Người tù Israel 71 tuổi được giải cứu, nhìn lại cuộc cứu hộ “siêu thực” khỏi Hamas ở Rafah

(SeaPRwire) –   Một tiếng nổ đã đánh thức Luis Har vào lúc nửa đêm, giường rung chuyển khiến anh phải lăn xuống nệm để tìm chỗ ẩn nấp. Anh nghĩ “chắc chết rồi”, ngỡ rằng tòa nhà nơi anh bị giam giữ sắp sập.

Sau đó là tiếng súng nổ ầm ầm. Và có người gọi tên anh, hét lớn: “IDF đã tới, giờ chúng tôi sẽ đưa anh về nhà”.

Thật không thể tin nổi, Har đã nói như vậy khi đề cập đến cuộc giải cứu anh khỏi tay Hamas ở Rafah vào ngày 12 tháng 2 bởi lực lượng đặc nhiệm Israel sau hơn bốn tháng bị giam cầm.

“Trên đường đi, tôi còn hỏi một người lính rằng ‘Nói cho tôi biết đi, anh có chắc chúng ta không phải đang đóng phim không?’ Bởi vì tôi không chắc lắm. Quá nhiều chuyện đã xảy ra. Liệu nó có thật, hay là không thật”, Har đã nói như vậy. “Ngay cả hôm nay, tôi cũng không biết đâu là thật, đâu là không thật”.

Har, hiện đã 71 tuổi, đã bị bắt làm con tin tại phía nam Israel. Anh cùng với bốn người thân, một trong số đó là cháu gái tuổi teen của bạn đời anh, người đã mang theo con chó của cô, đã bị những kẻ cầm súng bắt cóc tại một ngôi nhà ở Kibbutz Nir Yitzhak và đưa đến Gaza.

Ba con tin nữ đã được thả trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11. Har và anh trai 61 tuổi của bạn đời anh đã bị giam giữ trong một tòa nhà ở thành phố Rafah ở phía nam cho đến khi họ được giải cứu vào tháng 2.

Anh nhớ lại quãng thời gian bị giam giữ, những cuộc trò chuyện về các món ăn họ muốn nấu hoặc những nơi họ sẽ đến du lịch. Anh cho biết có những lúc tuyệt vọng đến mức họ khép mình lại, không nói chuyện hay cười.

Đó là khi anh tưởng tượng được trò chuyện, chơi đùa với những đứa cháu của mình. Và được chúng ôm.

“Tôi cảm nhận được điều đó trên người tôi. Và rồi nước mắt cứ thế trào ra”, anh nói.

Har đã nói chuyện với Reuters từ trụ sở chính ở Tel Aviv cho diễn đàn . Những người dân trong cộng đồng của anh, giống như hàng nghìn người phải di tản khỏi các thị trấn biên giới của Israel, vẫn chưa thể trở về nhà.

Anh cho biết, điều quan trọng nhất hiện nay là phải giải cứu 134 tù nhân còn lại.

“Gia đình họ đã phải chịu đựng quá nhiều rồi”, anh nói. “Rất khẩn cấp. Mỗi ngày trôi qua đều rất kinh khủng”.

Israel đã tuyên bố sẽ không chấm dứt cuộc chiến tàn khốc với Hamas cho đến khi tất cả tù nhân được giải cứu.

Har cho biết thỉnh thoảng anh thức giấc vào lúc nửa đêm và nghĩ đến những kẻ bắt cóc anh. Hoặc một tiếng động lớn có thể gợi lại một ký ức đau thương.

“Không thể nào quên những chuyện đó chỉ bằng câu nói “hãy quên đi và chúng ta xong chuyện”. Không được, những chuyện đó đã khắc sâu vào trong mình”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.