Cảnh sát Brazil điều tra các đồng minh của cựu Tổng thống Bolsonaro về cáo buộc can thiệp bầu cử

(SeaPRwire) –   Cảnh sát Brazil đang điều tra một số đồng minh hàng đầu của cựu Tổng thống Bolsonaro về cáo buộc can thiệp bầu cử bất hợp pháp

Cảnh sát Brazil đang điều tra một số đồng minh hàng đầu của cựu Tổng thống Bolsonaro về cáo buộc đã cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2022 và đã khám xét nhà và văn phòng của họ vào Thứ Năm.

Bolsonaro không phải là mục tiêu trực tiếp của việc khám xét nhưng, cũng như những người khác, ông đã bị lệnh buộc phải nộp hộ chiếu, theo quyết định của Thẩm phán Tối cao Alexandre de Moraes được công bố vào Thứ Năm.

Những người bị điều tra trong 33 cuộc khám xét mà cảnh sát dự kiến thực hiện bao gồm ứng cử viên phó tổng thống của Bolsonaro năm 2022, Tướng Walter Braga Netto; cố vấn cũ, Tướng Augusto Heleno; cựu Bộ trưởng Tư pháp Anderson Torres và chủ tịch Đảng Tự do của Bolsonaro, Valdemar Costa Neto, theo quyết định.

Cũng có bốn lệnh bắt tạm giam, trong đó có một lệnh nhắm vào cố vấn quốc tế đặc biệt của Bolsonaro, Filipe Martins.

Luật sư của Bolsonaro, Fabio Wajngarten, đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng Bolsonaro sẽ tuân thủ lệnh nộp hộ chiếu. Một trợ lý của Bolsonaro là một trong những mục tiêu khám xét đã ở với cựu tổng thống vào thời điểm hoạt động sáng Thứ Năm, Wajngarten nói.

Người trợ lý được yêu cầu quay trở lại thủ đô Brasilia của Brazil để đưa Bolsonaro tuân thủ lệnh không liên lạc với các cá nhân đang bị điều tra, luật sư nói.

Cảnh sát trong một tuyên bố cho biết họ đang thực hiện 33 cuộc khám xét và tìm kiếm bốn lệnh bắt giữ ở tám bang và Khu Liên bang, nơi có thủ đô Brasilia. Cuộc điều tra liên quan đến một “tổ chức tội phạm” được cho là “đã hành động nhằm tiến hành một cuộc đảo chính” để giữ Bolsonaro nắm quyền sau thất bại trước Luiz Inácio Lula da Silva trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022, theo tuyên bố.

Nhóm đang bị điều tra bị cáo buộc đã chuẩn bị trước cuộc bầu cử năm 2022 để cáo buộc gian lận bầu cử “nhằm cho phép và hợp pháp hóa một can thiệp quân sự”, theo cảnh sát.

Bolsonaro liên tục gieo nghi ngờ về độ tin cậy của hệ thống bầu cử Brazil và không bao giờ thừa nhận thất bại sau cuộc bầu cử. Ông và đảng chính trị của mình đã nộp đơn xin hủy bỏ phiếu bầu trên hầu hết các máy bầu cử điện tử, điều này sẽ lật ngược kết quả.

Yêu cầu bị từ chối và người đứng đầu cơ quan bầu cử của Brazil, Alexandre de Moraes, đã viết trong quyết định của mình rằng thách thức dường như nhằm khuyến khích các phong trào biểu tình chống dân chủ và tạo ra rối loạn.

Lula, người đã đánh bại Bolsonaro trong cuộc bầu cử tổng thống với khoảng cách chặt chẽ nhất trong lịch sử hiện đại của Brazil và vẫn đang nắm quyền, nói với một đài phát thanh ở Minas Gerais vào Thứ Năm rằng không phải là nhiệm vụ của ông bình luận về một cuộc điều tra đã được niêm phong.

Nhưng ông đã bổ sung rằng cuộc nổi dậy ngày 8 tháng 1 năm 2023 tại thủ đô Brazil của các người ủng hộ Bolsonaro đã tìm cách lật đổ ông sẽ không xảy ra nếu không có sự tham gia của cựu tổng thống.

“Rất nhiều người nên bị điều tra, bởi vì đó là một thực tế rõ ràng rằng đã có một nỗ lực đảo chính, có một chính sách không tôn trọng dân chủ, có một nỗ lực nhằm phá hủy điều mà chúng ta xây dựng trong nhiều năm qua, đó là quá trình dân chủ”, Lula nói.

Tháng trước, cảnh sát liên bang đã khám xét các tài sản liên quan đến con trai của Bolsonaro là Carlos, một nghị sĩ thành phố Rio de Janeiro, và với cựu giám đốc cơ quan tình báo Brazil dưới thời Bolsonaro, Alexandre Ramagem.

Cảnh sát cho biết những hoạt động đó là một phần của cuộc điều tra về cơ quan tình báo quốc gia và cáo buộc theo dõi đối thủ chính trị trong nhiệm kỳ của Bolsonaro, kết thúc vào tháng 12 năm 2022. Bolsonaro đã ở cùng con trai khi nhà và văn phòng của họ bị khám xét tuần trước nhưng ông không bị buộc phải nộp điện thoại hoặc bất kỳ tài sản nào khác.

Các tuyên bố cảnh sát trước đó và tài liệu của Tòa án Tối cao cho thấy cảnh sát đang điều tra một “nhóm tội phạm” đã hoạt động trong cơ quan tình báo trong nhiệm kỳ của Bolsonaro và bị cáo buộc đã sử dụng công cụ và dịch vụ của cơ quan cho mục đích chính trị và lợi ích cá nhân.

Cảnh sát cho biết họ xác định được một nhóm bị cáo buộc đã bao gồm Carlos Bolsonaro, nhóm này “theo dõi ‘kẻ thù chính trị'”, theo tài liệu của Tòa án Tối cao.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.