Azerbaijan kêu gọi tòa án Liên hợp quốc bác bỏ cáo buộc phân biệt chủng tộc của Armenia

(SeaPRwire) –   Armenia khẳng định hôm thứ Ba rằng tòa án cấp cao có thẩm quyền thụ lý vụ việc nước này cáo buộc Azerbaijan đã vi phạm công ước quốc tế nhằm xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc.

Tại phiên điều trần sơ bộ hôm thứ Hai, Azerbaijan đã hối thúc Tòa án Công lý quốc tế bác bỏ vụ kiện mà Armenia đệ trình vào năm 2021, cáo buộc Azerbaijan có “chính sách phân biệt chủng tộc do nhà nước tài trợ đối với người Armenia”, dẫn đến “phân biệt đối xử có hệ thống, giết người hàng loạt, tra tấn và các hành vi ngược đãi khác”.

Tranh chấp pháp lý bắt nguồn từ những căng thẳng kéo dài bùng phát thành cuộc chiến năm 2020 giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, khiến hơn 6.600 người thiệt mạng. Vùng này thuộc Azerbaijan, nhưng lại chịu sự kiểm soát của các lực lượng Armenia gốc được Armenia hậu thuẫn kể từ khi kết thúc cuộc chiến ly khai năm 1994.

Azerbaijan lập luận rằng Armenia không thể đưa vụ tranh chấp ra tòa vì hai nước trước tiên đã không tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc để giải quyết bất đồng. Các luật sư của nước này cũng nói với các thẩm phán rằng hầu hết các cáo buộc trong vụ kiện của Armenia nằm ngoài phạm vi của Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc.

Nhưng trưởng nhóm luật của Armenia tại tòa thế giới, Yeghishe Kirakosyan, đã bác bỏ cả hai lập luận, nói với các thẩm phán rằng “không một lời phản đối nào của Azerbaijan có thể chịu được sự xem xét kỹ lưỡng dù là thoáng qua”.

Một luật sư khác trong nhóm của Armenia, Alison Macdonald, nói với các thẩm phán rằng tất cả các cáo buộc về bạo lực của người Azerbaijan đối với Armenia “ít nhất đều có thể cấu thành hành vi phân biệt chủng tộc” theo công ước.

“Thật vậy, nếu được chứng minh, thật khó để tưởng tượng ra những vi phạm trắng trợn hơn đối với công ước và các giá trị mà nó bảo vệ. Vì vậy, Armenia trân trọng trình bày rằng những tuyên bố này có thể và phải được đưa ra để thẩm tra công trạng”, bà nói them.

Chưa có ngày nào được ấn định để các thẩm phán ra phán quyết về thẩm quyền. Nếu vụ kiện tiếp tục, có khả năng sẽ mất nhiều năm để giải quyết. Azerbaijan cũng đã đệ đơn kiện Armenia vi phạm cùng một công ước về phân biệt chủng tộc. Các phiên điều trần về thách thức của Armenia đối với thẩm quyền của tòa án trong vụ kiện đó sẽ được tổ chức vào tuần tới.

Cuộc xung đột năm 2020 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian, theo đó Azerbaijan kiểm soát một số phần của Nagorno-Karabakh cũng như một số vùng lãnh thổ liền kề.

Cuộc xung đột lại bùng phát vào năm ngoái khi Azerbaijan tiến hành một cuộc chiến chớp nhoáng khiến phần lớn trong số 120.000 cư dân của khu vực phải chạy trốn.

Kirakosyan gọi chiến dịch này là “một cuộc tấn công vô cớ, giết chết hàng trăm người và buộc hơn 100.000 người Armenia phải bỏ chạy khỏi nhà của tổ tiên họ. Tính đến ngày hôm nay, vẫn còn gần 200 người mất tích và gia đình họ phải chịu đau khổ vì không biết số phận của những người thân yêu của họ”.

Vào tháng 12, hai bên đã đồng ý bắt đầu . Tuy nhiên, nhiều cư dân ở các vùng biên giới của Armenia đã phản đối nỗ lực phân định này, coi đó là Azerbaijan đang lấn chiếm vào những khu vực mà họ coi là của họ.

Thủ tướng Armenia cho biết vào tháng trước rằng quốc gia Caucasus này cần phải nhanh chóng xác định biên giới với Azerbaijan để tránh một vòng thù địch mới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.