Senegal hạn chế Internet khi các nhà lập pháp cân nhắc gia hạn nhiệm kỳ cho Tổng thống

(SeaPRwire) –   đã hạn chế truy cập internet trên thiết bị di động vào thứ Hai và cản trở những người biểu tình khi các nhà lập pháp liên bang xem xét dự luật gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Macky Sall sau quyết định hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25 tháng 2 của quốc gia này.

Vào tháng 7, ông Sall thông báo rằng ông sẽ không tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Vào thứ Bảy, ông này viện dẫn những câu hỏi xung quanh danh sách ứng cử viên được phê chuẩn và những tranh cãi khác về cuộc bầu cử cho quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu trong tháng này.

Các thành viên của Quốc hội đã thảo luận về một dự luật khuyến nghị hoãn lại tối đa sáu tháng. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ đưa cuộc bầu cử tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 8, bốn tháng sau khi nhiệm kỳ của ông Sall kết thúc.

Vào thứ Hai, hai đảng đối lập đã đệ đơn lên tòa án để phản đối việc hoãn bầu cử. Yêu cầu của họ đối với Hội đồng Hiến pháp Senegal nhằm chỉ đạo “tiếp tục tiến trình bầu cử” có khả năng sẽ gây ra một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài và làm gia tăng thêm căng thẳng hiện có giữa các nhà lập pháp và ngành tư pháp.

Liên minh Châu Phi thúc giục chính phủ tổ chức cuộc bầu cử “sớm nhất có thể” và kêu gọi mọi người liên quan “giải quyết bất kỳ tranh chấp chính trị nào thông qua tham vấn, thấu hiểu và đối thoại văn minh”.

Bên ngoài cơ quan lập pháp, lực lượng an ninh đã bắn hơi cay để giải tán những người ủng hộ phe đối lập tập trung để phản đối dự luật. Những người biểu tình cũng đốt lốp xe và chặn các tuyến đường tiếp cận tại Dakar, thủ đô của Senegal. Một số người đã bị bắt.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận một cuộc đảo chính theo hiến pháp ở đất nước này. Hãy để người dân lên tiếng và tự giải phóng cho chính mình”, Guy Marius Sagna, nhà hoạt động và là nhà lập pháp đối lập, cho biết.

Chưa có cuộc bầu cử tổng thống nào của Senegal bị hoãn lại trước đây. Ông Sall cho biết ông đã ký sắc lệnh hoãn cuộc bầu cử sắp tới do có tranh chấp giữa ngành tư pháp và quốc hội về việc loại quyền ứng cử của một số ứng viên và các báo cáo về tình trạng mang hai quốc tịch của một số ứng viên đủ điều kiện. Các nhà lãnh đạo phe đối lập lên án hành động của ông là một “cuộc đảo chính”.

Bộ Truyền thông, Viễn thông và Kinh tế Kỹ thuật số cho biết các dịch vụ internet trên thiết bị di động đã bị cắt vào thứ Hai “do phát tán một số thông điệp thù hận và chống phá được chuyển tiếp trên các mạng xã hội trong bối cảnh đe dọa và gây rối trật tự công cộng”.

ở Senegal đã diễn ra ít nhất một năm qua. Chính quyền cũng đã cắt quyền truy cập internet qua điện thoại di động vào tháng 6 năm 2023 khi những người ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Ousmane Sonko đụng độ với lực lượng an ninh. Ông Sonko là một trong hai nhà lãnh đạo phe đối lập bị các nhà chức trách bầu cử loại khỏi danh sách cuối cùng của các ứng cử viên tổng thống trong tháng này.

Các nhà phân tích cho biết cuộc khủng hoảng ở Senegal có thể đe dọa hơn nữa đến sự ổn định của Tây Phi vào thời điểm khu vực này đang phải vật lộn với sự gia tăng gần đây của các cuộc đảo chính và các mối đe dọa đối với các thể chế dân chủ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.