Nhiều gia đình vẫn đang tìm kiếm người thân mất tích sau trận lũ lụt tàn phá ở Afghanistan làm chết hàng chục người

(SeaPRwire) –   Khi nghe nói rằng lũ lụt khủng khiếp đã tàn phá làng của mình tuần trước, nông dân Abdul Ghani vội vã trở về nhà từ tỉnh Kunduz lân cận nơi ông đang thăm người thân. Khi về đến nhà, ông phát hiện vợ và ba đứa con của mình đã chết trong trận lũ.

Hai đứa con trai của ông sống sót nhưng đứa con trai 11 tuổi của ông vẫn mất tích. “Tôi thậm chí không thể tìm thấy đường về làng mình,” ông nói, mô tả cách ông quay lại và đi một con đường khác để đến quận Nahrin ở tỉnh Baghlan.

Khắp Baghlan, những người khác giống như Ghani và những người sống sót sau thảm họa vẫn đang tìm kiếm người thân mất tích và chôn cất người chết vào Thứ Hai.

“Đường sá, làng mạc và đất đai đều bị cuốn trôi,” Ghani nói. Vợ, con gái 7 tuổi và 9 tuổi của ông cùng con trai 4 tuổi đã chết.

“Cuộc sống tôi đã biến thành thảm họa,” ông nói, nói chuyện với The Associated Press qua điện thoại.

Cơ quan Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc ước tính rằng những cơn mưa mùa đông bất thường ở Afghanistan đã khiến hơn 300 người chết và hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy, hầu hết là ở Baghlan, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ vào Thứ Sáu.

Những người sống sót đã mất nhà cửa, đất đai và nguồn sinh kế, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc cho biết. Hầu hết Baghlan hiện “không thể tiếp cận bằng xe tải”, WFP cho biết, thêm rằng họ đang nghĩ đến mọi phương án có thể để đưa lương thực đến những người sống sót.

Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lời chia buồn với nạn nhân, theo tuyên bố vào Chủ nhật, cho biết rằng cơ quan thế giới và các tổ chức cứu trợ đang làm việc với chính phủ Taliban để giúp đỡ.

“Liên Hợp Quốc và các đối tác của mình tại Afghanistan đang phối hợp với các cơ quan quản lý thực tế để nhanh chóng đánh giá nhu cầu và cung cấp cứu trợ khẩn cấp,” theo tuyên bố.

Những người thiệt mạng bao gồm 51 trẻ em, theo UNICEF, một trong những tổ chức cứu trợ quốc tế đang gửi các đội cứu trợ, thuốc men, chăn màn và các nhu yếu phẩm khác.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đã vận chuyển 7 tấn thuốc men và bộ dụng cụ khẩn cấp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đang phân phát gói cứu trợ bao gồm nơi trú ẩn tạm thời, các mặt hàng thiết yếu phi thực phẩm, pin mặt trời, quần áo và dụng cụ sửa chữa nơi trú ẩn bị hư hại của họ.

Thảm họa gần đây nhất xảy ra ngay sau một vụ khác, khi ít nhất 70 người thiệt mạng vào tháng 4 do mưa lớn và lũ quét ở nước này. Nước cũng phá hủy khoảng 2.000 ngôi nhà, ba nhà thờ Hồi giáo và bốn trường học ở tỉnh Farah và Herat phía tây cũng như các tỉnh Zabul và Kandahar phía nam.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.