Na Uy và người Sami đạt được thỏa thuận, chấm dứt tranh chấp về trang trại gió trên đất liền lớn nhất châu Âu

(SeaPRwire) –   Na Uy đã đạt được thỏa thuận với người Sami vào thứ Tư, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài gần ba năm về trang trại gió trên đất liền lớn nhất châu Âu và quyền nuôi tuần lộc của người bản địa.

Theo thỏa thuận này, 151 tua bin của trang trại gió do nhà nước sở hữu một phần sẽ tiếp tục hoạt động. Bộ trưởng Năng lượng Terje Aasland cho biết thỏa thuận bao gồm “một giải pháp hướng tới tương lai, đảm bảo quyền nuôi tuần lộc”.

Thỏa thuận này cũng bao gồm khoản bồi thường cho người Sami — bao gồm cả một phần lợi nhuận — cùng với một khu vực chăn thả mới vào mùa đông và khoản tài trợ 473.000 đô la để tăng cường nền văn hóa Sami.

Người phát ngôn của Nghị viện Sami có 39 ghế, Silje Karine Mutoka, cho biết “có lý do để tin rằng hành vi vi phạm nhân quyền đã chấm dứt và thỏa thuận này đặt nền tảng để khắc phục hành vi vi phạm nhân quyền”.

Thủ tướng Jonas Gahr Støre cho biết “nhà nước phải rút kinh nghiệm từ trường hợp này và đảm bảo rằng những vi phạm không tái diễn. Đó là về việc đối thoại tốt hơn”.

Vào tháng 10 năm 2021, Tòa án Tối cao phán quyết rằng việc xây dựng các tua bin đã vi phạm quyền của người Sami, những người đã khai thác vùng đất này trong nhiều thế kỷ.

Kể từ phán quyết, các nhà hoạt động Sami đã nhiều lần biểu tình phản đối việc tiếp tục vận hành trang trại gió và cho rằng quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh không nên đánh đổi bằng quyền của người bản địa.

Vào tháng 6, họ đã phản đối bên ngoài văn phòng của Gahr Støre. Họ chiếm đóng Bộ Dầu khí và Năng lượng trong bốn ngày vào tháng 2 và sau đó chặn các lối vào của 10 bộ.

Trang trại này nằm tại Fosen trung tâm Na Uy cách thủ đô Oslo khoảng 280 dặm về phía bắc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.