Nữ diễn viên ba lê người Mỹ có quốc tịch kép bị bắt tại Nga và phải đối mặt với án tù chung thân vì quyên góp 51 đô la cho Ukraine

(SeaPRwire) –   Một vũ công ba lê nghiệp dư 33 tuổi có quốc tịch kép Mỹ-Nga đã bị bắt giữ tại Nga và đang phải đối mặt với án tù chung thân vì bị cáo buộc đã quyên góp 51 USD cho Ukraine.

Cơ quan tình báo nội địa chính của Nga, Cục An ninh Liên bang, đã báo cáo về việc bắt giữ người phụ nữ này với cáo buộc phản quốc. Cục An ninh Liên bang cho biết người phụ nữ này là cư dân của và buộc tội bà đã thu thập tiền cho quân đội Ukraine.

“Kể từ tháng 2 năm 2022, bà đã tích cực thu thập quỹ theo lợi ích của một trong những tổ chức Ukraine, sau đó được sử dụng để mua thuốc y tế chiến thuật, thiết bị, vũ khí và đạn dược cho Lực lượng Vũ trang Ukraine,” Cục An ninh Liên bang cho biết. “Ngoài ra, tại , công dân này đã nhiều lần tham gia các hoạt động công khai ủng hộ chế độ Kiev.”

Cơ quan truyền thông độc lập Mediazona xác định người phụ nữ là Ksenia Karelina và cho biết bà đã nhập quốc tịch Mỹ sau khi kết hôn với một người Mỹ. Báo cáo rằng Karelina đã chuyển khoảng 51 USD cho “Razom for Ukraine”, một nhóm phi lợi nhuận Ukraine.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã nắm được thông tin về vụ bắt giữ và thêm rằng “chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu thêm thông tin và đảm bảo quyền tiếp cận lãnh sự đối với cá nhân đó.”

Kirby tránh bình luận thêm do tôn trọng quyền riêng tư, nhưng nhắc lại “cảnh báo rất nghiêm trọng về mối nguy hiểm đối với công dân Mỹ bên trong Nga.”

“Nếu bạn là công dân Mỹ, bao gồm cả người có quốc tịch kép sống hoặc đi du lịch ở Nga, bạn nên rời đi ngay bây giờ,” ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller lưu ý rằng đối với những người có quốc tịch kép Mỹ-Nga, Moscow “không công nhận quốc tịch kép, coi họ là công dân Nga trước tiên và trên hết,” khiến các nhà ngoại giao Mỹ gặp khó khăn trong việc đảm bảo quyền lợi lãnh sự.

“Việc xảy ra với Ksenia Karelina là rất buồn. Điều đó thực sự đánh trúng tâm can tôi khi tôi là người đã chạy trốn khỏi Liên Xô cách đây hơn 30 năm và con gái tôi là một vũ công ba lê,” cựu sĩ quan tình báo DIA Rebekah Koffler nói.

“Nhưng điều đó cũng không quá bất ngờ. Chế độ Putin luôn sử dụng ngoại giao con tin như một hình thức ngoại giao và bây giờ khi sự đối đầu giữa Moscow và Washington ở mức cao nhất từ trước đến nay, Kremlin đang tăng cường chiến thuật này lên tối đa. Không có công dân Mỹ, đặc biệt là người gốc Nga hoặc Slavic, nên đến Nga,” Koffler nói.

Bà thêm rằng: “Hơn nữa, không ai nên có quốc tịch kép Mỹ-Nga hoặc cầm cả hai hộ chiếu. Đối với nhà nước Nga – nếu bạn sinh ra ở Nga, bạn luôn là người Nga, không phải người Mỹ, theo luật. Tương tự, khi bạn sinh ra ở Mỹ, bạn tự động trở thành công dân Mỹ, với một số ngoại lệ nhỏ, trừ khi bạn từ bỏ quốc tịch. Có quốc tịch kép Mỹ-Nga là đang tự mời rắc rối, đặc biệt bây giờ.”

Tin tức về vụ bắt giữ Karelina được đưa ra trong bối cảnh tòa án Nga quyết định tiếp tục giam giữ phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal chờ xét xử về cáo buộc gián điệp mà anh phủ nhận.

Tòa án Thành phố Moscow đã bác bỏ đơn kháng cáo chống lệnh giam giữ Gershkovich do luật sư của anh nộp, duy trì quyết định tiếp tục giam giữ anh cho đến hết tháng 3.

Điều đó có nghĩa Gershkovich, 32 tuổi, sẽ phải ở tù ít nhất một năm tại Nga sau khi bị bắt giữ vào tháng 3 năm 2023 trong chuyến công tác tại thành phố Yekaterinburg ở dãy núi Ural.

Cả Gershkovich và Wall Street Journal đều bác bỏ cáo buộc gián điệp, và chính phủ Mỹ tuyên bố anh bị giam giữ trái phép. Cơ quan chức năng Nga chưa công bố bằng chứng nào để hỗ trợ cáo buộc.

Tháng 12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã từ chối nhiều đề xuất để trả tự do cho Gershkovich và Paul Whelan, một nhân viên an ninh doanh nghiệp từ Michigan đang bị giam tại Nga từ khi bị bắt vào tháng 12 năm 2018 với cáo buộc liên quan đến gián điệp mà cả anh và chính phủ Mỹ đều bác bỏ. Whelan bị kết án 16 năm tù.

Một số nhà phân tích cho rằng Nga có thể đang sử dụng người Mỹ bị giam giữ làm quân bài đàm phán sau khi căng thẳng Mỹ-Nga leo thang khi Nga đưa quân vào Ukraine. Ít nhất hai công dân Mỹ bị bắt giữ gần đây tại Nga, bao gồm cả ngôi sao WNBA Brittney Griner, đã được trao đổi lại cho người Nga bị giam giữ ở Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.