Các chuyên gia nói rằng tầm nhìn về một nhà nước Palestine của Biden sẽ bị diệt vong: ‘Sự công nhận rõ ràng đối với Hamas’

(SeaPRwire) –   JERUSALEM — Các báo cáo cho biết một nhóm nhỏ các quốc gia Trung Đông sẽ sớm bắt đầu thúc đẩy sáng kiến hòa bình mới nhằm mục đích lập ra một quốc gia Palestine đã nhận được sự phản ứng từ chính phủ Israel, vốn tuyên bố trong tuần này rằng họ sẽ không chấp nhận “lệnh của quốc tế”.

Các chuyên gia trong khu vực cũng cho biết những nỗ lực như vậy chắc chắn sẽ thất bại như những nỗ lực trong quá khứ.

Tuần trước, bao gồm cả những thành viên ôn hòa hơn thuộc nội các được coi là cực hữu nhất từ trước đến nay của Israel, đã nhất trí tuyên bố phản đối mọi sự công nhận đơn phương đối với một quốc gia Palestine, đồng thời cho biết động thái như vậy chỉ có tác dụng khen thưởng cho chủ nghĩa khủng bố và ngăn cản một giải pháp hòa bình trong tương lai.

“Nếu đạt được thỏa thuận, thì chỉ có thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên, không có điều kiện tiên quyết nào khác”, một tuyên bố do chính phủ đưa ra cho biết.

đưa tin vào cuối tuần rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trình cho các thành viên nội các an ninh một bài báo thảo luận về Gaza, nêu rõ Israel có kế hoạch duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với toàn bộ vùng đất phía tây sông Jordan, bao gồm cả Gaza và những vùng lãnh thổ khác mà người Palestine hy vọng sẽ thành lập một quốc gia độc lập.

Israel đã chiến đấu với nhóm khủng bố Hamas do Iran hậu thuẫn tại Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10 khi hàng nghìn tên khủng bố của nhóm này vượt biên giới, sát hại 1.200 người và bắt giữ khoảng 240 người làm con tin. Trong khi quân đội Israel chuẩn bị cho giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến, Netanyahu và chỉ huy quốc phòng Yoav Gallant vẫn miễn cưỡng thảo luận về bất kỳ thoả thuận nào rộng lớn hơn trong tương lai cho.

Giáo sư Efraim Inbar, Chủ tịch Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem, nói với Digital rằng những nỗ lực của chính quyền Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine kéo dài nhiều thập kỷ không phải là điều mới và như trong quá khứ, những nỗ lực nhằm đưa tới một quốc gia Palestine, đặc biệt là trong những điều kiện hiện tại, không có khả năng sẽ thành công.

“Những gì người Mỹ muốn, một Chính quyền Palestine được tái thiết, không có gì mới. … Chúng ta đã thấy một nỗ lực tương tự trong thời đại Bush”, Inbar cho biết. “Tôi nghĩ câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra là tại sao một quốc gia Palestine lại có vẻ khác so với những thực thể Palestine mà chúng ta đã thấy cho đến nay?”

Inbar cho biết bất kỳ quốc gia Palestine nào trong tương lai cũng cần phải sẵn sàng “đi đến một số thỏa hiệp thực sự”, bao gồm công nhận phong trào chủ nghĩa phục quốc Do Thái, chấp nhận Israel là quốc gia Do Thái và Jerusalem là thủ đô của quốc gia này và từ bỏ một số giấc mơ về lãnh thổ.

Một quốc gia Palestine cũng sẽ phải loại trừ các thực thể khủng bố như Hamas, mà Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh gần đây gọi là “một phần của người dân Palestine” và “đối tác trong mọi thực thể chính trị trong tương lai”.

“Những nỗ lực này rất đáng quý, nhưng chúng đã không thành công trong quá khứ và tôi không thấy rằng giới lãnh đạo Palestine hiện tại đã sẵn sàng để thay đổi tình hình”, Inbar cho biết.

Ngay cả Fatah, phe phái chính trị Palestine do lãnh đạo, “cũng không phải là những người láng giềng tốt nhất”, ông nói, lưu ý rằng trong vài tháng qua “hàng chục” thành viên thuộc lực lượng an ninh chính thức của Chính quyền đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào người Israel và sau 30 năm Chính quyền Palestine cai trị, người dân đã bị nhồi nhét tư tưởng “ghét người Do Thái và Israel”.

“Tôi không lạc quan về hình ảnh một quốc gia Palestine sẽ như thế nào vào giai đoạn này”, Inbar nói. Ông cho biết thêm rằng người dân Palestine cũng đã từ bỏ hy vọng vào chính quyền của mình vì nạn tham nhũng và bất kỳ quốc gia Palestine nào trong tương lai rất có thể sẽ mang cùng một nền văn hóa chính trị như các quốc gia khác trong thế giới Ả Rập, cụ thể là độc tài và bộ lạc.

Bassem Eid, một nhà hoạt động nhân quyền và nhà phân tích chính trị người Palestine, cũng bày tỏ nghi ngờ về sự thành công của một quốc gia Palestine trong tương lai dựa trên những nỗ lực trước đây nhằm tạo ra một thực thể tự quản.

“Theo ý kiến của tôi, những nhà lãnh đạo đang kêu gọi thành lập quốc gia Palestine đã quên một điều quan trọng – đó là một quốc gia phải được xây dựng trước khi được công nhận”, ông nói.

Eid cho biết không có cơ sở hạ tầng phù hợp cho một quốc gia Palestine — không có nền kinh tế thực sự và một xã hội mà phần lớn người dân vẫn sống trong các trại tị nạn.

“Đó sẽ là kiểu nhà nước như thế nào?” ông tự hỏi. “Tôi không nghĩ rằng đó là kiểu nhà nước mà người dân Palestine hy vọng.

“Kết luận của tôi là người Palestine thực sự chưa đủ tiêu chuẩn để lập quốc”, ông nói, mô tả về nỗ lực gần đây nhất nhằm tạo ra một quốc gia Palestine là khi Thủ tướng Israel Ariel Sharon rút lui khỏi Gaza.

“Ông ấy muốn trao cho người Palestine dải Gaza để họ có thể bắt đầu xây dựng nhà nước của riêng mình, nhưng hãy nhìn xem họ đã làm gì ở đó. Họ đã biến Gaza từ Singapore thành ISIS”, ông nói. “Tôi không nghĩ rằng việc kêu gọi thành lập một quốc gia Palestine ngay bây giờ là một yêu cầu chính đáng.” 

Eid cho biết ông tin rằng đã “làm cho cuộc xung đột Israel-Palestine lùi 50 năm” và thay vì kêu gọi thành lập quốc gia Palestine, nên có những nỗ lực quốc tế để “xây dựng cầu nối nối liền người Israel và người Palestine lại với nhau” sau chấn thương này.

Ông cũng cho biết trọng tâm hiện tại cần phải chuyển khỏi Chính quyền Palestine và khỏi Hamas, cả hai đều là “chuyên gia trong việc phá hoại các quốc gia”, và thay vào đó nên đặt vào các bộ lạc địa phương của Palestine.

“Chúng ta hãy gọi các bộ lạc đó lại và trao cho họ cơ hội cai trị”, Eid nói. “Tôi tin rằng họ sẽ cai trị người Palestine thành công hơn nhiều so với Hamas hoặc Chính quyền Palestine. Ít nhất thì hãy để họ thử trong năm năm tới, rồi sau đó có lẽ sẽ xuất hiện một nhà lãnh đạo Palestine có sức thu hút, chúng ta có thể tổ chức bầu cử và sau đó các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine có thể bắt đầu.”

Khaled Hassan, một nhà phân tích rủi ro và thông tin tình báo chính trị với hơn 13 năm kinh nghiệm làm việc tại Trung Đông, cũng cho biết triển vọng thành lập một quốc gia Palestine trong những điều kiện hiện tại là rất mờ mịt.

“Việc thành lập một nhà nước đòi hỏi những nỗ lực rất lớn và sự hỗ trợ của quốc tế, bao gồm cả một phong trào dân tộc thống nhất, tương tự như Phong trào Phục quốc Do Thái vào đầu thế kỷ 20”, ông nói với Digital.

“Quan trọng nhất là, một quốc gia Palestine cần có sự thống nhất của người Palestine và sự công nhận của Israel”, ông cho biết thêm rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc ai có thể lãnh đạo quốc gia tiềm năng này “rất có thể sẽ gây ra một cuộc nội chiến giữa người Palestine” và rằng “Israel rất khó có khả năng công nhận một nhà nước Palestine”.

“Không thể áp đặt một quốc gia Palestine lên Israel”, Hassan nói. “Các quốc gia Ả Rập đã công nhận nhà nước Palestine trong nhiều thập kỷ, nhưng trên thực tế, điều này chẳng dẫn đến đâu. Mặc dù vậy, nếu có sự công nhận đơn phương của Mỹ và Anh đối với quốc gia Palestine, thì có thể dẫn đến những hậu quả chính trị và pháp lý chưa từng có đối với Israel.” 

“Có thể không dẫn đến việc một quốc gia Palestine ra đời, nhưng nó sẽ làm giảm đáng kể vị thế của Israel trong cộng đồng quốc tế”, ông nói.

Hassan cho biết thêm, nếu một quốc gia như vậy thực sự xuất hiện thành công, thì người Palestine sẽ phải vật lộn để tìm ra một người lãnh đạo phù hợp.

“Hamas không chỉ đòi hỏi phải là một phần của nhà nước tương lai, mà còn phải được lãnh đạo nhà nước này”, ông nói. Ông cho biết việc thành lập một nhà nước là kết quả của các cuộc tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10 sẽ là “sự công nhận rõ ràng đối với Hamas như một phong trào kháng chiến mà các cuộc tấn công của phong trào này đã dẫn đến việc thành lập một quốc gia Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Đối với người Palestine, tính