Tổng thống Hàn Quốc khẳng định cam kết chiến lược phi hạt nhân khi đất nước phải đối mặt với các mối đe dọa

(SeaPRwire) –   Tổng thống Yoon Suk Yeol nhắc lại rằng đất nước sẽ không tìm kiếm khả năng răn đe hạt nhân khi đối mặt với các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân khi ông cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để củng cố các chiến lược răn đe hạt nhân với đồng minh Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình trước với đài truyền hình KBS phát sóng vào tối thứ Tư, Tổng thống Yoon nhấn mạnh rằng Hàn Quốc rõ ràng có công nghệ để nhanh chóng có được khả năng vũ khí hạt nhân nếu nước này quyết định làm vậy. Nhưng ông cho biết, việc thực hiện bước đi đó không phải là lựa chọn thực tế vì nó sẽ phá hủy nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại.

“Nếu chúng ta phát triển, chúng ta sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế khác nhau như Bắc Triều Tiên hiện nay và nền kinh tế của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Tổng thống Yoon cho biết, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Seoul đối với Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ông Yoon, một người bảo thủ nhậm chức vào năm 2022, đã đưa ra những bình luận tương tự trước đó khi ông thúc đẩy những lời trấn an mạnh mẽ hơn từ Washington rằng họ sẽ nhanh chóng và quyết đoán sử dụng khả năng hạt nhân của mình để bảo vệ đồng minh trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiếp tục đẩy nhanh các cuộc thử nghiệm vũ khí của nước này trong khi đưa ra những lời đe dọa khiêu khích về xung đột hạt nhân với Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã phản ứng bằng cách mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản, và các nước này cũng đã nâng cấp các chiến lược răn đe hạt nhân của mình được xây dựng xung quanh các tài sản quân sự chiến lược của Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu nảy lửa tại quốc hội bù nhìn của Bắc Triều Tiên vào tháng trước, ông Kim tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên từ bỏ mục tiêu hòa giải từ lâu với miền Nam vốn chia rẽ bởi chiến tranh và ra lệnh viết lại hiến pháp Bắc Triều Tiên để coi miền Nam là kẻ thù nước ngoài thù địch nhất.

Một số chuyên gia cho biết ông Kim đang tìm cách gây áp lực trong năm bầu cử ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Có những lo ngại về một hành động khiêu khích trực tiếp ở các khu vực biên giới, bao gồm cả ranh giới biển phía tây còn tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên, nơi đã từng xảy ra các cuộc giao tranh đẫm máu trên biển trong những năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn với KBS, ông Yoon mô tả chính quyền của ông Kim là “những lực lượng phi lý trí” đang gây thêm căng thẳng cho Bắc Triều Tiên bằng cách tích cực mở rộng kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

“Chúng ta cần ghi nhớ điều đó khi chuẩn bị chống lại các mối đe dọa an ninh hoặc khiêu khích của họ, không chỉ chuẩn bị cho các hành động dựa trên phán đoán hợp lý mà còn chuẩn bị cho các hành động dựa trên các kết luận phi lý trí”, ông Yoon cho hay.

Ông Yoon cho biết Hàn Quốc sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế nếu miền Bắc thể hiện thiện chí thực sự để giảm quy mô chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân. Ông nói rằng ông không có ý định đàm phán với ông Kim “nếu chỉ để phô diễn”, nói rằng các cuộc gặp trước đây giữa các nhà lãnh đạo Triều Tiên không có tác dụng gì trong việc ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

“Cách tiếp cận từ trên xuống không phải là lý tưởng,” ông Yoon nói. “Chúng ta cần một cấu trúc từ dưới lên, trong đó có sự trao đổi và thảo luận giữa các quan chức cấp làm việc để tạo ra chương trình nghị sự và chuẩn bị các kết quả (có giá trị thực), và sau đó mới đến các cuộc gặp thượng đỉnh”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.