Cộng đồng bản địa ở Argentina và Chile vật lộn với nhu cầu tăng cao về lithium

(SeaPRwire) –   Bà Irene Leonor Flores de Callata, 68 tuổi, đi bộ dọc theo một dòng sông khô cạn, dẫn đàn lạc đà và cừu qua sa mạc trải dài.

Dân tộc Kolla bản địa của Flores de Callata đã dành hàng thế kỷ leo sâu vào núi phía bắc Argentina để tìm kiếm một chất đơn giản: Nước sạch.

Ở đây, tại một trong những môi trường khô cằn nhất trên thế giới, đó là một lực sống để duy trì mọi thứ.

Vào những tháng mưa, những vùng đất linh thiêng xung quanh thị trấn bằng gạch bùn nhỏ của họ Tusaquillas tràn ngập nước. Trong những tháng khô, các gia đình leo núi hàng dặm dưới ánh nắng gay gắt, hy vọng gia súc của họ có thể uống từ một bình nước nhỏ bằng nhựa, được cung cấp bằng đường ống chạy cao vào các ngọn núi xa xôi.

Hôm nay là một ngày may mắn. Bình nước xanh của họ đang tràn ngập nước sạch.

Nhưng các cộng đồng như của bà ngày càng lo ngại rằng may mắn của họ có thể cạn kiệt. Đó là bởi vì những con sông khô cằn xung quanh thị trấn của họ có liên quan mật thiết với những vùng đất muối trắng rộng lớn bên dưới, những hồ nước ngầm đầy nước muối chứa đầy một chất được gọi là “vàng trắng” – lithi.

Trong “tam giác lithi” – khu vực bao gồm Argentina, Chile và Bolivia – các cộng đồng bản địa ngồi trên một kho báu lithi trị giá ước tính 1 nghìn tỷ đô la.

Kim loại này là then chốt trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu, được sử dụng trong pin ô tô điện, quan trọng đối với năng lượng mặt trời và gió và nhiều hơn nữa. Nhưng để khai thác nó, các mỏ hút nước ra khỏi các vùng đất muối, gắn liền với cuộc sống của hàng ngàn cộng đồng như Flores de Callata.

“Chúng tôi sẽ mất tất cả mọi thứ,” bà Flores de Callata nói. “Chúng tôi sẽ làm gì nếu không còn nước? Nếu các mỏ đến, chúng tôi sẽ mất văn hóa của mình, chúng tôi sẽ không còn gì cả.”

Đồng thời, khi thị trấn của Flores de Callata và hàng ngàn cộng đồng khác trên khắp “tam giác lithi” đã sống yên bình với thức ăn và nước uống ít ỏi mà đất đai của họ cung cấp, giá lithi tăng vọt vào năm 2022.

Giữa năm 2021 và 2023, giá một tấn lithi trên thị trường Mỹ gần như tăng gấp ba lần, đạt mức cao nhất 46.000 USD một tấn vào năm ngoái, theo báo cáo của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Ở Trung Quốc, khách hàng chính của khu vực lithi, một tấn kim loại được giao dịch ở mức 76.000 USD tại đỉnh điểm vào năm ngoái.

Các nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành và công ty từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu quay đầu lại. Từ Mỹ và Trung Quốc, họ nhìn về khu vực sa mạc trống trải của khu vực như một nguồn của giàu có và một động cơ để thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đẩy mạnh chuyển đổi sang nguồn năng lượng bền vững hơn, chẳng hạn như gió và mặt trời, và nhắm mục tiêu có một nửa tổng số xe mới bán ra ở Mỹ – khoảng 8 triệu xe mỗi năm – sẽ là xe điện vào năm 2030. Tất cả đều cần lithi.

Cuối tháng Hai, Ngoại trưởng hàng đầu của Biden Antony Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của lithi Argentina trong chuyến thăm đến nước Mỹ Latinh này.

“Một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tương lai chung của chúng ta – thực sự, một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với toàn bộ hành tinh – là năng lượng sạch,” Blinken nói. “Argentina đang sẵn sàng đóng một vai trò then chốt trong việc xây dựng chuỗi cung ứng cho khoáng sản quan trọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế thế kỷ 21, đặc biệt là những thứ như lithi.”

Nhu cầu cao đã thúc đẩy sản xuất lithi toàn cầu, nhưng trong những tháng gần đây giá đã giảm đáng kể do cung cấp quá mức tạm thời của kim loại và đánh giá quá cao về việc mua xe điện. Tuy nhiên, tiêu thụ lithi toàn cầu vẫn tiếp tục tăng.

“Vàng trắng” mà họ tìm kiếm chứa trong hàng trăm vùng đất muối, hoặc salares, phủ kín khu vực.

Từ xa, chúng trông giống như những cánh đồng tuyết ở Bắc Cực, nhưng bên dưới là những giếng nước muối sâu đầy khoáng chất. Không giống như các hình thức khai thác mỏ khác, lithi ở đây không được khai thác từ đá mà từ nước muối được bơm từ các vùng đất muối.

Vấn đề là các vùng đất muối cũng đóng vai trò quan trọng trong một hệ sinh thái đa dạng cao, theo các nhà khoa học như Ingrid Garcés, một nhà thủy văn học từ Đại học Antofagasta của Chile.

Trong khi nước bên trong các hồ nước không thể uống được, chúng có liên quan chặt chẽ với các nguồn nước ngọt xung quanh, lượng mưa khan hiếm và các dòng suối núi gần đó, thiết yếu cho sự sống còn của hàng ngàn cộng đồng bản địa.

Mối quan tâm của các nhà khoa học phỏng vấn bởi AP là việc bơm nước công nghiệp quy mô lớn có thể làm ô nhiễm nguồn nước ngọt bằng nước muối và làm khô cạn môi trường xung quanh. Họ nói rằng điều này đã tạo ra hiệu ứng xoáy nước cho sự sống trong khu vực trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã gây ra hạn hán.

“Chúng tôi đang nói về một hệ sinh thái sống, bởi vì những gì bạn khai thác từ vùng đất muối này là nước. Và nước là sự sống,” Garcés nói. “Hãy tưởng tượng nó như một hệ sinh thái liên kết.”

Do tầm quan trọng môi trường của chúng, các vùng đất muối và các dòng nước xung quanh đã có một vị trí linh thiêng đối với các nền văn hóa bản địa, một phần thiết yếu của lễ hội bản địa trong suốt tháng Tám.

Thị trấn của Flores de Callata là một trong 38 thị trấn nằm sát bên hai vùng đất muối như vậy – hồ Guayatayoc và Salinas Grandes – mang lại thu nhập cho các thị trấn như của bà thông qua du lịch và thu hoạch muối quy mô nhỏ.

Vào đầu bất kỳ ngày làm việc nào, gia đình Flores de Callata làm lễ hiến tế cho Pachamama, một vị thần Andean đại diện cho Trái đất. Bên trong sân chuồng đá của họ chứa lạc đà và cừu, họ đào một hố trong đất, chôn lá coca, có nghĩa là sự sống, và một loại rượu trong suốt, đại diện cho nước.

Giống như lưu vực đã cung cấp cho người Kolla, một phần cơ bản của văn hóa của họ là trả lại cho đất. Trong nhiều thập kỷ, tập thể cộng đồng của họ đã chiến đấu chống lại khai thác quy mô lớn và đã tiến hành các trận chiến pháp lý dài hạn để ngăn chặn các dự án.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

N