Quân đội nắm quyền ở Mali đình chỉ mọi hoạt động chính trị cho đến khi có thông báo mới

(SeaPRwire) –   Chính phủ Mali do lực lượng quân đội đứng đầu đã ban hành lệnh cấm mọi hoạt động chính trị cho đến khi có thông báo mới, rằng họ cần duy trì trật tự công cộng, động thái này diễn ra sau quyết định hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử năm ngoái.

Phát ngôn viên của nhóm là Abdoulaye Maiga đã đọc tuyên bố trên truyền hình nhà nước vào tối thứ tư, trong khi cả nước đang ăn mừng Eid al-Fitr, ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của tháng lễ Ramadan, thời gian mà những người Hồi giáo ngoan đạo ăn chay từ sáng đến tối.

Mali đã trải qua hai cuộc đảo chính kể từ năm 2020, trong bối cảnh bất ổn chính trị tràn khắp các khu vực Tây và Trung Phi. Quốc gia này đã chiến đấu chống lại tình trạng nổi loạn ngày càng tồi tệ của các nhóm thánh chiến có liên kết với al-Qaeda và trong hơn một thập kỷ.

Đại tá Assimi Goita, người nắm quyền sau cuộc đảo chính lần thứ hai vào năm 2021, hứa sẽ đưa đất nước trở về nền dân chủ vào đầu năm 2024. Nhưng vào tháng 9, chính quyền ra thông báo hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm 2024, viện lý do cần có thêm thời gian chuẩn bị về mặt kỹ thuật.

Hoa Kỳ cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về động thái này.

“Tự do ngôn luận và tự do lập hội là yếu tố quan trọng đối với một xã hội cởi mở”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các phóng viên tại Washington. “Chính phủ chuyển đổi đã đưa ra quyết định không tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 2 năm 2024 để quay trở lại với chính quyền dân sự do người dân lãnh đạo mặc dù đã cam kết công khai vào năm 2022 rằng sẽ làm như vậy.”

“Chúng tôi kêu gọi Mali tôn trọng các cam kết của mình đối với công dân và tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, Miller cho biết. “Tại Mali và những nơi khác, dân chủ vẫn là nền tảng tốt nhất cho sự ổn định và thịnh vượng.”

Các nhà phân tích cho rằng động thái này có khả năng là phản ứng dữ dội đối với những nhân vật chính trị, xã hội dân sự và sinh viên đã bày tỏ sự thất vọng trước những động thái lặp đi lặp lại của nhóm chính quyền khi trì hoãn giai đoạn chuyển đổi của quốc gia trở lại chế độ dân chủ.

“Trong những tuần gần đây, áp lực ngày càng gia tăng từ các đảng và nhân vật chính trị”, Rida Lyammouri thuộc Trung tâm Chính sách cho miền Nam mới, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Morocco, cho biết. “Lần đầu tiên, công chúng và các chính trị gia chỉ trích công khai những người lãnh đạo nhóm chính quyền và cáo buộc họ thiếu nghiêm túc.”

Trước đây, Mali đã nhờ tới sự giúp đỡ của quân đội Pháp để đẩy lui phiến quân. Trong bối cảnh ngày càng thất vọng vì tình hình không tiến triển, chính quyền ra lệnh trục xuất quân đội Pháp và thay vào đó chuyển sang sử dụng các nhà thầu Nga để hỗ trợ an ninh. Lực lượng Pháp cuối cùng đã rút đi vào tháng 8 năm 2022 sau gần một thập kỷ tham gia hoạt động tại Mali.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.