Phần Lan kéo dài việc đóng cửa biên giới với Nga, nói rằng Moscow chưa ngừng gửi người nhập cư

(SeaPRwire) –   Chính phủ Phần Lan đã tuyên bố vào Thứ Năm rằng nước này sẽ kéo dài việc đóng cửa biên giới dài với Nga thêm hai tháng nữa cho đến ngày 14 tháng 4, bởi vì họ không thấy dấu hiệu gì cho thấy Moscow đã ngừng chiến dịch “lao động hỗn hợp” của mình nhằm hướng dẫn người di cư đến biên giới với quốc gia Bắc Âu này.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới dài 832 dặm vào cuối năm ngoái sau khi khoảng 1.300 người di cư không có tài liệu hoặc thị thực hợp lệ đã đến qua biên giới kể từ tháng 9 – một số lượng bất thường, chỉ vài tháng sau khi Phần Lan gia nhập NATO.

Hầu hết những người di cư đến từ Trung Đông và châu Phi. Đại đa số họ đã tìm kiếm tị nạn ở Phần Lan, một quốc gia có dân số 5,6 triệu người.

Chính phủ đã tuyên bố trong tuyên bố ngày Thứ Năm rằng “di cư công cụ hóa” từ Nga đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng của Phần Lan”.

Dựa trên thông tin do biên giới, cơ quan an ninh và các cơ quan khác cung cấp cho Nội các, “di cư công cụ hóa có thể sẽ được khôi phục nếu các điểm qua biên giới trên biên giới phía đông được mở cửa”, chính phủ cho biết.

“Chúng tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu cho thấy Nga đang thay đổi hành vi của mình. Ngược lại, thông tin chúng tôi nhận được xác nhận đánh giá của chúng tôi rằng Nga vẫn đang tiếp tục chiến dịch lao động hỗn hợp của mình”, Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen nói. “Chúng tôi có lý do để tin rằng tình hình này sẽ tiếp tục trong một thời gian.”

Theo Rantanen, có “hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn” người di cư hiện đang ở gần biên giới phía bên Nga và đang chờ cơ hội để vượt biên sang Phần Lan.

Phần Lan trước đây đã buộc tội Nga cố ý dẫn dắt những người di cư đến biên giới thường được kiểm soát chặt chẽ của mình đối diện với quốc gia Bắc Âu.

Trong những bình luận đưa ra cho cơ quan thông tấn Nga RIA Novosti, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vào Thứ Tư đã buộc tội chính phủ Phần Lan không sẵn sàng đối thoại về vấn đề biên giới.

“Helsinki cố chấp từ chối thảo luận với chúng tôi về những mối đe dọa mà Nga được cho là gây ra cho an ninh Phần Lan từ phía bên kia biên giới”, Zakharova được trích dẫn nói với RIA Novosti.

Theo Zakharova, Phần Lan cũng tránh tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng biên phòng hai nước – một tuyên bố nhanh chóng bị bác bỏ bởi Lực lượng Biên phòng Phần Lan, cho biết nó đã duy trì liên lạc thường xuyên với đối tác Nga của mình trong suốt cuộc xung đột biên giới.

Tất cả tám cửa khẩu biên giới Phần Lan-Nga cho người đã bị đóng cửa kể từ ngày 15 tháng 12. Cửa khẩu đường sắt phía đông nam cho tàu hàng tại Vainikkala vẫn mở cửa cho đến nay.

Vào tháng 1, chính phủ đồng ý giữ các điểm qua biên giới đóng cửa cho đến ngày 11 tháng 2.

Thủ tướng Petteri Orpo của chính phủ ban đầu chọn đóng cửa biên giới với Nga vào tháng 11, đề cập đến những lo ngại về an ninh và “chiến tranh lao động hỗn hợp” của Moscow.

Phần Lan đóng vai trò là biên giới bên ngoài của Liên minh châu Âu ở phía bắc và chiếm một phần đáng kể của cánh phía đông bắc của NATO.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.