Cuộc tấn công bất thành của Iran vào Israel ‘nói lên khá nhiều điều’ về khả năng của Tehran, Bộ Quốc phòng nói

(SeaPRwire) –   Vào thứ Hai, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Thiếu tướng Pat Ryder cho biết cuộc tấn công của Iran vào Israel cuối tuần qua đã “nói lên khá nhiều điều” về năng lực vũ khí của Tehran.

Một phóng viên đã hỏi Ryder rằng Hoa Kỳ đã rút ra được bài học gì từ cuộc tấn công và những bài học đó nói lên điều gì về năng lực của Iran và của Hoa Kỳ.

Ryder cho biết Hoa Kỳ đã “học được rất nhiều điều từ cuộc tấn công này”, nhưng từ chối nêu chi tiết.

“Tôi chắc các bạn có thể hiểu là tôi sẽ không có lập trường đưa ra báo cáo sau hành động từ bục phát biểu ngày hôm nay, ngoài việc cho rằng thật đáng chú ý khi Iran đã phóng hơn 300 đòn không kích và, như tôi đã nêu bật, 99% trong số đó đã bị bắn hạ”, ông nói. “Vì vậy, điều này chứng minh sự hợp tác và đồng bộ chặt chẽ giữa Israel và các đối tác liên minh khi giải quyết các mối đe dọa phòng không trong khu vực”. 

Cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy liên quan đến hàng trăm máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình được phóng từ Iran, Iraq, Syria và Yemen. Theo Lầu Năm Góc, cuộc tấn công bao gồm 110 tên lửa đạn đạo tầm trung, hơn 30 tên lửa hành trình tấn công đất liền và hơn 150 máy bay không người lái. Ryder cho biết cả máy bay trên bộ và trên biển đều tham gia vào cuộc tấn công.

Chỉ có bảy tên lửa đạn đạo bắn trúng lãnh thổ Israel, gây thiệt hại nhỏ cho một căn cứ không quân. Các lực lượng Israel và Hoa Kỳ đã bắn hạ phần còn lại với sự trợ giúp của Anh và Pháp.

Cuộc tấn công được mong đợi rộng rãi khi Iran đã cảnh báo trong nhiều ngày về việc trả đũa sau cuộc không kích vào lãnh sự quán Syria của Iran vào đầu tháng này khiến hàng chục người tử vong, bao gồm cả một chỉ huy hàng đầu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). 

Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên Iran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel, bất chấp nhiều thập kỷ thù địch, tính từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của nước này. Căng thẳng giữa hai nước đã ở mức cao chưa từng thấy trong những tháng gần đây, sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 khi các chiến binh Hamas tràn vào Israel, giết chết 1.200 người và bắt hàng trăm con tin.

Ryder không nói liệu Israel có thông báo cho Washington về các kế hoạch trả đũa tiềm ẩn hay không, mặc dù Nội các chiến tranh Israel đã họp vào thứ Hai để thảo luận về tình hình.

Ryder cho biết Iran đã không đưa ra cảnh báo về cuộc tấn công, mặc dù các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq đã phản đối điều này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.