Ngoài các báo cáo của IAEA và cảnh báo rỗng tuếch, Iran đã tận dụng cơ hội, phá vỡ thỏa thuận và làm giàu uranium với số lượng và tốc độ chưa từng thấy.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Khi được hỏi về cuộ