EU phải làm nhiều hơn để ngăn chặn các vụ tấn công ở Biển Đỏ, Ngoại trưởng cho biết: ‘Chỉ không kích nhóm Houthi là chưa đủ’

(SeaPRwire) –   Theo Bộ trưởng Ngoại giao Yemen, Liên minh châu Âu (EU) cần làm nhiều hơn để gây áp lực với nhóm phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tại Biển Đỏ.

Thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Yemen Ahmed Awad bin Mubarak cho biết EU gồm 27 nước cần tăng cường gây áp lực với Houthi và tuyên bố không kích hay tấn công nhắm vào cơ sở của Houthi “sẽ không đủ”.

“EU đang có cách tiếp cận sai lầm”, Awad bin Mubarak nói với các phóng viên trước cuộc họp với các quan chức EU. “Chỉ không kích Houthi là không đủ. Chúng ta cần các giải pháp trung hạn và dài hạn”.

Ông nói thêm: “Họ cần gây thêm nhiều áp lực hơn đối với Houthi, chẳng hạn như liệt tổ chức này vào danh sách nhóm khủng bố. Họ lý luận rằng nếu EU áp dụng biện pháp này thì tình hình nhân đạo sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng cách tiếp cận này không hiệu quả. Houthi vẫn đang uy hiếp cộng đồng quốc tế và tình hình nhân đạo vẫn chưa được cải thiện”.

EU có kế hoạch triển khai chiến dịch giám sát hàng hải riêng vào giữa tháng Hai để bảo vệ các tàu thuyền đi qua tuyến giao thương quan trọng và thiết yếu này.

Bộ trưởng Ngoại giao Yemen cũng kêu gọi EU hỗ trợ nhiều hơn cho việc xây dựng các tổ chức Yemen như lực lượng bảo vệ bờ biển và tăng cường viện trợ nhân đạo.

“Houthi sẽ không bao giờ dừng lại… Họ có lý tưởng cho rằng, với tư cách là một nhóm, họ có quyền cai trị thiên định ở Yemen”, Awad bin Mubarak tuyên bố và đặc biệt lưu ý rằng châu Âu và Hoa Kỳ thiếu “lộ trình rõ ràng” để chấm dứt chiến tranh Israel-Hamas ở Gaza, vốn đã tiếp thêm sức mạnh cho “tất cả các nhóm cực đoan trong khu vực chúng tôi”.

Kể từ tháng 11, các chiến binh Houthi đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công, bao gồm sử dụng máy bay không người lái và tên lửa, nhằm vào nhiều tàu thuyền di chuyển trong khu vực. Nạn nhân của những cuộc tấn công này bao gồm các tàu thương mại và tàu chiến của quân đội Hoa Kỳ.

Họ cho biết các cuộc tấn công là để bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine bị giết ở Gaza.

27 quốc gia trong EU bao gồm Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Síp, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Reuters đã đóng góp cho bản tin này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.