Quan chức hàng đầu Ukraina bóng gió khả năng hội nghị thượng đỉnh hòa bình với Nga

(SeaPRwire) –   Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết Nga có thể sớm được mời tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình theo các điều khoản của Ukraine.

Andriy Yermak, chánh văn phòng, đã đưa ra tuyên bố trong một cuộc họp báo diễn ra vào Chủ Nhật. Ukraine hiện đang tham gia hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về tầm nhìn hòa bình tại Thụy Sĩ, mặc dù Nga sẽ không tham dự. 

“Có thể có tình huống mà chúng tôi cùng nhau mời các đại diện của Liên bang Nga, tại đó họ sẽ được trình bày kế hoạch phòng trường hợp người đại diện cho quốc gia xâm lược khi đó muốn thực sự chấm dứt cuộc chiến này và quay trở lại hòa bình công bằng”, Yermak cho biết ngày Chủ Nhật.

Zelenskyy trước đó đã đề xuất một thỏa thuận hòa bình vào cuối năm 2022. Thỏa thuận đó kêu gọi rút ngay lập tức quân đội Nga khỏi Ukraine cũng như trở lại biên giới trước chiến tranh.

Nga đã bác bỏ đề xuất đó ngay lập tức và hai quốc gia này chưa bao giờ trực tiếp tham gia đàm phán.

Tin tức được đưa ra khi hệ thống phòng thủ của Ukraine đang gặp khó khăn, tạo điều kiện cho Nga lần đầu giành được những thắng lợi lớn trong nhiều tháng qua.

Các quan chức Ukraine đổ lỗi cho những rắc rối của họ là do không có đủ tài trợ liên tục từ Hoa Kỳ. Các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã chặn việc chi tiêu thêm cho Ukraine trong năm nay.

Các chuyên gia cho Digital biết vào cuối tuần rằng cuộc chiến là trong năm 2024.

“Đối với Ukraine, do, và trong trường hợp trước một phần do sự chậm trễ viện trợ của Hoa Kỳ, đây là năm đầy thách thức”, John Hardie, phó giám đốc chương trình Nga của Quỹ phòng vệ dân chủ (FDD), cho biết Digital. 

“Dù có chuyện gì xảy ra với viện trợ của Hoa Kỳ, thì đây vẫn sẽ là một năm khó khăn”, ông nói thêm. “Sự chậm trễ của quốc hội đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đối với Ukraine vào đầu năm nay, họ chỉ cần cố gắng cầm cự và cố gắng kéo dài đến năm 2025, khi – nếu chúng ta sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện trong năm nay – tôi nghĩ Ukraine có thể giành lại lợi thế.

Hôm thứ Sáu, Putin hứa sẽ tiếp tục cải thiện sức mạnh quân sự của Nga, bao gồm – một lần nữa – khả năng hạt nhân của nước này, mà ông hứa sẽ luôn hiện đại hóa và trong tình trạng tốt, theo Reuters. 

“Kết hợp kinh nghiệm chiến đấu thực tế của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố Quân đội bằng mọi cách có thể, bao gồm các nỗ lực tái trang bị và hiện đại hóa đang diễn ra”, Putin cho biết.

‘ Peter Aitken và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.