Một học giả Nam Sudan lưu vong bị buộc tội trong âm mưu buôn lậu vũ khí, lật đổ chính phủ.

(SeaPRwire) –   Một học giả và nhà hoạt động người Nam Sudan nổi tiếng sống lưu vong tại Hoa Kỳ đã bị buộc tội cùng với một người đàn ông sinh ra ở quốc gia châu Phi tại Utah về tội âm mưu mua và xuất khẩu trái phép hàng triệu đô la hàng hóa vũ khí để lật đổ chính phủ ở quê nhà.

Peter Biar Ajak, đã trốn sang Mỹ với sự giúp đỡ của chính phủ Mỹ bốn năm trước sau khi ông nói rằng tổng thống Nam Sudan ra lệnh bắt cóc hoặc giết ông. Lúc đó, các visa khẩn cấp đã được cấp cho Ajak, bây giờ 40 tuổi, và gia đình sau khi họ ẩn náu ở Kenya trong nhiều tuần. Gần đây nhất, ông sống ở Maryland.

Một đơn kiện hình sự liên bang được giấu kín vào Thứ Hai ở Arizona buộc tội Ajak và Abraham Chol Keech, 44 tuổi, với âm mưu mua và xuất khẩu trái phép qua một quốc gia thứ ba sang Nam Sudan một lô vũ khí vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí và Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu. Các loại vũ khí được xem xét bao gồm súng trường tự động như AK-47, phóng lựu, hệ thống tên lửa Stinger, lựu đạn, súng bắn tỉa, đạn dược và các loại vũ khí kiểm soát xuất khẩu khác.

Mặc dù đơn kiện hình sự đã được các quan chức Bộ Tư pháp công bố, nhưng vụ án vẫn chưa có trên hệ thống trực tuyến của chính phủ liên bang vào chiều Thứ Ba nên không rõ hai người đàn ông có luật sư nào có thể phát biểu về cáo buộc chống lại họ hay không.

“Như đã cáo buộc, các bị cáo đã cố gắng vận chuyển bất hợp pháp các loại vũ khí nặng và đạn dược từ Hoa Kỳ sang Nam Sudan – một quốc gia bị áp đặt lệnh cấm vũ khí của Liên Hợp Quốc do bạo lực giữa các nhóm vũ trang, đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị di dời,” Trợ lý Giám đốc Matthew G. Olsen của Bộ Tư pháp Mỹ thuộc Phân ban An ninh Quốc gia nói trong một tuyên bố.

“Các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu giúp đảm bảo rằng vũ khí Mỹ không được sử dụng quốc tế để làm mất ổn định các quốc gia chủ quyền khác,” Gary Restaino, Viện trưởng Hoa Kỳ cho Arizona nói.

Một người đàn ông trả lời điện thoại vào Thứ Ba tại Đại sứ quán Nam Sudan tại Washington cho biết phái bộ ngoại giao này không có viên chức báo chí và đại sứ đang đi du lịch và không thể bình luận.

Từ năm 2022-23, Ajak là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ trong Chương trình An ninh Quốc tế của Trung tâm Belfer thuộc Trường Chính sách Công Kennedy của Đại học Harvard, tập trung vào sự hình thành nhà nước ở Nam Sudan, theo trang web của chương trình. Ông cũng từng là học giả tại Trung tâm Chiến lược châu Phi thuộc Đại học Quốc phòng Quốc gia và là học giả Reagan-Fascell về Dân chủ tại Quỹ Dân chủ Quốc gia.

Nam Sudan đã giành độc lập từ Sudan vào ngày 9 tháng 7 năm 2011 sau một cuộc trưng cầu dân ý thành công. Nhưng bạo lực giữa các nhóm sắc tộc và vi phạm nghiêm trọng nhân quyền bởi tất cả các bên vẫn tiếp tục làm cho đất nước này gặp khó khăn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.