Belarus cho rằng đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Lithuania; Vilnius bác bỏ cáo buộc

(SeaPRwire) –   Một quan chức an ninh hàng đầu tuyên bố vào Thứ Năm rằng nước này đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Litva nhằm vào thủ đô Belarus và các khu vực xung quanh. Litva phủ nhận tuyên bố này.

Ivan Tertel, người đứng đầu Ủy ban An ninh Nhà nước Belarus (KGB). nói tại một phiên họp của Đại hội Nhân dân Toàn Belarus rằng cơ quan mình và các cơ quan khác gần đây đã tiến hành các hoạt động an ninh “làm cho có thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ lãnh thổ Litva vào các cơ sở ở Minsk và vùng ngoại ô của nó.”

Ông không trình bày bằng chứng cho tuyên bố hoặc cung cấp bất kỳ chi tiết nào. Ông cũng nói rằng “các cực đoan” ở Litva và Ba Lan đang sản xuất máy bay không người lái để tấn công Belarus.

Đại hội Nhân dân Toàn Belarus bao gồm các quan chức, thành viên của hội đồng địa phương, công đoàn và các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ và hoạt động song song với .

Phát ngôn viên quân sự Litva Gintautas Ciunis đã nói với các nhà báo sau đó vào Thứ Năm rằng tuyên bố của Tertel không đúng. “Điều này là vô nghĩa; Tôi không thể nghĩ ra từ nào khác,” Ciunis nói.

Trung tâm quản lý khủng hoảng Litva nói trong một tuyên bố rằng những bình luận dường như nhằm vào đối tượng trong nước ở Belarus. Nó cũng nói rằng chúng có thể “được coi là một sự khiêu khích thù địch và một cuộc tấn công thông tin liên tục chống lại Litva, không liên quan gì đến thực tế.”

Belarus là đồng minh thân cận của Nga, đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, tên lửa và quân đội ở nước này. Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko đã lặp đi lặp lại rằng Belarus sẽ đẩy lùi bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine hoặc các nước NATO nhằm tấn công nó.

Mặc dù lực lượng Belarus chưa tham gia cuộc chiến Nga-Ukraine, nhưng nước này đã là nơi khởi hành cho lực lượng Nga tiến vào .

Nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, lưu vong ở Litva, nói vào Thứ Năm rằng ngoài lãnh đạo Belarus, không ai nghe nói về cuộc tấn công máy bay không người lái vào Minsk. “Có thể Lukashenko bắt đầu tin vào chính sự thất thiệt và thông tin sai lệch của mình,” Tsikhanouskaya thêm.

Đại hội vào Thứ Năm đã nhất trí thông qua khuôn khổ an ninh quốc gia mới và học thuyết quân sự được Lukashenko đề xuất để quy định việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga. Theo Lukashenko nói với các đại biểu, điều đó sẽ cho phép Belarus “chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào và gây ra thiệt hại không thể sửa chữa cho họ.”

Các nhà phân tích chính trị nói rằng đó chỉ là lời nói suông và không chỉ ra kế hoạch của nhà lãnh đạo Belarus tham gia vào các xung đột quân sự.

“Lukashenko đang tăng cường mức độ hùng biện chiến tranh để làm hài lòng Kremlin và nhận thêm kinh phí để chống lại ‘mối đe dọa phương Tây chung’, theo nhà phân tích độc lập Belarus Valery Karbalevich nói với AP.

“Belarus đã đăng cai vũ khí hạt nhân, thay đổi học thuyết quân sự và bây giờ mong đợi thanh toán từ Kremlin cho điều này, và những tuyên bố to lớn của Lukashenko nên phục vụ như một lời nhắc nhở về điều này,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.