Đức giới thiệu thẻ thanh toán cho người tị nạn để ngăn chuyển tiền ra ngoài nước

(SeaPRwire) –   Khi Erdina Laca đi siêu thị ở Eichsfeld những ngày này, cô lấy ra một thẻ thanh toán đặc biệt chỉ dành cho người tị nạn.

Cô không còn trả tiền mặt cho táo, trứng và cá của mình – giống như hầu hết người Đức đứng trong hàng đợi cùng cô ở quầy thanh toán.

Laca, 45 tuổi, đến từ Albania cùng chồng và ba đứa con và nộp đơn xin tị nạn vào tháng Chín năm ngoái. Gia đình sống ở huyện Eichsfeld thuộc bang Thuringia phía đông nước Đức và là một trong những người đầu tiên trong nước nhận một nửa trợ cấp chính phủ dưới dạng thanh toán tiền mặt trên một thẻ nhựa.

“Với một nửa số tiền trên thẻ, tôi có thể mua rau củ quả, và với nửa còn lại (tiền mặt) tôi có thể mua bất cứ điều gì cần thiết cho tôi và các con mình,” Laca nói.

Quy định mới, được thông qua bởi quốc hội vào tháng trước, yêu cầu người tị nạn nhận trợ cấp của họ trên một thẻ dùng tại cửa hàng địa phương và thanh toán các dịch vụ. Họ chỉ có thể rút tiền mặt hạn chế và không thể chuyển tiền ra ngoài nước Đức. Mục đích là ngăn chặn người di cư gửi tiền cho gia đình và bạn bè ở nước ngoài, hoặc cho các đường dây buôn người.

Các nhóm bảo vệ người di cư đã chỉ trích quy định mới là phân biệt đối xử – đặc biệt khi nó đang được thực hiện tại một quốc gia vẫn phụ thuộc nhiều hơn vào tiền mặt so với nhiều quốc gia châu Âu khác, nơi một số doanh nghiệp, đặc biệt là nhà hàng, thậm chí sẽ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Họ nói rằng những người chạy trốn khỏi chiến tranh và bách hại sẽ không bị ngăn cản khỏi việc đến Đức chỉ vì trợ cấp của họ sẽ không còn được thanh toán bằng tiền mặt. Thay vào đó, họ cho rằng các thẻ thanh toán sẽ phân biệt đối xử với người di cư và có thể gây ra việc họ bị cô lập hơn nữa.

“Cần phải nói rõ ràng rằng những người đến đây là do nội chiến và bách hại – họ sẽ không bị ngăn cản bởi một thẻ thanh toán,” bà Wiebke Judith từ Pro Asyl nói. “Mục đích ở đây là tạo ra một công cụ phân biệt đối xử và bắt nạt người tị nạn.”

Đức đã cố gắng siết chặt việc di cư trong nhiều tháng qua, và biện pháp mới này đến chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 9 tháng Sáu.

Đảng cực hữu Đức Alternative für Deutschland (AfD), có lập trường chống di cư, đang khai thác thành công sự bất mãn của người Đức. AfD dự kiến ​​sẽ có được kết quả đáng kể so với 10,3% phiếu bầu trong cuộc bầu cử liên bang gần đây vào năm 2021.

Thái độ đối với di cư đã cứng rắn hơn ở Đức khi số người xin tị nạn tăng lên, bên cạnh người tị nạn từ Ukraine, và các cơ quan địa phương gặp khó khăn trong việc tìm chỗ ở.

Số người nộp đơn xin tị nạn ở Đức vào năm ngoái đã tăng lên hơn 350.000, tăng hơn 50% so với năm trước. Số lượng lớn nhất người xin tị nạn đến từ Syria, tiếp theo là người Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan.

Vào tháng Một, các nhà lập pháp đã thông qua luật lệ nhằm dễ dàng hóa việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lặp lại rằng cơ quan chức năng cần tăng tốc độ trục xuất.

Đức, cùng với một số quốc gia châu Âu khác, cũng bắt đầu xếp loại một số quốc gia như Moldova và Georgia là “quốc gia xuất xứ an toàn” – nghĩa là người xin tị nạn từ đó có thể bị từ chối nhanh chóng và bị trục xuất nhanh hơn so với trước đây.

Eichsfeld, nơi Luca và gia đình sống trong khi đơn xin tị nạn của họ đang được xử lý, là một trong những huyện đầu tiên giới thiệu các thẻ thanh toán nhựa, trông tương tự như thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng. Thị trấn nhỏ bắt đầu cấp chúng cho người tị nạn vào tháng Mười Hai.

Luật pháp cho phép cơ quan địa phương có quyền quyết định về các ngoại lệ và số tiền mặt người tị nạn có thể rút. Eichsfeld quyết định chi trả khoảng 50% trợ cấp hàng tháng cho người tị nạn bằng tiền mặt, phần còn lại được thanh toán bằng thẻ.

Trong khi Laca không có vấn đề gì với những thay đổi, các quan chức huyện nói rằng một số người di cư không thích các thẻ thanh toán mới.

“Chúng tôi có rất nhiều quốc tịch lớn lên với tiền mặt – họ không biết cách thanh toán bằng thẻ,” ông Thomas Dreiling, người quản lý một nơi trú ẩn địa phương, nói. Tuy nhiên, ông ủng hộ hệ thống mới bởi ông nghĩ rằng việc có ít tiền mặt hơn sẽ khuyến khích người di cư tìm kiếm việc làm và do đó không còn phụ thuộc vào trợ cấp chính phủ.

Jihad Ammuri, một người tị nạn 20 tuổi đến từ Damascus, Syria, nói rằng không phải tất cả cửa hàng đều chấp nhận thẻ thanh toán của anh ấy và anh đã bị từ chối tại một số nơi.

Dreiling nói trong số khoảng 400 người tị nạn dự kiến ​​nhận được thẻ thanh toán vào tháng Mười Hai, hơn 50 người đã nói “không” với thẻ và rời khỏi Đức – hầu hết là công dân Bắc Macedonia và Georgia. 40 người khác đã tìm được việc làm trong khoảng thời gian đó và không còn nhận trợ cấp chính phủ nữa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.