Cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc giải quyết vấn đề an toàn của nhà máy hạt nhân Ukraine nằm trong vùng chiến sự

(SeaPRwire) –   Cơ quan giám sát hạt nhân thế giới sẽ giải quyết vấn đề an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Ukraine đang trong tầm ngắm

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân thế giới đang ở Nga để giải quyết mối quan ngại về một nhà máy điện hạt nhân Ukraine rơi vào tầm ngắm kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine năm 2022 và chiếm giữ cơ sở này ngay sau đó.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã đến khu nghỉ mát Biển Đen Sochi vào tối thứ Ba, theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga để thảo luận về vấn đề an toàn hạt nhân tại Ukraine. Grossi đã thông báo về chuyến đi vào thứ Hai, ngày đầu tiên trong cuộc họp thường kỳ của hội đồng thống đốc 35 quốc gia của cơ quan tại Vienna.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, trong bối cảnh lo ngại thảm họa hạt nhân tiềm tàng.

Sáu lò phản ứng của nhà máy này đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng, nhưng nhà máy vẫn cần điện và đội ngũ nhân viên đủ trình độ để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

Phát biểu với các phóng viên ở Sochi vào thứ Tư, người đứng đầu IAEA cho biết ông đã có một “phiên thảo luận làm việc rất tích cực và toàn diện” với các quan chức Nga, bao gồm từ cơ quan năng lượng hạt nhân quốc gia Nga Rosatom cùng các bộ ngoại giao và quốc phòng.

“Điều này đã giúp tôi, và tôi nghĩ là giúp chúng tôi có cơ hội đánh giá tình hình tại nhà máy điện hạt nhân”, ông nói.

Điện Kremlin cho biết vào hôm thứ Tư rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ gặp Grossi trong chuyến thăm của ông.

Grossi đã đến Ukraine vào tháng 2 và vượt qua tuyến đầu để thăm nhà máy do Nga nắm giữ như một phần trong nỗ lực của IAEA nhằm ngăn chặn thảm họa hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Ông cũng đã có một cuộc họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Lần gặp gần nhất của người đứng đầu IAEA với Putin là vào tháng 10 năm 2022.

Trước khi đến Nga, Grossi đã nói với các phóng viên ở Vienna rằng ông cho rằng việc duy trì đối thoại với cả hai bên là rất quan trọng và cho biết thêm rằng tình hình của nhà máy Zaporizhzhia “vẫn rất bấp bênh”.

Ông cho biết hy vọng sẽ thảo luận về “các vấn đề kỹ thuật” liên quan đến “trạng thái hoạt động trong tương lai của nhà máy” tại Moscow. Ông cũng cho biết nếu nhà máy được khởi động lại, ông sẽ cần thảo luận về “loại đánh giá an toàn nào” sẽ cần thiết và ông dự định sẽ thảo luận về vấn đề lắp đặt đường dây cung cấp điện bên ngoài.

Nhà máy đã mất điện ngoài cơ sở tám lần kể từ khi bị chiếm giữ, buộc nhà máy phải tạm thời dựa vào máy phát điện chạy bằng dầu diesel, và nhà máy vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức liên quan đến nhân sự.

Energoatom của Ukraine, đơn vị vận hành tất cả các nhà máy điện hạt nhân của cả nước, đã nhiều lần cho biết Nga hạn chế nhân viên đủ trình độ của Ukraine tiếp cận nhà máy Zaporizhzhia sau khi họ từ chối quốc tịch Nga và ký hợp đồng với Rosatom.

Gần 5.200 công nhân đã rời khỏi nhà máy kể từ khi Nga tiếp quản vào tháng 3 năm 2022, theo Petro Kotin, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản trị Energoatom. Kotin cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba rằng đầu năm nay, 360 nhân viên Ukraine không có hợp đồng với Rosatom vẫn đang làm việc tại nhà máy, nhưng từ tháng 2, họ không còn được vào cơ sở này.

Kotin cho biết các nhân viên Ukraine đã bị thay thế bằng công nhân Nga hoặc cư dân những thị trấn và thành phố do Nga kiểm soát gần đó “không hiểu nhà máy điện hạt nhân là gì”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.