Cuộc bầu cử Đài Loan nghiêng về phía Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Các đảng đối lập đồng ý liên minh tại Đài Bắc, tăng khả năng chính phủ thân Bắc Kinh sẽ nắm quyền

Các đảng đối lập hàng đầu của Đài Loan đã đồng ý kết hợp lực lượng với một liên danh chung trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 1 tới, tập hợp hỗ trợ chính trị của họ và tăng cơ hội thành lập một chính phủ thân Trung Quốc hơn tại Đài Bắc.

Đảng Quốc dân Đảng (KMT) và Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) thành lập liên minh mới của họ vào thứ Tư, đồng ý xác định một ứng cử viên tổng thống duy nhất thay vì chia rẽ phiếu bầu. Họ cũng đồng ý thành lập một chính phủ liên danh nếu họ chiến thắng cuộc bầu cử.

“Đây là một thời khắc lịch sử cho Đài Loan, khi hai đảng nói chuyện để thành lập một chính phủ liên minh,” ứng cử viên TPP Ko Wen-je nói. “Chúng ta cần mọi người cùng nhau làm việc để hướng tới kết quả cuối cùng.” Các đảng sẽ đề cử Ko hoặc ứng cử viên KMT Hou Yu-ih là ứng cử viên tổng thống trên vé liên danh của họ sau khi phân tích dữ liệu thăm dò cử tri cùng nhau. Người xếp hạng hai sẽ trở thành người bạn đồng hành tranh cử phó tổng thống.

Phó tổng thống hiện tại của Đài Loan, Lai Ching-te của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống theo các cuộc thăm dò. Ông hy vọng kế nhiệm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Tsai Ing-wen, người đang kết thúc nhiệm kỳ và không thể tái tranh cử. Tuy nhiên, việc kết hợp các phiếu đối lập đặt DPP vào tình thế nguy hiểm hơn trong việc mất quyền lực, điều này có khả năng dẫn đến cách tiếp cận ít đối đầu hơn với Trung Quốc tại Đài Bắc.

“Một liên minh đối lập thành công – bất kể ai đang tranh cử tổng thống – có nghĩa là căng thẳng qua eo biển Đài Loan sẽ cải thiện, vì phe đối lập có hơn 50% cơ hội đánh bại ứng cử viên Lai của DPP theo các cuộc thăm dò địa phương,” giáo sư khoa học chính trị Đại học Quốc gia Đài Loan Wang Yeh-lih nói với . “Đối với Trung Quốc, bất kể Ko hay Hou giành chiến thắng tổng thống đều tốt hơn so với Lai.”

Quan hệ Bắc Kinh với tỉnh ly khai đã xấu đi kể từ khi Tsai lần đầu tiên nhậm chức vào năm 2016. Sự căng thẳng gia tăng trong những năm gần đây, với chính phủ đại lục tuyên bố sẽ thống nhất với Đài Bắc bằng vũ lực nếu cần thiết và tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn trên eo biển Đài Loan. Tsai đã tiếp đón các chính trị gia Mỹ và tăng cường mua vũ khí từ Washington.

Cả KMT và TPP đều cam kết theo đuổi đối thoại với Bắc Kinh để “khôi phục hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan.” Các quan chức Trung Quốc đã lên án ứng cử viên Lai của DPP là người ly khai và “kẻ gây rối qua đời qua đời.”

Thỏa thuận giữa các đảng đối lập được môi giới bởi cựu Tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou. DPP cáo buộc các đảng đối lập bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) thao túng và chịu sự chi phối của “ý chí Bắc Kinh”.

Cuộc thăm dò gần đây nhất của đài phát thanh truyền hình Đài Loan đặt hỗ trợ của Lai ở mức 33%, tiếp theo là Ko với 24% và Hou với 22%. Nhà sáng lập tỷ phú của Foxconn, Terry Gou, tuyên bố ứng cử viên độc lập vào tháng 8. Ông chỉ có 8% hỗ trợ trong cuộc thăm dò của TVBS.

Gou, người không thành công trong việc giành đề cử của KMT, đã ám chỉ một liên minh với Ko. Trưởng ban An ninh Quốc gia Đài Loan Wellington Koo nói với phóng viên vào thứ Ba rằng cuộc điều tra thuế của Trung Quốc đối với Foxconn là có động cơ chính trị vì quan chức CCP không muốn Gou chia rẽ phiếu thân Bắc Kinh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)