Liên Hợp Quốc bổ nhiệm đánh giá độc lập của UNRWA giữa cáo buộc nhân viên của nó tham gia cuộc tấn công do Hamas lãnh đạo vào Israel

(SeaPRwire) –   Liên Hợp Quốc đã bổ nhiệm một “Nhóm Đánh giá Độc lập” để xem xét các chính sách nội bộ tại Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine gần Đông (UNRWA), trong bối cảnh cáo buộc một số nhân viên của cơ quan tham gia vào cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10 của Hamas ở Israel.

Tổng Thư ký António Guterres và Ủy viên trưởng UNRWA Philippe Lazzarini cho biết vào thứ Hai rằng nhóm sẽ xem xét liệu cơ quan có duy trì trung lập trong các xung đột nước ngoài và có phản ứng thích đáng như thế nào đối với cáo buộc rằng tính trung lập này đã bị vi phạm.

Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh một số nước trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã lên án các cáo buộc của Israel rằng 12 nhân viên của mình đã hỗ trợ các chiến binh Hamas trong cuộc tấn công vào các cộng đồng biên giới Israel hoặc giữ con tin người Israel sau cuộc tấn công.

Catherine Colonna, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp, sẽ dẫn đầu cuộc điều tra, các quan chức cho biết. Bà sẽ làm việc với Viện Raoul Wallenberg ở Thụy Điển, Viện Chr. Michelsen ở Na Uy và Viện Nhân quyền Đan Mạch.

Nhóm Đánh giá sẽ bắt đầu làm việc vào ngày 14/2 và dự kiến sẽ nộp báo cáo ban đầu về các phát hiện của mình cho Tổng Thư ký vào cuối tháng 3.

Nó sẽ nộp báo cáo cuối cùng, sẽ được công bố, vào cuối tháng 4 năm 2024, Liên Hợp Quốc cho biết.

Theo Liên Hợp Quốc, Nhóm Đánh giá được giao nhiệm vụ thỏa mãn bốn mục tiêu. Đó bao gồm xác định “các cơ chế và thủ tục mà Cơ quan hiện có để đảm bảo tính trung lập và để phản ứng với các cáo buộc hoặc thông tin cho thấy nguyên tắc có thể đã bị vi phạm”.

Nhóm cũng sẽ “xác định các cơ chế và thủ tục đó đã được thực hiện như thế nào trong thực tế và liệu mọi nỗ lực khả thi đã được thực hiện để áp dụng chúng một cách tối đa, tính đến bối cảnh hoạt động, chính trị và an ninh đặc biệt mà Cơ quan hoạt động”.

Nó cũng sẽ “đánh giá tính thích đáng của các cơ chế và thủ tục đó và liệu chúng có phù hợp hay không… tính đến bối cảnh hoạt động, chính trị và an ninh đặc biệt mà Cơ quan hoạt động”, và “đưa ra khuyến nghị về việc cải thiện và tăng cường, nếu cần thiết, các cơ chế và thủ tục hiện có hoặc về việc tạo ra các cơ chế và thủ tục mới và thay thế phù hợp hơn cho mục đích.”

UNRWA, đóng góp vào nỗ lực cứu trợ nhân đạo lớn nhất trong khu vực, cho biết đang cung cấp hỗ trợ cứu mạng cho khoảng 2,3 triệu người Palestine ở Dải Gaza.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Mỹ ủng hộ “công việc mà UNRWA thực hiện” và gọi đó là “quan trọng” đối với sự sống còn của dân thường đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza.

UNRWA đã cảnh báo rằng họ chỉ có đủ kinh phí để tiếp tục hoạt động cho đến “cuối tháng Hai”.

“Nếu việc tài trợ vẫn bị đình trệ, chúng tôi có thể buộc phải đóng cửa hoạt động vào cuối tháng Hai, không chỉ ở Gaza mà còn trên toàn khu vực”, Lazzarini cho biết trong một bài đăng trên X.

Văn phòng Giám sát Nội bộ Liên Hợp Quốc (OIOS) cũng đang tiến hành một cuộc đánh giá độc lập bên ngoài về cáo buộc sự tham gia của UNRWA trong cuộc tấn công ngày 7/10.

Nicholas Kalman đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.