Sĩ quan cảnh sát mật Đông Đức 80 tuổi bị đưa ra xét xử vì vụ sát hại ở biên giới năm 1974

(SeaPRwire) –   Một cựu sĩ quan 80 tuổi của cảnh sát bí mật cộng sản, Stasi, đã bị đưa ra xét xử hôm thứ Năm về vụ giết người Ba Lan tại một cửa khẩu biên giới ở Berlin bị chia cắt cách đây 50 năm.

Bị cáo, tên không được tiết lộ theo quy tắc bảo mật của Đức, bị buộc tội giết người trước tòa án bang ở Berlin.

Người này không nói gì khi phiên tòa mở màn, nhưng luật sư của ông ta nói rằng thân chủ của bà phủ nhận cáo buộc chống lại ông ta, theo thông tấn xã Đức dpa.

Viện kiểm sát thông báo truy tố vào tháng 10.

Vụ việc quay trở lại ngày 29 tháng 3 năm 1974, khi một người đàn ông Ba Lan 38 tuổi cố gắng mang một quả bom giả đến Đại sứ quán Ba Lan để đe dọa các quan chức cho phép ông ta rời khỏi đến Tây Berlin và Stasi quyết định giả vờ cho phép ông ta rời đi.

Ông ta được cung cấp tài liệu xuất cảnh và đi cùng đến một cửa khẩu biên giới tại ga xe lửa Friedrichstrasse ở Đông Berlin, theo cáo trạng.

Bị cáo – khi đó 31 tuổi – được giao nhiệm vụ “loại trừ” người đàn ông Ba Lan, các công tố viên cho biết. Sau khi người Ba Lan đã vượt qua điểm kiểm tra cuối cùng, nghi phạm được cho là đã bắn ông ta từ một nơi ẩn náu.

Tòa án đã lên lịch bảy phiên xét xử từ ngày 23 tháng 5.

Cơ quan chức năng không tiến bộ nhiều trong vụ án cho đến khi một manh mối quyết định về danh tính kẻ bắn xuất hiện vào năm 2016 từ kho lưu trữ khổng lồ của Stasi, theo dpa.

Đông Đức xây dựng Bức tường Berlin vào năm 1961, ngăn cản hầu hết công dân của mình đi lại đến phía Tây. Nhiều người cố gắng trốn thoát bằng cách đào hầm, bơi qua, leo hoặc bay qua nó. Ít nhất 140 người đã thiệt mạng trong những nỗ lực đó.

Biên giới được gia cố nặng nề đã được mở vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, một bước ngoặt quan trọng trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản. Đức đã thống nhất chưa đầy một năm sau đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.