Toà án Iran kết án tử hình rapper nổi tiếng vì tham gia biểu tình, luật sư nói

(SeaPRwire) –   Một rapper người Iran nổi tiếng với lời bài hát chỉ trích cái chết của Mahsa Amini năm 2022 và chỉ trích Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bị kết án tử hình, luật sư và nhà hoạt động nhân quyền của anh ta cho biết vào Thứ Năm.

Vẫn còn sự nhầm lẫn xung quanh bản án tử hình được ban hành đối với Toomaj Salehi 33 tuổi, người làm việc tại xưởng kim loại, bởi thậm chí cơ quan thông tấn nhà nước Iran IRNA và tòa án của nước này cũng chưa xác nhận chính thức. Nhưng tin tức này nhanh chóng gây ra phản ứng quốc tế từ Hoa Kỳ và các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, những người cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Tehran tiếp tục siết chặt kiểm soát mọi sự đối lập sau nhiều năm xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nước.

“Nghệ thuật phải được phép chỉ trích, gây sốc, đẩy mọi giới hạn trong bất kỳ xã hội nào,” một bản tuyên bố của Thứ Năm của một ban chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc về Iran cho biết.

Tin tức đầu tiên lan truyền vào Thứ Tư sau một báo cáo của tờ báo cải cách Shargh của Iran cho biết Salehi đã nhận án tử hình từ một Tòa án Cách mạng ở Isfahan, một thành phố trung tâm của Iran gần đây bị nhắm mục tiêu bởi một vụ tấn công dường như.

Luật sư của Salehi, Amir Raisian, đã nói với Hãng tin AP vào Thứ Năm rằng ông đã nhận được thông báo về án tử hình đối với thân chủ của mình. Raisian nói ông dự định nộp đơn kháng cáo.

Vụ án của Salehi bắt nguồn từ cái chết của Amini vào năm 2022 sau khi bị cảnh sát bắt vì không đội khăn trùm đầu theo ý họ. Các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cho rằng Iran chịu trách nhiệm về cái chết của Amini và đã dập tắt bạo lực các cuộc biểu tình chủ yếu là hòa bình trong một chiến dịch kiểm soát an ninh kéo dài nhiều tháng, khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 22.000 người bị bắt.

Salehi đã rap về Amini trong một video, nói rằng: “Tội của ai đó là nhảy múa với mái tóc bay trong gió.”

Trong một câu thơ khác, anh dự đoán sự sụp đổ của chế độ theo chủ nghĩa Hồi giáo của Iran. “Toàn bộ quá khứ của bạn là tối tăm, chính phủ đã lấy ánh sáng ra khỏi mắt của bạn. … Chúng tôi sẽ lật đổ từ đáy của kim tự tháp và đánh vào đỉnh. … Bốn mươi bốn năm chính phủ của bạn, năm nay là năm thất bại.”

Các bài hát khác của anh chỉ trích một cách thô tục lực lượng tình nguyện Basij của Vệ binh Cách mạng Iran cũng như đề cập đến Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Ban đầu Salehi bị kết án sáu năm tù, nhưng đã được thả sau khi Tòa án Tối cao Iran trả lại vụ án cho tòa án cấp dưới do có khiếm khuyết trong bản án ban đầu của anh.

Salehi được thả bảo lãnh, nhưng sau đó bị bắt lại vào tháng 11 sau khi nói trong một thông điệp video rằng anh bị tra tấn sau khi bị bắt vào tháng 10 năm 2022. Truyền thông nhà nước lúc đó phát hành một video cho thấy anh bị che mắt và xin lỗi về lời nói của mình, một tuyên bố có lẽ được đưa ra dưới sức ép.

Tư pháp Iran không thừa nhận án tử hình, trong khi IRNA đề cập đến “các báo cáo” rằng anh nhận được án này.

Việc áp dụng án tử hình sau khi đảo ngược một án nhẹ hơn là điều bất thường ở Iran, có thể cho thấy chế độ theo chủ nghĩa Hồi giáo của Iran đã coi trọng những bình luận của Salehi đến mức độ nào. Điều này cũng xảy ra khi các nhà báo, nhà hoạt động và nhạc sĩ khác đã bị nhắm mục tiêu kể từ các cuộc biểu tình “Phụ nữ, Cuộc sống, Tự do” về Amini.

Các nhà hoạt động ngay lập tức chỉ trích bản án.

“Sự biến dạng thô bạo của quy trình tư pháp nhằm mục đích im lặng sự bất đồng,” Hadi Ghaemi của Trung tâm Nhân quyền New York cho biết. “Việc giam giữ Toomaj xuất phát từ sự ủng hộ lời nói tự do và chống lại sự đàn áp của nhà nước. Điều cần thiết là những người ủng hộ tự do ngôn luận và bất đồng phải đoàn kết để yêu cầu ông ta được thả ngay lập tức.”

Bản án cũng bị chỉ trích từ Hoa Kỳ.

“Đây chỉ là một ví dụ khác về những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền của chế độ Iran,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết vào Thứ Tư. “Chúng tôi một lần nữa lên án việc chế độ Iran sử dụng án tử hình như một công cụ để đàn áp quyền con người và tự do cơ bản của mọi người.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.