Thủ tướng Đức nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đe dọa đến an ninh toàn cầu

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày thứ Ba đã nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng cuộc xâm lược của Nga đe dọa an ninh toàn cầu, trong một cuộc kêu gọi rõ ràng Trung Quốc gây thêm áp lực lên nước láng giềng và đối tác chiến lược thân thiết của mình để giải quyết xung đột.

Theo biên bản ghi chép tóm tắt bài phát biểu ngắn của ông tại cuộc gặp với ông Tập ở thủ đô Trung Quốc, ông Scholz cũng nói rằng thậm chí không nên đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến kéo dài hai năm này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo vào tháng trước rằng chính phủ của ông đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền hoặc độc lập của Nga bị đe dọa, đây là mối đe dọa mới nhất của ông kể từ khi xâm lược Ukraine.

Ông Scholz cho biết hành động của Nga “vi phạm một nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, nguyên tắc bất khả xâm phạm của biên giới quốc gia”.

Trung Quốc đã từ chối chỉ trích cuộc xâm lược. Trong khi chính phủ nói rằng họ không gửi viện trợ quân sự cho Mátxcơva, nhưng họ đã cung cấp một đường dây kinh tế giúp nước này đối phó với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Tuần trước, một báo cáo tình báo của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng Bắc Kinh đã tăng cường bán thiết bị cho Mátxcơva để gián tiếp thúc đẩy nỗ lực chiến tranh của nước này chống lại Ukraine.

Một tuyên bố của Trung Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo lưu ý rằng Trung Quốc và Đức cam kết tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Trung Quốc khuyến khích và ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng, và ủng hộ việc tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế đúng thời điểm được cả Nga và Ukraine công nhận và đảm bảo sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và các cuộc thảo luận công bằng về mọi kế hoạch hòa bình”, tuyên bố của Trung Quốc nêu rõ.

Trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, ông Scholz cho biết ông đã yêu cầu ông Tập sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga.

“Lời của Trung Quốc có sức nặng ở Nga. Vì vậy, tôi đã yêu cầu Chủ tịch Tập tác động đến Nga để Putin cuối cùng dừng chiến dịch điên rồ của mình, rút quân và chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp này”, ông viết.

Về thương mại, ông Tập nói với ông Scholz rằng hai nước nên cảnh giác với sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và có cái nhìn khách quan về vấn đề năng lực sản xuất, theo tuyên bố.

Ông Scholz đã kêu gọi cạnh tranh công bằng trong thương mại đồng thời cảnh báo về tình trạng phá giá và sản xuất vượt mức trong cuộc trò chuyện với các sinh viên đại học Trung Quốc vào thứ Hai tại trung tâm tài chính Thượng Hải, nơi các công ty Đức có khoản đầu tư lớn.

Chuyến thăm của ông đã nhấn mạnh đến căng thẳng liên quan đến thương mại vì Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ phàn nàn rằng Trung Quốc đang cạnh tranh không lành mạnh thông qua việc sử dụng thuế quan, đánh cắp sở hữu trí tuệ và can thiệp chính trị.

Trong cuộc gặp vào cuối ngày thứ Ba với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ông Scholz kêu gọi cải thiện cụ thể về tiếp cận thị trường, cạnh tranh công bằng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và hệ thống pháp luật.

Ông nói rằng để các công ty Đức tiếp tục hoạt động, “họ cần những điều kiện phù hợp”.

Liên minh châu Âu đang cân nhắc áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất của mình trước dòng xe điện Trung Quốc giá rẻ, điều mà một số người lo ngại sẽ tràn vào thị trường châu Âu.

Ông Scholz bắt đầu chuyến công du Trung Quốc kéo dài ba ngày vào Chủ Nhật tại trung tâm công nghiệp Trùng Khánh, nơi ông và đoàn gồm các bộ trưởng và giám đốc điều hành đến thăm một công ty do Đức tài trợ một phần và các địa điểm khác tại thành phố rộng lớn này, đồng thời cũng là trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp khác của Trung Quốc.

Ông dự kiến sẽ khởi hành vào tối thứ Ba để trở về Berlin.

Bất chấp những bất ổn về chính trị và thương mại, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong năm thứ 8 liên tiếp vào năm 2023, với 254,1 tỷ euro (271 tỷ đô la) trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai bên, cao hơn một chút so với mức Đức giao dịch với Hoa Kỳ nhưng giảm 15,5% so với năm trước.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Scholz tới Trung Quốc kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào cuối năm 2021. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi chính phủ Đức công bố chiến lược đối với Trung Quốc vào năm ngoái, chiến lược này đã bị Bắc Kinh chỉ trích. Ông Lý, thủ tướng Trung Quốc đã đến thăm Berlin vào tháng 6.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.