Washington ‘gần hơn’ việc gửi tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine – FT

Các báo cáo truyền thông gần đây cho thấy Washington đã quyết định cung cấp cho Kiev tên lửa ATACMS

Một quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden để gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine “có thể sắp đến,” một quan chức chính phủ cấp cao đã nói với Financial Times. Các báo cáo khác cho thấy quyết định đó đã được đưa ra.
“Chúng tôi không loại bỏ bất cứ điều gì khỏi bàn,” Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer nói với các phóng viên vào Chủ nhật. “Chúng tôi không có quyết định công bố về các khả năng mới nhưng lập trường của chúng tôi luôn là chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine những khả năng cho phép nó thành công trên chiến trường.”
Trong khi tuyên bố của Finer không đại diện cho sự thay đổi chính sách của Nhà Trắng, các quan chức nói ẩn danh cho biết tổng thống đã “đến gần” với việc ký duyệt giao hàng ATACMS, theo báo cáo của Financial Times vào Chủ nhật.
“Một quyết định có thể sắp đến,” một quan chức cấp cao nói với tờ báo. Hai ngày trước đó, một quan chức ẩn danh khác nói với ABC News rằng “[tên lửa] đang đến.”

Việc giao nền tảng vũ khí lớn cho Ukraine – chẳng hạn như xe chiến đấu bộ binh, xe tăng và máy bay chiến đấu – đều theo một mô hình tương tự; đầu tiên, các quan chức Mỹ từ chối các yêu cầu của Kiev, lập luận rằng việc cung cấp các vũ khí đó sẽ là một bước leo thang quá mức. Sau đó, các quan chức ẩn danh nói với các phương tiện truyền thông Mỹ rằng chính quyền Biden đang xem xét lại lập trường của mình. Cuối cùng, một loạt các bài báo cho thấy Biden sẵn sàng ký phê duyệt việc cung cấp vũ khí, trước khi tổng thống đưa ra thông báo chính thức vài ngày hoặc vài tuần sau đó.
Ukraine đã yêu cầu tên lửa ATACMS kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên vào tháng 7 năm ngoái rằng việc chuyển giao các vũ khí này có thể khiến xảy ra “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.” Các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cũng tuyên bố rằng Mỹ có quá ít tên lửa trong kho dự trữ để cung cấp.
Mối quan tâm sau dường như đã được giảm bớt, với hai quan chức nói với ABC News rằng “Mỹ nhận thấy họ có nhiều tên lửa ATACMS trong kho hàng hơn đánh giá ban đầu.” Các lo ngại về leo thang cũng giảm bớt, với ABC đưa tin rằng Nhà Trắng nhận thức được Ukraine có khả năng sẽ sử dụng các tên lửa này để tấn công các mục tiêu ở lãnh thổ Nga Crimea.
Được sử dụng bởi các lực lượng Mỹ trong các cuộc chiến Vùng Vịnh và Iraq, tên lửa MGM-140 ATACMS, hay Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội, có tầm bắn lên đến 300 km (190 dặm) và có thể được phóng từ các nền tảng M270 MLRS và M142 HIMARS, mà Mỹ và Anh đã gửi cho Ukraine.