Nổ ra bạo động dữ dội ở Ba Lan khi nông dân xung đột với cảnh sát về nhập khẩu từ Ukraine

(SeaPRwire) –   Ba Lan chứng kiến cuộc biểu tình bạo lực nhất của nông dân và những người ủng hộ vào Thứ Tư khi một số người tham gia ném đá vào cảnh sát và cố gắng đẩy qua các rào ngăn quanh quốc hội, làm bị thương một vài sĩ quan, cảnh sát cho biết.

Họ bắt giữ hơn mười người và ngăn cản những người biểu tình tiến vào Sejm, quốc hội Ba Lan.

Nông dân tức giận vì chính sách khí hậu và nhập khẩu thực phẩm từ Ukraina mà họ cho rằng đe dọa sinh kế của họ. Những cuộc biểu tình như vậy đã xảy ra trên khắp EU 27 thành viên trong những tuần gần đây, nhưng cuộc biểu tình này quyết đoán hơn so với những cuộc biểu tình trước đây ở quốc gia Trung Âu này.

Cảnh sát lưu ý trên nền tảng mạng xã hội X rằng các sĩ quan của họ “không phải là bên trong cuộc tranh chấp đang diễn ra” và cảnh báo rằng hành vi đe dọa an toàn của họ “không thể được coi là nhẹ và yêu cầu một phản ứng quyết đoán và quyết đoán”.

Phó bộ trưởng nông nghiệp, Michał Kołodziejczak, nói ông không tin rằng “nông dân thực sự, bình thường gây ra bạo loạn trước Quốc hội hôm nay”, và rằng cần phải cô lập “kẻ kích động và gây rối”.

Ông không nói rõ ai đứng sau bạo lực.

Nông dân trên xe đẩy chặn các tuyến đường cao tốc dẫn vào Warsaw trong khi hàng ngàn người ủng hộ tập trung trước văn phòng thủ tướng trước khi diễu hành đến quốc hội. Một số người đã đạp lên lá cờ Liên minh châu Âu và đốt một quan tài giả mang dòng chữ “nông dân”.

Nông dân được tham gia bởi thợ mỏ, lâm nghiệp, thợ săn và những người ủng hộ khác. Họ thổi kèn và bắn pháo hoa và khói mịt mù, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng việc sử dụng pháo hoa là bị cấm. Một số người biểu tình đốt lốp xe.

Những người biểu tình đang đòi hỏi rút lại Thỏa thuận Xanh của EU, một kế hoạch nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học, bao gồm các kế hoạch yêu cầu nông dân phải giảm việc sử dụng quá mức các hóa chất gây ô nhiễm để tăng sản lượng cây trồng của họ.

Những cuộc biểu tình đã khiến các chính trị gia phải làm loãng một số quy định.

Những người biểu tình cũng muốn đóng cửa biên giới Ba Lan-Ukraina để ngăn chặn việc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm của Ukraina, theo nông dân sẽ làm giảm giá thị trường và đe dọa ngành nông nghiệp của Ba Lan.

Cuộc biểu tình gia tăng áp lực lên chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk, cựu chủ tịch Hội đồng châu Âu người mạnh mẽ ủng hộ EU và tìm cách hỗ trợ Ukraina trong cuộc chiến chống .

Tusk đã cố gắng đáp ứng yêu cầu của nông dân, gọi những bức xúc của họ là có cơ sở. Ông cho biết ông có kế hoạch đề xuất sửa đổi Thỏa thuận Xanh.

Những khẩu hiệu chống Ukraina đã xuất hiện trong các cuộc biểu tình ở Ba Lan, nơi cơ quan chức năng cho biết họ lo ngại Nga đang cố gắng khai thác những mối quan tâm chính đáng để gây chia rẽ giữa Warsaw và Kiev.

Nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt cá chiếm ít hơn 3% GDP của Ba Lan, theo Ngân hàng Thế giới.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.