Tình trạng khẩn cấp hạn hán bao trùm miền đông bắc Tây Ban Nha khi dự trữ nước sụt giảm mạnh

(SeaPRwire) –   Joan Torrent mang theo những chai nhựa trong tay, anh đi theo một con đường dẫn vào rừng để tìm nguồn nước. Anh đổ chúng tại một suối tự nhiên và sau đó khiêng chúng trở lại ngôi nhà của mình ở Gualba, một ngôi làng có phong cảnh đẹp gần Barcelona đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt hạn hán kỷ lục.

Đối với Torrent, việc đi bộ để lấy nước vài lần một tuần với những chai dung tích 2 gallon là một sự bất tiện nhỏ, nhưng có thể trở nên phổ biến hơn khi Tây Ban Nha và phần còn lại của Địa Trung Hải phải thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Gualba trước đây đầy những suối nước. Bây giờ tôi nghĩ đây là suối duy nhất còn lại,” Torrent, một người hưu trí 64 tuổi, nói trong khi đi đến đài phun nước kết nối với suối nước. “Tôi không nghĩ chúng ta nhận thức được những gì chờ đợi phía trước cho tất cả chúng ta. … Mọi người không muốn nghe về sự thiếu hụt nước.”

Các quan chức tại vùng Catalonia của Tây Ban Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hạn hán vào Thứ Năm, với các hồ chứa phục vụ 6 triệu người dân, bao gồm cả dân số Barcelona, ở mức dưới 16% công suất, mức thấp kỷ lục.

Tình trạng khẩn cấp, có hiệu lực từ Thứ Sáu, hạn chế lượng nước hàng ngày cho mục đích dân dụng và đô thị xuống còn 53 gallon mỗi người. Cơ quan nước Catalonia cho biết người dân trung bình sử dụng 30 gallon mỗi ngày tại nhà.

“Chúng ta đang bước vào một thực tế khí hậu mới.” Chủ tịch khu vực Pere Aragonès của Catalonia nói khi công bố tình trạng khẩn cấp. “Rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng và thường xuyên hơn.”

Tuy nhiên, Gualba và các làng nhỏ khác trên khắp nông thôn Catalan đã ở trong tình trạng khủng hoảng trong nhiều tháng qua. Do đó, trong khi dân số Barcelona chưa cảm nhận được tác động của hạn hán ngoài việc không thể đổ đầy bể bơi tư nhân và rửa xe, hàng ngàn người sống trong các cộng đồng nhỏ phụ thuộc vào giếng nước đang cạn dần đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước an toàn cho sức khỏe.

Tên gọi Gualba theo truyền thuyết địa phương có nghĩa là “nước trắng” – cho dòng suối chảy xuống từ ngọn núi Montseny bao quanh ngôi làng. Làng có khoảng 1.500 cư dân đã không có nước uống kể từ tháng 12, khi hồ chứa địa phương xuống mức quá thấp khiến nước không thể uống được và chỉ phù hợp để giặt quần áo và chén bát.

Hầu hết cư dân phải đi xe đến một thị trấn khác để mua nước đóng chai.

“Chúng tôi luôn có nguồn nước dồi dào,” Phó thị trưởng Jordi Esmaindia của Gualba nói. “Không ai tưởng tượng chúng tôi sẽ như thế này.”

Tây Ban Nha đã chứng kiến ba năm liên tiếp lượng mưa dưới mức trung bình cùng với nhiệt độ cao kỷ lục, và điều kiện chỉ dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn nhờ biến đổi khí hậu, được dự báo sẽ làm nóng khu vực Địa Trung Hải nhanh hơn các khu vực khác.

Các hồ chứa được nuôi dưỡng bởi các sông Ter và Llobregat ở miền bắc Catalonia đã giảm xuống còn 15,8% công suất, trong khi mức trung bình 10 năm là 70%. Chỉ có lưu vực sông Guadalete-Barbate ở miền nam Andalusia, đối mặt với tình trạng thiếu hụt và hạn chế tương tự, có tình trạng tồi tệ hơn, ở mức 14,6%.

Barcelona đã tránh được tình trạng thiếu nước nhờ tăng cường hệ thống làm mặn và lọc nước đắt tiền, hiện chiếm 55% tổng lượng nước sử dụng ở Catalonia. Ngay cả vậy, các cơ quan khu vực ở Barcelona và Sevilla, trụ sở của miền nam Andalusia, đều đang xem xét vận chuyển nước uống bằng đường biển.

Các cơ quan Catalonia tại Barcelona đang đe dọa phạt tiền các đô thị nếu cư dân, nông dân và doanh nghiệp của họ không đáp ứng các hạn chế sử dụng nước. Họ cũng kêu gọi tăng hóa đơn nước để họ có thể trả chi phí hiện đại hóa đường ống.

“Một số đô thị mất 70-80% lượng nước do rò rỉ,” quan chức chính phủ Catalonia Laura Vilagrà nói với đài phát thanh quốc gia RNE của Tây Ban Nha. “Điều đó không bền vững.”

Các chuyên gia quản lý nước lo ngại nông thôn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các hạn chế đã cắt giảm nước cho lợn và các động vật chăn nuôi khác xuống còn 50% và tưới tiêu nông nghiệp giảm 80% – một đòn nặng đối với nền kinh tế nông thôn.

“Điều đáng nói là đợt hạn hán này chỉ gây chú ý bởi ảnh hưởng đến Barcelona … trong khi chúng ta vẫn còn các làng trên dãy Pyrenees phải chịu khát nước và cần phải vận chuyển nước bằng xe bồn trong nhiều tháng,” Dante Maschio, người phát ngôn của tổ chức phi lợi nhuận Aigua és vida hay Nước Là Sự Sống của Catalonia nói.

“Nếu không quản lý đúng cách, hạn hán có thể dẫn đến bất bình đẳng và căng thẳng lớn hơn giữa thành thị và nông thôn,” Maschio nói thêm.

Nhiều làng phải nhờ xe bồn chở nước với chi phí khổng lồ. Chính phủ Catalonia đã chia sẻ 4,3 triệu USD – trong tổng số 206 triệu USD dành cho việc chống hạn hán – cho 213 đô thị để giúp trang trải chi phí vận chuyển nước.

Tuy nhiên, một số làng vẫn phải cắt nguồn cấp nước, chẳng hạn như Espluga de Francolí, nơi ngừng cấp nước hàng ngày từ 20h đến 22h để cho giếng phục hồi vào ban đêm.

Eva Martínez là thị trưởng của Vallirana, một thị trấn 15.000 người cách Barcelona nửa giờ lái xe về phía tây. Trong nhiều tháng qua, đô thị của bà phải nhờ xe bồn chở nước đến khu dân cư để cư dân có thể đổ nước vào chai và xô.

“Chúng tôi hiểu rằng việc công dân gặp vấn đề với nước và không thể cung cấp đủ lượng và chất lượng nước là điều gây bực tức,” Martínez nói. “Chúng tôi thấy rằng trời không mưa. Tình hình đang rất tuyệt vọng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.