Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi Bộ Quốc phòng hành động sau khi tàu của Trung Quốc và Philippines va chạm

(SeaPRwire) –   Thượng nghị sĩ Eric Schmitt, R-Mo., kêu gọi hành động để đáp trả sự đe dọa liên tục của Trung Quốc đối với Philippines trên Biển Đông tranh chấp.

Vị dân biểu Cộng hòa đã gửi đến Bộ trưởng Lloyd Austin một lá thư vào thứ ba nhấn mạnh “mối quan ngại nghiêm trọng về số lượng và mức độ gia tăng của các cuộc đối đầu do Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành tại Biển [Đông], đặc biệt là chống lại Philippines”.

“Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng hành động nhanh chóng để hỗ trợ Philippines trong việc chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc”.

Lá thư của Schmitt được gửi sau một cuộc đụng độ giữa các thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cùng các tàu hộ tống đã chặn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và tàu tiếp tế khỏi bãi cạn Thomas Shoal tranh chấp, bắn vòi rồng và thực hiện các hành vi nguy hiểm khác nhằm phong tỏa lối vào. Ít nhất bốn thành viên thủy thủ đoàn Philippines bị thương.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cáo buộc các tàu Philippines xâm nhập trái phép vào vùng biển của khu vực và cáo buộc một trong số các tàu này đâm vào một tàu Trung Quốc.

Một lực lượng đặc nhiệm của Philippines cho biết các hành động của Trung Quốc là “một nỗ lực khác nhằm cản trở hoặc gây cản trở bất hợp pháp nhiệm vụ tiếp tế và luân chuyển thường xuyên”.

Schmitt lưu ý rằng cuộc đối đầu hôm thứ ba diễn ra sau “một loạt các nỗ lực hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách lãnh thổ bất hợp pháp của mình trên Biển Đông”.

“Chính quyền Biden đã duy trì lập trường của Chính quyền Trump rằng một cuộc tấn công vào các tàu công cộng, máy bay và lực lượng vũ trang của Philippines sẽ phải tuân theo các cam kết phòng thủ chung của Hoa Kỳ theo Điều IV của Hiệp ước Phòng thủ chung Hoa Kỳ-Philippines năm 1951,” Schmitt cho biết. “Tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp cho Quốc hội một kế hoạch toàn diện về cách Hoa Kỳ có thể giúp Philippines chống lại các hành động bất hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên Biển Đông”.

Washington đã lên án mạnh mẽ các hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và đại sứ của nước này tại Manila, MaryKay Carlson, cho biết Hoa Kỳ sát cánh cùng Philippines và những người ủng hộ luật pháp quốc tế.

Tại Washington, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Matthew Miller, cho biết các sự cố mới nhất cho thấy Trung Quốc “phớt lờ sự an toàn của người Philippines và luật pháp quốc tế” và rằng Trung Quốc đang can thiệp vào “các hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines”.

Phát ngôn viên báo chí của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder cho biết các hành động của Trung Quốc “cho thấy sự coi thường luật pháp quốc tế”.

“Chúng tôi kêu gọi [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] tuân thủ phán quyết ràng buộc về mặt pháp lý của tòa án quốc tế năm 2016. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng minh Philippines của chúng tôi và cam kết của chúng tôi đối với hiệp ước phòng thủ chung là không thể lay chuyển”.

“Phán quyết ràng buộc về mặt pháp lý” mà Ryder nói đến, đề cập đến một tòa án quốc tế năm 2016 xác định rằng vùng biển xung quanh bãi cạn Thomas Shoal nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Các tranh chấp lãnh thổ kéo dài dai dẳng trên Biển Đông dự kiến sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các nhà đối tác Úc vào thứ tư tại Melbourne.

Các cuộc đối đầu đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn có thể liên quan đến Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines, đồng minh lâu đời nhất của họ tại châu Á, nếu lực lượng, tàu và máy bay Philippines bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông. Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ ngừng can thiệp vào những gì mà họ gọi là tranh chấp thuần túy của châu Á.

Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng có các yêu sách chồng lấn đối với tuyến đường thủy chiến lược này, một tuyến thương mại toàn cầu lớn, cũng được cho là nằm trên các mỏ dầu và khí đốt dưới đáy biển phong phú.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.