Những nhà lập pháp của Liên minh châu Âu chấp thuận luật về trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới

(SeaPRwire) –   đã đưa ra sự chấp thuận cuối cùng đối với luật trí tuệ nhân tạo của khối 27 quốc gia vào thứ Tư, đưa các quy tắc hàng đầu thế giới đi vào hiệu lực vào cuối năm nay.

Các nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu đã bỏ phiếu áp đảo để ủng hộ Đạo luật Trí tuệ nhân tạo, năm năm sau khi các quy định được đề xuất lần đầu tiên. Đạo luật AI dự kiến sẽ đóng vai trò là biển chỉ dẫn toàn cầu cho các chính phủ khác đang vật lộn với cách điều chỉnh .

“Đạo luật AI đã thúc đẩy tương lai của AI theo hướng lấy con người làm trung tâm, theo hướng con người kiểm soát công nghệ và công nghệ đó hỗ trợ chúng ta tận dụng những khám phá mới, tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và mở khóa tiềm năng của con người”, Dragos Tudorache , một nhà lập pháp người Romania đồng thời là đồng lãnh đạo đàm phán của Quốc hội về dự luật, cho biết trước cuộc bỏ phiếu.

Các công ty công nghệ lớn nói chung đều ủng hộ nhu cầu điều chỉnh AI trong khi vận động hành lang để đảm bảo mọi quy tắc đều có lợi cho họ. Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã gây ra một chấn động nhỏ vào năm ngoái khi ông đề xuất rằng nhà sản xuất ChatGPT có thể rút khỏi Châu Âu nếu không thể tuân thủ Đạo luật AI — trước khi rút lại để nói rằng không có kế hoạch rời đi.

Dưới đây là cái nhìn về tập hợp các quy tắc AI toàn diện đầu tiên trên thế giới:

ĐẠO LUẬT AI HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Giống như nhiều quy định của EU, Đạo luật AI ban đầu được dự định hoạt động như luật bảo vệ người tiêu dùng, áp dụng “phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro” đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng AI càng rủi ro thì càng phải chịu sự giám sát nhiều hơn. Phần lớn các hệ thống AI được dự kiến là rủi ro thấp, chẳng hạn như hệ thống đề xuất nội dung hoặc bộ lọc thư rác. Các công ty có thể chọn tuân theo các yêu cầu tự nguyện và quy tắc ứng xử.

Việc sử dụng AI có rủi ro cao, chẳng hạn như trong hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như mạng nước hoặc điện, phải đối mặt với các yêu cầu khó khăn hơn như sử dụng dữ liệu chất lượng cao và cung cấp thông tin rõ ràng cho người dùng.

Một số ứng dụng AI bị cấm vì chúng được coi là có rủi ro không thể chấp nhận được, chẳng hạn như hệ thống chấm điểm xã hội chi phối cách mọi người ứng xử, một số loại hệ thống cảnh sát dự đoán và hệ thống nhận dạng cảm xúc trong trường học và nơi làm việc.

Các cách sử dụng bị cấm khác bao gồm cảnh sát quét khuôn mặt ở nơi công cộng bằng các hệ thống “nhận dạng sinh trắc học” từ xa chạy bằng AI, ngoại trừ các tội nghiêm trọng như bắt cóc hoặc khủng bố.

AI TẠO SINH GÂY RA LO NGẠI GÌ?

Các dự thảo ban đầu của luật tập trung vào các hệ thống AI thực hiện các nhiệm vụ bị giới hạn chặt chẽ, chẳng hạn như quét sơ yếu lý lịch và đơn xin việc. Sự gia tăng đáng kinh ngạc của các mô hình AI mục đích chung, điển hình là ChatGPT của OpenAI, đã khiến các nhà hoạch định chính sách của EU phải cố gắng theo kịp.

Họ đã thêm các điều khoản cho cái gọi là các mô hình AI tạo sinh, công nghệ hỗ trợ cho có thể tạo ra các phản hồi, hình ảnh và nội dung độc đáo và giống như thật.

Những người phát triển các mô hình AI mục đích chung – từ các công ty khởi nghiệp của Châu Âu đến OpenAI và Google – sẽ phải cung cấp một bản tóm tắt chi tiết về văn bản, hình ảnh, video và dữ liệu khác trên internet được sử dụng để đào tạo các hệ thống cũng như tuân theo luật bản quyền của EU.

Những hình ảnh, video hoặc âm thanh deepfake do AI tạo ra của những người, địa điểm hoặc sự kiện hiện có phải được dán nhãn là thao tác nhân tạo.

Có sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các mô hình AI lớn nhất và mạnh nhất gây ra “rủi ro hệ thống”, bao gồm GPT4 của OpenAI — hệ thống tiên tiến nhất của nó — và Gemini của Google.

EU cho biết họ lo ngại rằng các hệ thống AI mạnh mẽ này có thể “gây ra các tai nạn nghiêm trọng hoặc bị sử dụng sai mục đích vào các cuộc tấn công mạng trên diện rộng”. Họ cũng lo ngại rằng AI tạo sinh có thể lan truyền “những định kiến có hại” trên nhiều ứng dụng, ảnh hưởng đến nhiều người.

Các công ty cung cấp các hệ thống này sẽ phải đánh giá và giảm thiểu rủi ro; báo cáo bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào, chẳng hạn như sự cố trục trặc gây tử vong hoặc gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe hoặc tài sản; thực hiện các biện pháp an ninh mạng; và tiết lộ lượng năng lượng mà các mô hình của họ sử dụng.

CÁC QUY TẮC CỦA CHÂU ÂU CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHẦN CÒN LẠI CỦA THẾ GIỚI HAY KHÔNG?

Brussels đã lần đầu tiên đề xuất các quy định về AI vào năm 2019, đảm nhận vai trò toàn cầu quen thuộc trong việc tăng cường giám sát các ngành công nghiệp mới nổi, trong khi các chính phủ khác đang cố gắng theo kịp.

Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp toàn diện về AI vào tháng 10, dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi luật pháp và các thỏa thuận toàn cầu. Trong khi đó, các nhà lập pháp ở ít nhất bảy tiểu bang của Hoa Kỳ đang tiến hành soạn thảo luật của riêng họ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất Sáng kiến quản trị AI toàn cầu của mình để sử dụng AI công bằng và an toàn, và các nhà chức trách đã ban hành “các biện pháp tạm thời” để quản lý AI tạo sinh, áp dụng cho văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và các nội dung tạo khác cho người dân bên trong Trung Quốc.

Các quốc gia khác, từ Brazil đến Nhật Bản, cũng như các nhóm toàn cầu như Liên Hợp Quốc và Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đang tiến hành lập ra các biện pháp bảo vệ AI.

TIẾP THEO SẼ XẢY RA CHUYỆN GÌ?

Đạo luật AI dự kiến sẽ chính thức trở thành luật vào tháng 5 hoặc tháng 6, sau một số thủ tục cuối cùng, bao gồm sự chấp thuận của các nước thành viên EU. Các điều khoản sẽ bắt đầu có hiệu lực theo từng giai đoạn, với các quốc gia được yêu cầu cấm các hệ thống AI bị cấm sáu tháng sau khi các quy tắc được đưa vào sổ luật.

Các quy tắc đối với các hệ thống AI mục đích chung như chatbot sẽ bắt đầu được áp dụng một năm sau khi luật có hiệu lực. Đến giữa năm 2026, bộ quy định đầy đủ, bao gồm các yêu cầu đối với các hệ thống rủi ro cao, sẽ có hiệu lực.

Khi nói đến việc thực thi, mỗi sẽ thành lập cơ quan giám sát AI của riêng mình, nơi công dân có thể nộp đơn khiếu nại nếu họ cho rằng mình là nạn nhân của hành vi vi phạm các quy tắc. Trong khi đó, Brussels sẽ tạo ra một Văn phòng AI có nhiệm vụ thực thi và giám sát luật đối với các hệ thống AI mục đích chung.

Việc vi phạm Đạo luật AI có thể bị phạt tiền lên tới 35 triệu euro (38 triệu USD) hoặc 7% doanh thu toàn cầu của công ty.

Đây không phải là lời cuối cùng của Brussels về các quy tắc AI, nhà lập pháp Ý Brando Benifei, đồng lãnh đạo công việc của Quốc hội về luật này cho biết. Nhiều luật liên quan đến AI hơn nữa có thể sớm được đưa ra sau cuộc bầu cử mùa hè, bao gồm cả trong các lĩnh vực như AI tại nơi làm việc mà luật mới chỉ đề cập một phần, ông cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.