Tòa án Hà Lan ra lệnh chặn tất cả bộ phận máy bay chiến đấu F-35 sang Israel sau khi lo ngại về những vi phạm luật pháp

(SeaPRwire) –   Tòa phúc thẩm Hà Lan hôm thứ Hai ra lệnh chính phủ phải ngăn chặn mọi xuất khẩu bộ phận máy bay chiến đấu F-35 sang Israel do lo ngại chúng được sử dụng vi phạm luật pháp quốc tế trong chiến dịch Gaza của Israel.

Nó nói rằng nhà nước phải tuân thủ lệnh trong vòng bảy ngày và bác bỏ đơn xin hoãn lệnh chờ phán quyết của Tòa án Tối cao.

“Rõ ràng có nguy cơ lớn những máy bay này được sử dụng trong các vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế,” tòa án nói.

Chính phủ nói sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao, vì nói lệnh đã vượt quá trách nhiệm của nhà nước trong việc hình thành chính sách.

“Việc giao bộ phận máy bay F-35 của Mỹ sang Israel theo quan điểm của chúng tôi không phải là không có cơ sở,” Bộ trưởng Thương mại Geoffrey van Leeuwen nói.

Ông nói máy bay F-35 rất quan trọng đối với an ninh Israel và khả năng tự vệ của nước này trước những mối đe dọa trong khu vực, “ví dụ từ Iran, Yemen, Syria và Liban”.

Van Leeuwen nói còn quá sớm để nói rõ phán quyết sẽ ảnh hưởng thế nào đến Israel.

“Chúng tôi là một phần của liên minh lớn các nước cũng đang hợp tác với Israel, chúng tôi sẽ nói chuyện với các đối tác cách xử lý vấn đề này.”

Quyết định kháng cáo không liên quan đến tình hình “rất đáng lo ngại” ở Gaza, ông thêm.

Cuộc tấn công bằng không quân và mặt đất quy mô lớn của Israel ở Dải Gaza đông đúc dân cư đã khiến hơn 28.000 người Palestine thiệt mạng, theo cơ quan y tế do Hamas quản lý ở khu vực này, và làm phần lớn 2,3 triệu người dân bị mất nhà cửa.

Israel bác bỏ cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong các cuộc tấn công vào Gaza, diễn ra sau vụ tấn công bằng đường hầm của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10 làm 1.200 người Israel thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy không bình luận về vụ việc cụ thể, nhưng nói Israel mong đợi đồng minh “vững vàng ủng hộ chúng tôi trong cuộc chiến chống lại Hamas sau vụ thảm sát ngày 7/10”.

Trong một vụ kiện pháp lý riêng vào tháng 1, Tòa án Công lý Quốc tế – cơ quan tối cao của Liên Hợp Quốc – ra lệnh Israel phải hành động ngăn chặn tội diệt chủng trong cuộc chiến chống lại Hamas. Phán quyết khiến tiếng kêu gọi cấm vận vũ khí sang Israel từ các nhóm nhân quyền tăng lên.

Vụ kiện chống lại chính phủ Hà Lan do một số tổ chức nhân quyền, trong đó có chi nhánh Hà Lan của Oxfam, khởi xướng vào tháng 12 năm ngoái.

“Chúng tôi hy vọng phán quyết này sẽ tăng cường luật pháp quốc tế ở các nước khác để người dân Gaza cũng được bảo vệ theo luật pháp quốc tế,” Giám đốc Oxfam Novib Michiel Servaes nói trong tuyên bố.

Trong phán quyết đầu tiên vào tháng 12, tòa án cấp dưới Hà Lan đã không ra lệnh chính phủ Hà Lan ngừng xuất khẩu, mặc dù nó nói rất có thể máy bay F-35 đóng góp vào vi phạm luật chiến tranh.

Nhưng trong khi tòa cấp dưới phán rằng nhà nước có quyền tự do lớn trong việc cân nhắc các vấn đề chính trị và chính sách để quyết định xuất khẩu vũ khí, tòa phúc thẩm nói những lo ngại đó không thể lấn át rủi ro rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế.

Tòa phúc thẩm cũng nói rất có thể máy bay F-35 đang được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Gaza, dẫn đến thương vong dân sự không thể chấp nhận được. Nó bác bỏ luận điệu của nhà nước Hà Lan rằng họ không cần kiểm tra lại giấy phép xuất khẩu.

Hà Lan là một trong một số kho chứa khu vực của bộ phận máy bay F-35 do Mỹ sở hữu, từ đó phân phối bộ phận cho các nước yêu cầu, bao gồm Israel trong ít nhất một lô hàng kể từ ngày 7/10.

Chính phủ nói sẽ cố gắng thuyết phục các đối tác rằng họ vẫn là thành viên đáng tin cậy của chương trình máy bay F-35 và các hình thức hợp tác quốc phòng quốc tế và châu Âu khác.

Thẩm phán Bas Boele nói có khả năng chính phủ Hà Lan sau này vẫn cho phép xuất khẩu bộ phận máy bay F-35 sang Israel, nhưng chỉ dưới điều kiện chắc chắn chúng sẽ không được sử dụng trong các chiến dịch quân sự ở Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.