Tổng thống Hungary đối mặt với lời kêu gọi từ chức sau khi ân xá cho kẻ xâm hại tình dục trẻ em

(SeaPRwire) –   Tổng thống Hungary phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi ân xá cho một người đàn ông phạm tội xâm hại tình dục trẻ em.

Các đảng đối lập của Hungary cho rằng Tổng thống Katalin Novák, cựu Bộ trưởng Bộ Gia đình và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orbán, không còn đủ tư cách để tại vị sau khi bà ân xá cho cựu phó giám đốc của một trại trẻ em do nhà nước điều hành vào năm ngoái.

Người đàn ông này đã bị kết án hơn ba năm tù vào năm 2018 vì giúp che đậy hành vi lạm dụng tình dục của giám đốc cơ sở này, bản thân giám đốc bị kết án tám năm tù vì tội lạm dụng ít nhất 10 trẻ em trong giai đoạn 2004 – 2016.

Novák, người đã ân xá cho khoảng hai chục người khác nhân dịp Giáo hoàng Francis đến thăm Hungary vào tháng 4 năm 2023, đã phủ nhận cáo buộc bà hành động không đúng mực và bác bỏ những lời kêu gọi bà giải thích chính thức về quyết định của mình.

“Dưới thời của tôi, sẽ không có và không được phép ân xá cho những kẻ ấu dâm, như trong trường hợp này,” bà cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ ba.

Văn phòng của Novák không hồi đáp yêu cầu bình luận của Associated Press.

Tất cả các đảng đối lập của Hungary đều kêu gọi Novák từ chức. Liên minh Dân chủ, đảng lớn nhất trong số này, đã khởi xướng một thủ tục đạo đức đối với bà tại quốc hội.

Vào thứ năm, một nhà lập pháp của Liên minh Dân chủ đã gửi một lá thư tới các đại diện của Giáo hội Công giáo ở Hungary để chuyển tới Giáo hoàng Francis, trong đó nói rằng Novák đã “phục vụ tội lỗi” khi ân xá nhân dịp Giáo hoàng đến thăm.

Nghị sĩ này, Olga Kálmán, cho biết lệnh ân xá đã xóa bỏ tiền án của cựu phó giám đốc trại trẻ em và cho phép ông ta lại được làm việc với trẻ em.

“Lệnh ân xá này có nghĩa là từ nay về sau, ông ta không có tiền án và không bị cấm hành nghề của mình. Kể từ thời điểm được ân xá, ông ta có thể quay lại làm việc tại trại trẻ mồ côi,” Kálmán nói với AP.

Trong một bài đăng trên Facebook vào thứ ba, một trong những nạn nhân bị xâm hại tình dục, Mert Pop, đã viết rằng quyết định của Novák “tước đi công lý đối với các nạn nhân” và “màn sương che phủ xung quanh kẻ phạm tội được ân xá gây ra mối lo ngại sâu sắc cho những người đã phải gánh chịu đau khổ và đối với xã hội nói chung.”

“Trước sự nghiêm trọng của những tội ác gây ra, quyết định ân xá là điều bất ngờ và không thể lý giải được, gây ra nỗi đau và sự thất vọng sâu sắc cho những người bị ảnh hưởng, khiến cuộc sống của họ ngày càng khó khăn hơn,” Pop viết. Anh ấy nói rằng anh ấy mong đợi Novák đưa ra lời giải thích thay mặt cho các nạn nhân.

Khi cuộc tranh cãi diễn ra vào thứ năm, Orbán cho biết trong một video rằng ông đề xuất sửa đổi hiến pháp Hungary nhằm ngăn không cho những người bị kết án tội xâm phạm trẻ em được ân xá của tổng thống.

“Không có sự thương xót đối với những kẻ phạm tội ấu dâm, đó là niềm tin cá nhân của tôi,” Orbán cho biết. “Đã đến lúc giải quyết vấn đề này.”

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary, Judit Varga, cũng đã bị chỉ trích, vì sự chứng thực của bà là bắt buộc để lệnh ân xá có hiệu lực về mặt pháp lý. Varga được kỳ vọng sẽ dẫn đầu danh sách ứng cử viên của đảng cầm quyền Fidesz của Hungary vào Nghị viện châu Âu trong cuộc bầu cử diễn ra vào mùa hè năm nay.

Kálmán, nhà lập pháp đối lập, cho biết bà nghĩ rằng Novák và Varga “không nên đại diện cho tôi hoặc người Hungary, dù là ở Hungary hay ở nước ngoài.”

Một cuộc biểu tình phản đối quyết định của Novák đã được kêu gọi diễn ra vào thứ sáu trước cung điện tổng thống ở Budapest.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.