Bộ sưu tập tiền xu khổng lồ của nhà tài phiệt Đan Mạch sẽ được bán đấu giá sau một thế kỷ kể từ khi ông qua đời

(SeaPRwire) –   Bộ sưu tập tiền xu khổng lồ của một đại gia sữa người Đan Mạch sẽ được bán sau một thế kỷ kể từ khi ông qua đời, và có thể thu về tới 72 triệu đô la Mỹ.

Lars Emil Bruun, còn được biết đến với cái tên L.E. Bruun, đã nêu trong di chúc rằng bộ sưu tập 20.000 món tiền xu của ông sẽ được bảo vệ trong vòng 100 năm trước khi được bán. Sâu sắc xúc động bởi sự tàn phá của chiến tranh thế giới thứ nhất, ông muốn bộ sưu tập này là một kho dự trữ cho Đan Mạch, lo sợ một cuộc chiến tranh khác.

Bây giờ, hơn một thế kỷ kể từ khi Bruun qua đời ở tuổi 71 vào năm 1923, , một nhà đấu giá tiền xu hiếm có, sẽ bắt đầu đấu giá bộ sưu tập này vào mùa thu năm nay, với nhiều phiên bán dự kiến trong những năm tới.

Trên trang web của mình, nhà đấu giá gọi đây là “bộ sưu tập tiền xu toàn cầu có giá trị nhất từng được mang ra thị trường”. Sự tồn tại của bộ sưu tập này đã được biết đến ở Đan Mạch nhưng không phổ biến rộng rãi, và nó chưa bao giờ được công chúng chiêm ngưỡng trước đây.

“Khi tôi lần đầu nghe nói về bộ sưu tập, tôi không tin nổi,” Vicken Yegparian, phó chủ tịch bộ phận tiền xu của Stack’s Bowers Galleries nói.

“Chúng tôi đã từng có những bộ sưu tập bị cấm lưu hành trong 100 năm hoặc hơn,” ông nói. “Nhưng chúng rất nổi tiếng quốc tế. Còn bộ sưu tập này thì đã là bí mật tốt nhất mà ai cũng biết.”

Sinh năm 1852, Bruun bắt đầu sưu tầm tiền xu từ khi còn là một cậu bé vào những năm 1850 và 1860, trước khi ông bắt đầu tích lũy của cải to lớn trong lĩnh vực đóng gói và phân phối bơ sữa.

Sự giàu có của ông cho phép ông theo đuổi đam mê của mình, tham dự các cuộc đấu giá và xây dựng một bộ sưu tập lớn bao gồm 20.000 đồng tiền, huy chương, thẻ và giấy bạc từ Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển.

Sau sự tàn phá của Thế chiến thứ nhất và lo sợ một cuộc chiến tranh khác, Bruun để lại những hướng dẫn nghiêm ngặt trong di chúc của mình về bộ sưu tập.

“Trong vòng 100 năm sau khi tôi qua đời, bộ sưu tập sẽ phục vụ như một kho dự trữ cho Bảo tàng Tiền xu và Huy chương Hoàng gia,” di chúc quy định.

“Tuy nhiên, nếu thế kỷ tiếp theo trôi qua mà bộ sưu tập quốc gia vẫn còn nguyên vẹn, nó sẽ được bán tại cuộc đấu giá công khai và số tiền thu được sẽ thuộc về những người trực tiếp là hậu duệ của tôi.”

Điều khoản đó không ngăn một số hậu duệ cố gắng phá di chúc và lấy tiền ngay, nhưng họ không thành công. “Tôi nghĩ di chúc và di nguyện rất cứng rắn. Không có lỗ hổng nào cả,” Yegparian nói.

Yegparian ước tính một số món có thể bán với giá chỉ 50 đô la, nhưng những món khác có thể đạt hơn 1 triệu đô la. Ông nói những người mua tiềm năng đã yêu cầu danh mục trước khi cuộc đấu giá được công bố.

Ban đầu, bộ sưu tập tìm nơi ẩn náu tại cựu dinh thự hoàng gia Đan Mạch Frederiksborg, sau đó chuyển đến .

Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch có quyền mua trước một phần của bộ sưu tập và mua lại bảy đồng tiền hiếm từ kho báu to lớn của Bruun trước khi chúng được đấu giá.

Bảy đồng tiền – sáu vàng, một bạc – đều được đúc từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17 bởi các vị vua Đan Mạch hoặc Na Uy. Chi phí hơn 1,1 triệu đô la được Hiệp hội hỗ trợ chi trả.

“Chúng tôi chọn những đồng tiền duy nhất. Chúng được mô tả trong các tài liệu là mẫu duy nhất còn tồn tại loại này,” Helle Horsnaes, nhà nghiên cứu cao cấp chuyên về tiền xu tại bảo tàng quốc gia nói.

“Chính sự thật rằng bộ sưu tập này đã bị đóng cửa trong một thế kỷ qua khiến nó trở thành huyền thoại,” Horsnaes nói. “Nó như một câu chuyện cổ tích ấy.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.