Cảnh sát Israel chuẩn bị đón chào ngày thứ sáu đầu tiên của tháng Ramadan trong bối cảnh có lệnh kêu gọi chống phá trực tuyến

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Mặc dù có những lo ngại về an ninh tăng cao ở Jerusalem và xung quanh do , các quan chức Israel nói trong tuần này rằng sẽ không có hạn chế bổ sung đối với quyền tự do thờ phượng đối với người Hồi giáo trong tháng thánh Ramadan. Tuy nhiên, họ cảnh báo, có sự gia tăng kích động trực tuyến, cùng với các báo cáo tin giả, mâu thuẫn với những gì thực sự đang xảy ra trên mặt đất.

“Hầu hết những người đến cầu nguyện đều muốn đến và cầu nguyện yên tĩnh,” bà Mirit Ben Mayor, trưởng phòng truyền thông của Cảnh sát Israel cho biết với các phóng viên trong cuộc họp báo trong tuần này.

Tuy nhiên, bà đã thêm rằng, luôn có một số người nhỏ – thường là thanh niên – cố gắng làm mất ổn định khu vực và “thu hút sự chú ý của chúng tôi.” Bà Ben Mayor nhấn mạnh rằng giống như những năm trước – và trong tất cả các ngày lễ tôn giáo khác trong thành phố thánh – Cảnh sát Israel đang tăng cường lực lượng của mình để duy trì trật tự và giảm thiểu nguy cơ khủng bố.

Bà Tal Heinrich, phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Israel, nói với Digital rằng Israel là một quốc gia “tự hào chào đón tất cả các tôn giáo và bảo vệ tự do tôn giáo và thờ phượng.”

Bà nói rằng rất quan trọng phải lưu ý rằng “chỉ có một lần duy nhất trong hàng trăm năm qua khi có tự do tôn giáo và quyền truy cập vào các địa điểm thánh trên đất nước chúng tôi, đó là kể từ năm 1948 – với sự thành lập Nhà nước Israel.”

“Trong những tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến ba lễ hội của ba tôn giáo lớn nhất thế giới khi người Hồi giáo đánh dấu Ramadan, và ngày lễ Purim được người Do Thái tổ chức,” bà Heinrich nói.

Tháng Ramadan thánh, nơi người Hồi giáo phải ăn chay từ bình minh đến hoàng hôn và tham dự các dịch vụ cầu nguyện bổ sung, truyền thống thu hút hàng trăm ngàn người hành hương đến Thành cổ Jerusalem, nơi có Thánh đường al-Aqsa – địa điểm thứ ba linh thiêng nhất của Hồi giáo.

Địa điểm nhạy cảm này, được người Hồi giáo gọi là Haram al-Sharif, hoặc thánh địa thánh, và cũng chứa Đền thờ Hồi giáo, nằm trên một khu vực người Do Thái gọi là Núi Đền – một khu vực cao nơi từng có hai đền thờ Do Thái đầu tiên. Nó được coi là địa điểm linh thiêng nhất đối với người Do Thái.

Mỗi năm vào tháng Ramadan, căng thẳng ở Jerusalem đạt đỉnh điểm và cảnh sát tuần tra khắp Thành cổ 0,35 dặm vuông để duy trì bình tĩnh. Có những hạn chế đối với một số cá nhân bị Israel coi là mối đe dọa an ninh và một số người bị cấm không được vào khu phức hợp thánh do lo ngại họ sẽ tiến hành các cuộc tấn công bạo lực chống lại người Do Thái, người vẫn cầu nguyện tại Bức tường Than khóc ngay bên dưới nó.

Cuộc chiến ở Gaza, được khơi mào bởi trong đó 1.200 người đã bị giết một cách tàn nhẫn và thêm 240 người bị bắt làm con tin, chỉ phục vụ để tăng cường căng thẳng – cũng như nỗ lực của các nhóm Do Thái cực đoan đang đẩy các quan chức Israel tăng quyền truy cập của họ vào khu phức hợp thánh.

“Như chúng tôi làm mỗi năm, Cảnh sát Israel đã thực hiện rất nhiều sắp xếp và rất sẵn sàng cho ngày lễ này và cho phép bạn bè Hồi giáo của chúng tôi thực hành tự do tôn giáo trong ngày lễ của họ,” bà Ben Mayor nói.

“Hàng trăm sĩ quan cảnh sát hiện đang triển khai khắp Thành cổ để cho phép hàng ngàn tín đồ đến khu phức hợp một cách an toàn và thực hành cầu nguyện,” bà nói, nhấn mạnh rằng mức độ sẵn sàng cao hơn cho các buổi cầu nguyện thứ Sáu và mô tả vai trò của cảnh sát là đảm bảo tự do thờ phượng cho tất cả các tôn giáo xem Jerusalem là thánh địa.

“Trong tháng lễ Hồi giáo này, cũng có các ngày lễ của người Do Thái và Kitô hữu và trong khía cạnh này, chúng tôi đang chuẩn bị cho phép các ngày lễ này diễn ra,” bà Ben Mayor nói.

Theo các nguồn tin chính thức của Israel, hiện tại không có hạn chế đối với công dân Israel muốn vào khu phức hợp al-Aqsa, mặc dù đối với người Palestine – phải vượt qua một trạm kiểm soát từ Bờ Tây sang Jerusalem – chỉ có đàn ông trên 55 tuổi, phụ nữ trên 50 tuổi và bé trai dưới 10 tuổi mới được phép.

Bà Heinrich từ văn phòng thủ tướng nói rằng hàng trăm ngàn người Hồi giáo dự kiến sẽ đến Thành cổ Jerusalem để tham dự buổi cầu nguyện thứ Sáu của Ramadan và trong khi “đại đa số sẽ đến cầu nguyện và thực hành các truyền thống lễ hội một cách hòa bình,” có những nỗ lực của các tổ chức khủng bố như Hamas và Jihad Hồi giáo Palestine nhằm “làm nóng lên khu vực.”

“Họ đã kêu gọi tấn công người Israel và người Do Thái trong Ramadan, và họ đã có kế hoạch tấn công chúng tôi,” bà nói, chỉ ra rằng trong tuần qua, lực lượng Israel đã thành công trong việc ngăn chặn một vụ tấn công tự sát.

Phát ngôn viên cảnh sát Israel cũng bình luận về sự gia tăng mạnh mẽ về kích động trực tuyến và các báo cáo tin giả được chia sẻ trên phương tiện truyền thông tiếng Ả Rập kể từ ngày 7 tháng 10.

“Đó là một phần của những gì chúng tôi tin rằng Hamas đang làm để mở rộng cuộc chiến và thu hút người Ả Rập Israel cũng như những người không tham gia vào cuộc chiến này,” bà nói. “Họ đang làm việc miệt mài để kích động, và chúng tôi đang làm việc miệt mài để tìm ra những người kích động này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.