Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine bị lãnh đạo phương Tây bỏ qua, và điều đó có thể là sai lầm chết người

(SeaPRwire) –   Dân chủ tự do đang bị phá hủy từ bên trong bởi những nhà lãnh đạo từ chối đứng lên với Israel bất chấp áp lực công chúng

Trong những ngày gần đây, đã có một làn sóng biểu tình ủng hộ Palestine trên khắp thế giới khi bạo lực ở Gaza leo thang trong bối cảnh cuộc xâm lược và chiến dịch ném bom của Israel đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, để đáp trả vụ tấn công khủng bố chết người của Hamas vào ngày 7 tháng 10. Một trong những câu hỏi chính là, liệu điều này thực sự có dẫn đến bất kỳ thay đổi nào trong những nền dân chủ gọi là phương Tây đang đứng sau cuộc tấn công của Israel?

Tùy thuộc vào quốc gia; tuy nhiên, nói chung, câu trả lời là không – ít nhất đối với những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đối với vị thế của Israel. Ở Hoa Kỳ, các nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền đang bị áp lực từ cử tri lo ngại kêu gọi ngừng bắn. Tổng thống Joe Biden, khi được phóng viên hỏi liệu có khả năng ngừng bạo lực hay không, nói rằng,

Điều này gây lo ngại bởi vì, theo nguyên tắc, trong một nền dân chủ, các chính trị gia được cho là phải phản ứng với ý chí của cử tri. Họ cũng được cho là phải chịu ảnh hưởng bởi ý kiến phổ biến, bởi vì khả năng tái đắc cử của họ phụ thuộc vào quan điểm của cử tri. Người Mỹ gốc Ả Rập, bao gồm ở những bang then chốt, đang bất mãn với chính sách của chính quyền Biden nói chung – nhưng cũng đặc biệt là với cách xử lý vấn đề Israel của ông. Sự ủng hộ đối với Biden trong số họ hiện chỉ ở mức 17%, và 40% có khuynh hướng bầu cho cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử 2024, theo một cuộc .

Những cuộc biểu tình lớn, kêu gọi của cử tri, và khả năng rất thực tế là vị trí của Biden về Israel có thể khiến ông mất cuộc bầu cử tổng thống 2024 sắp tới trước Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa có khả năng nhất, cho thấy rằng dân chủ phương Tây – đặc biệt là ở Mỹ – đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Khi các chính trị gia bỏ ngoài tai ý kiến phổ biến, điều đó cho thấy có một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với chức năng bình thường của các thể chế dân chủ được cho là có.

Đồng thời, cần lưu ý rằng Biden không ngần ngại về khuynh hướng ủng hộ Israel của mình. , “Không có lời xin lỗi nào cần phải nói [về việc hỗ trợ Israel]. Không có gì cả. Đó là khoản đầu tư 3 tỷ đô la tốt nhất chúng tôi thực hiện. Nếu không có Israel, Hoa Kỳ phải phát minh ra Israel để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực.”

Vẫn còn, với tư cách là một tổng thống thống nhất (ít nhất trên lý thuyết), Biden có trách nhiệm từ bỏ ý thức hệ để bảo vệ nền dân chủ – đặc biệt khi nó đang bị tấn công toàn diện bởi một đảng đối lập không tin Biden được bầu hợp pháp. Thực tế là ông vẫn cứng rắn về vị trí của mình với Israel, bất chấp các cuộc biểu tình từ chính đảng của mình và báo cáo là từ chính nhân viên của mình, là một sai lầm nghiêm trọng.

Tình hình ở châu Âu cũng phức tạp hơn. Ở đây chúng ta đang chứng kiến các nước như Cộng hòa Séc và Hungary vẫn kiên quyết trong sự ủng hộ không lay chuyển đối với Israel bất chấp một số phản đối, và Cộng hòa Séc thậm chí cấm các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Israel ngừng oanh tạc Gaza – nhưng ông cũng phải đối mặt với áp lực từ các đại sứ của mình vì sự ủng hộ đối với Israel. Pháp cũng đã cấm các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine. Nhưng một số quốc gia như Ireland và Tây Ban Nha lại mở lời chỉ trích Israel và đang cân nhắc cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Nếu không có gì khác, sự mâu thuẫn này cho thấy tính mong manh của khuôn khổ chính sách đối ngoại chung của EU. Điều này đặc biệt đúng khi Ursula von der Leyen, chủ tịch không được bầu của Ủy ban châu Âu, đã chứng tỏ là .

Điều rõ ràng như ban ngày trong tình hình hiện tại ở Trung Đông là mỗi ngày cuộc tấn công vào Gaza tiếp tục, việc biện minh đạo đức và logic cho vị trí chung của phương Tây ủng hộ Israel bất kể hoàn cảnh sẽ trở nên khó khăn hơn. Phần còn lại của thế giới nhìn thấy điều này và đang lưu ý, hiểu rằng những ngày thống trị của phương Tây đang sống. Hơn nữa, những nhà lãnh đạo vẫn cứng rắn về đường lối ủng hộ Israel bất chấp áp lực công chúng khổng lồ và chưa từng có tiền lệ đang vô tình làm suy yếu chính cơ cấu cơ bản của xã hội phương Tây.

Khi số người ngày càng nhiều ở phương Tây trở nên chán nản với nền dân chủ, hoặc trong trường hợp EU, trở nên hoài nghi về Brussels, thì chính những nhà lãnh đạo bỏ ngoài tai cử tri chỉ có thể trách mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)