Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói Reagan ‘phải quay mình trong mồ của ông’ sau khi các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ ngăn cản gói viện trợ Ukraine

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã chỉ trích dữ dội các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ sau khi gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine bị tắc nghẽn trong một cuộc bỏ phiếu gần đây.

“Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ kính mến, Ronald Reagan, người đã giúp hàng triệu người chúng ta giành lại tự do và độc lập của mình, chắc chắn đang quay cuồng trong mồ mả ngày hôm nay. Xấu hổ với các ngươi,” Tusk viết trong một bài đăng trên X, nhắc đến cựu Tổng thống Cộng hòa và nỗ lực của ông trong những năm 1980 để hỗ trợ cuộc đấu tranh của Ba Lan nhằm thoát khỏi sự thống trị của Moscow.

Ba Lan giáp Ukraine và đã đẩy mạnh Mỹ và châu Âu cho sự ủng hộ vô điều kiện đối với lực lượng Kiev gần hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, trong khi các mối quan ngại về an ninh đối với các quốc gia thành viên NATO và đồng minh trong khu vực ngày càng gia tăng. Trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 11, cử tri Ba Lan đã bỏ phiếu đông đảo ủng hộ Tusk và các đảng trung hướng, ôn hòa bảo thủ và cánh tả sau tám năm cầm quyền của một đảng bảo thủ dân tộc mà thường xung đột với Liên minh châu Âu.

Nước này chứng kiến hàng chục ngàn người biểu tình đổ xuống đường ủng hộ sau khi cuộc bầu cử chỉ ra xu hướng toàn cầu hóa rõ rệt hơn. Liên minh châu Âu đã chỉ trích chính phủ Warsaw trước đây vì không kết thúc bế tắc tại biên giới Ba Lan-Ukraine phản đối nhập khẩu ngũ cốc và đối xử ưu đãi với tài xế xe tải Ukraine.

Phản ứng lại lời trách móc của Tusk đối với các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ, nhà báo bảo thủ Ba Lan Wojciech Wybranowski viết, “Ở Ba Lan, chúng tôi cũng đang chiến đấu trong một trận chiến im lặng. Một cuộc chiến im lặng chống lại sự lạc hậu kinh tế, chống lại sự loại trừ xã hội, loại trừ kinh tế, chống lại sự cạnh tranh từ Đức.” Reagan “có thể xấu hổ với các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ ngày nay, nhưng những người đàn ông vĩ đại của Ba Lan độc lập: Grabski, Kwiatkowski v.v… sẽ xấu hổ ngày nay với sự bất tài của ông và các đồng minh.”

Thượng viện Mỹ vào thứ Tư đã không thông qua thỏa thuận chi tiêu bổ sung bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, cũng như gói an ninh biên giới và di trú to lớn gây ra sự phản đối rộng rãi từ các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ ở cả hai viện kể từ khi được công bố vào Chủ nhật.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Tư là 49-50. Nó cần 60 phiếu để thông qua. Cuộc bỏ phiếu chủ yếu theo đảng phái, ngoại trừ năm phiếu không của đảng Dân chủ và bốn nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu có.

Các Thượng nghị sĩ Ed Markey, Dân chủ-Massachusetts; Bob Menendez, Dân chủ-New Jersey; Alex Padilla, Dân chủ-California; Bernie Sanders, Độc lập-Vermont; và Elizabeth Warren, Dân chủ-Mass., đã bỏ phiếu chống lại, với Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, Dân chủ-New York, cũng bỏ phiếu chống để cho phép tái xem xét trong tương lai. Các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu có là James Lankford, Oklahoma; Lisa Murkowski, Alaska; Susan Collins, Maine; và Mitt Romney, Utah. Gói đã được đàm phán trong nhiều tháng bởi các Thượng nghị sĩ Lankford; Chris Murphy, Dân chủ-Connecticut; Krysten Sinema, Độc lập-Arizona; và

Gói 118 tỷ USD bao gồm 60 tỷ USD cho Ukraine, 14 tỷ USD cho Israel, viện trợ cho Đài Loan, hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza và 20 tỷ USD cho các biện pháp xử lý khủng hoảng lịch sử và diễn ra tại biên giới phía Nam.

Sau việc bác bỏ gói bổ sung ngày thứ Tư, Schumer đã cố gắng đẩy một cuộc bỏ phiếu thử quan trọng về gói 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và các đồng minh Mỹ khác – một gói sửa đổi với phần biên giới bị loại bỏ. Gói độc lập 95 tỷ USD sẽ đầu tư vào sản xuất quốc phòng trong nước, gửi kinh phí cho các đồng minh ở châu Á và cung cấp 10 tỷ USD cho các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine, Israel, Dải Gaza và những nơi khác.

Nhà Trắng cho biết nên có chính sách biên giới mới nhưng cũng sẽ ủng hộ việc di chuyển viện trợ cho Ukraine và Israel một mình, như ông đã làm từ đầu.

“Chúng tôi ủng hộ dự luật này sẽ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách chặn cuộc tấn công của Putin ở Ukraine trước khi ông ta quay sang các nước khác, giúp Israel tự vệ chống lại khủng bố Hamas và cung cấp viện trợ nhân đạo cứu mạng cho những người Palestine vô tội,” phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates nói.

Mặc dù việc hỗ trợ Ukraine là ưu tiên hàng đầu của Lãnh đạo phe Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell, nhưng nhóm Cộng hòa chia rẽ sâu sắc đang loay hoay tìm kiếm sự ủng hộ cho gói tài trợ chiến tranh. Sau khi cựu Tổng thống Trump phê phán dữ dội đề xuất biên giới của Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói gói sẽ bị từ chối ngay tại Hạ viện. Trump cũng dẫn dắt nhiều nghị sĩ Cộng hòa đặt câu hỏi về viện trợ cho Ukraine và yêu cầu một chiến lược rút lui.

Do bế tắc, Mỹ đã ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong giai đoạn then chốt của cuộc xung đột gần hai năm qua.

‘ Adam Shaw và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.