Congo hỏi Apple về kiến thức của họ về khoáng sản xung đột trong chuỗi cung ứng của họ

(SeaPRwire) –   Việt Nam đang hỏi Apple về kiến thức của công ty công nghệ về “kim loại máu” từ một khu vực xung đột ở nước châu Phi và yêu cầu trả lời trong vòng ba tuần.

Một nhóm luật sư quốc tế đại diện cho Việt Nam cho biết họ đã gửi thư cho Apple và chi nhánh Pháp của họ vào tuần này, bày tỏ lo ngại về vi phạm nhân quyền liên quan đến khoáng sản được khai thác từ các mỏ ở phía đông đất nước đang gặp rắc rối của họ có thể kết thúc trong sản phẩm của công ty.

Họ đã đưa ra một danh sách các câu hỏi thách thức Apple để chứng minh cách theo dõi chuỗi cung ứng của họ trong một khu vực nơi hơn 100 nhóm nổi dậy vũ trang hoạt động, một số trong đó đã bị buộc tội thực hiện các vụ giết người hàng loạt dân thường.

Viết cho Cook, các luật sư nói rằng “đã trở nên rõ ràng với chúng tôi rằng năm này qua năm khác, Apple đã bán công nghệ được làm từ khoáng sản được lấy từ một khu vực mà dân số đang bị tàn phá bởi các vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.”

“Điện thoại iPhone, máy tính Mac và phụ kiện mà Apple bán cho khách hàng trên toàn thế giới phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quá mờ nhạt và bị ô nhiễm bởi máu của người dân Congo,” các luật sư nói.

Việt Nam là một trong những khu vực giàu khoáng sản nhất thế giới nhưng cũng là địa điểm của một thảm họa nhân đạo lớn, với các nhóm vũ trang chiến đấu trong nhiều năm để kiểm soát các mỏ và các khoáng sản có giá trị bên trong chúng, và hàng triệu người bị di dời và bị ảnh hưởng bởi bạo lực ngày càng tồi tệ. Tình hình đã xấu đi nghiêm trọng trong vài tháng qua.

Apple, có giá trị thị trường khoảng 2,6 nghìn tỷ đô la Mỹ, đã phủ nhận sử dụng khoáng sản từ các mỏ và khu vực nơi xảy ra vi phạm nhân quyền, nói rằng họ tiến hành kinh doanh một cách đạo đức và “có trách nhiệm” nguồn cung khoáng sản ở Congo và các nước lân cận.

Apple cho biết các khoáng sản họ mua không tài trợ cho chiến tranh hoặc các nhóm vũ trang. Nhưng các luật sư đại diện cho chính phủ Congo cho rằng “những tuyên bố đó dường như không dựa trên bằng chứng cụ thể, có thể kiểm chứng được.”

Chính phủ Congo cho rằng họ nghi ngờ một số thiếc, wolfram, tantalum và vàng – được gọi là khoáng sản quan trọng 3TG – mà Apple mua từ nhà cung cấp được lậu ra khỏi Congo sang nước láng giềng Rwanda rồi lẫn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các khoáng sản 3TG là thành phần chính trong các sản phẩm điện tử.

Đáp lại yêu cầu bình luận, Apple đã đưa ra một phần từ một báo cáo của công ty về khoáng sản xung đột.

“Dựa trên nỗ lực giám sát của chúng tôi, bao gồm phân tích thông tin do các chương trình kiểm toán bên thứ ba cung cấp, các chương trình theo dõi nguồn gốc thượng nguồn và nhà cung cấp của chúng tôi, chúng tôi không thấy cơ sở hợp lý để kết luận rằng bất kỳ nhà luyện kim hoặc nhà nghiền 3TG nào được xác định là trong chuỗi cung ứng của chúng tôi vào ngày 31 tháng 12 năm 2023 đã tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho các nhóm vũ trang ở Cộng hòa Dân chủ Congo hoặc một nước lân cận,” theo báo cáo, sử dụng viết tắt cho Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Ở Congo, người dân đã chết trong 30 năm do khai thác bất hợp pháp,” người phát ngôn chính phủ Congo Patrick Muyaya cho biết. “Chúng tôi muốn làm rõ nguồn cung cho các công ty công nghệ lớn, đặc biệt là Apple, để xác minh xem chúng có mua khoáng sản sản xuất trong điều kiện hoàn toàn bất hợp pháp hay không.”

Ông cho biết Rwanda “được trình bày” là nhà cung cấp cho nhiều khoáng sản trong khi có ít dự trữ của riêng mình.

Chính phủ Congo đã cáo buộc Rwanda tài trợ và chỉ đạo nhóm nổi dậy nguy hiểm M23 ở phía đông Congo để giúp khai thác khoáng sản bất hợp pháp. Liên Hợp Quốc cũng cho rằng M23 được Rwanda hậu thuẫn.

Rwanda phủ nhận điều đó nhưng căng thẳng giữa hai nước đang leo thang, trong khi M23 và các nhóm khác bị cáo buộc thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công bao gồm giết người và hiếp dâm dân thường, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Các luật sư đại diện cho chính phủ Congo đã trích dẫn một báo cáo năm 2022 của tổ chức phi lợi nhuận Global Witness cho rằng trước đây Apple đã áp dụng “ít biện pháp giảm nhẹ có ý nghĩa” để tránh sử dụng khoáng sản lậu.

Chính phủ Congo hiện đang tìm kiếm “sự bồi thường hiệu quả” chống lại “người sử dụng cuối cùng khoáng sản máu” trên khắp thế giới, các luật sư nói.

Họ yêu cầu Apple trả lời các câu hỏi về kiểm soát chuỗi cung ứng trong vòng ba tuần và cho biết họ đã biên soạn một báo cáo về “việc rửa khoáng sản của Congo” bởi Rwanda và các thực thể tư nhân sẽ được công bố vào tháng này.

Họ cũng sẽ tìm kiếm hướng dẫn từ chính phủ Congo về các biện pháp pháp lý mà nước này đang xem xét chống lại Apple, thư nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.