Senegal nhậm chức nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Phi từng đắc cử với sự chuyển đổi đột ngột từ nhà tù lên cung điện

(SeaPRwire) –   DAKAR, Senegal (AP) — đã tổ chức lễ nhậm chức cho Tổng thống được bầu trẻ nhất châu Phi là Bassirou Diomaye Faye, 44 tuổi, người đã có một sự thăng tiến đáng kinh ngạc từ nhà tù lên cung điện chỉ trong vài tuần qua.

Cuộc bầu cử tháng trước đã kiểm tra danh tiếng của Senegal là nền dân chủ ổn định ở Tây Phi, một khu vực bị rung chuyển trong những năm gần đây bởi các cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính.

Faye được thả khỏi nhà tù chưa đầy hai tuần trước ngày bầu cử, cùng với cố vấn và nhân vật đối lập nổi tiếng Ousmane Sonko, theo một lệnh ân xá chính trị được Tổng thống đương nhiệm Macky Sall công bố. Việc bắt giữ họ đã gây ra nhiều tháng biểu tình và lo ngại rằng Sall sẽ tìm cách giữ chức tổng thống thứ ba mặc dù có hạn chế nhiệm kỳ. Các nhóm nhân quyền cho biết hàng chục người đã thiệt mạng và khoảng 1.000 người bị bỏ tù.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách là tổng thống, Faye nhớ đến những người thiệt mạng và bị bắt trong các cuộc biểu tình và hứa sẽ mang lại chủ quyền lớn hơn cho Senegal trong khi làm việc để xây dựng sự thịnh vượng.

“Tôi nhận thức rằng kết quả của cuộc bầu cử thể hiện một nguyện vọng sâu sắc về sự thay đổi hệ thống,” ông nói.

Đây là chức vụ công khai đầu tiên của Faye, trước đây là thanh tra thuế. Sự nổi lên của ông phản ánh sự bất mãn rộng khắp trong giới trẻ Senegal về hướng đi của đất nước – một tâm trạng phổ biến trên khắp châu Phi, nơi có dân số trẻ nhất thế giới và một số nhà lãnh đạo bị cáo buộc mắc kẹt quyền lực trong nhiều thập kỷ.

“Đây là sự hoàn thành một cuộc đấu tranh dài cho nền dân chủ và thượng tôn pháp luật,” bà Aissata Sagna, nhà sáng lập tư tưởng 39 tuổi của Trung tâm Afrikajom ở Senegal, người đã làm việc trong chiến dịch của Faye, nói. “Đây là một ngày kỷ niệm đối với chúng tôi, mặc dù chúng tôi đã mất đi những người trẻ tuổi bị chết trong các cuộc biểu tình.”

Tỷ lệ thất nghiệp cao. Cuộc chiến ở Ukraine đã giúp đẩy giá lương thực và năng lượng lên cao. Giống như cư dân của các cựu thuộc địa Pháp khác, người dân Senegal ngày càng bất mãn với Pháp, thường bị cáo buộc khai thác mối quan hệ lâu đời của mình với Tây Phi.

Faye đã vận động tranh cử với lời hứa sẽ làm sạch tham nhũng. Trước cuộc bầu cử, ông đã công bố tài sản của mình và kêu gọi các ứng cử viên khác làm như vậy. Danh sách bao gồm một ngôi nhà ở Dakar và đất ngoài thủ đô cũng như quê nhà nhỏ của ông. Số tiền trong tài khoản ngân hàng của ông khoảng 6.600 USD. Là người Hồi giáo thực hành, Faye có hai vợ, cả hai đều có mặt vào thứ Ba.

“Tôi nghĩ thách thức đầu tiên là việc thành lập chính phủ của ông ấy (Faye),” ông Alioune Tine, nhà sáng lập Trung tâm tư tưởng Afrikajom ở Senegal, nói. “Đây sẽ là thông điệp đầu tiên cụ thể mà ông ấy gửi đến người dân Senegal. Quy mô, sự đa dạng và hồ sơ sẽ được phân tích kỹ lưỡng để xem chúng có đáp ứng yêu cầu về sự phá vỡ với quá khứ hay không.”

Các đồng minh đang theo dõi chính sách kinh tế của Faye sau lời hứa cải thiện quản lý tài nguyên tự nhiên. Senegal đã phát hiện ra dầu mới và khí đốt trong những năm gần đây, nhưng dân số vẫn chưa thấy lợi ích thực sự. Các nhà phân tích cảnh báo rằng tái đàm phán các thỏa thuận có thể khiến các nhà đầu tư xa lánh.

Vị tổng thống mới không mấy ai biết đến cho đến khi Sonko, một nhân vật đối lập nổi tiếng đã đứng thứ ba trong cuộc bầu cử trước đó năm 2019, đề cử ông tranh cử thay cho mình sau khi bị loại khỏi cuộc bầu cử vì một án kết án trước đó. Mặc dù vai trò tương lai của Sonko trong chính quyền mới vẫn chưa rõ ràng, ông dự kiến sẽ đóng một vai trò nổi bật.

Faye từng bị bắt vì tội phỉ báng vào năm ngoái, trong khi Sonko phải đối mặt với một số cáo buộc, bao gồm một cuộc chiến pháp lý kéo dài bắt đầu khi ông bị buộc tội hiếp dâm vào năm 2021. Ông đã được minh oan về cáo buộc hiếp dâm nhưng năm ngoái đã bị kết án hai năm tù về tội làm hư hỏng thanh thiếu niên. Các nhà ủng hộ Sonko cho rằng những rắc rối pháp lý của ông là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm làm gián đoạn ứng cử viên của ông.

Mặc dù Sall cuối cùng đã loại trừ khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, ông đột ngột hoãn cuộc bầu cử vào tháng Hai với chỉ vài tuần nữa là diễn ra, gây ra một làn sóng biểu tình mới. Quyết định này đã bị Tòa án Hiến pháp của đất nước chặn lại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.