Moldova báo cáo ‘chưa từng có tiền lệ’ về sự can thiệp của Nga trước thềm 2 cuộc bỏ phiếu lớn

(SeaPRwire) –   Cơ quan tình báo quốc gia Moldova cảnh báo vào thứ Ba về sự can thiệp “chưa từng có” của Nga khi nước này chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập EU và một cuộc bầu cử tổng thống.

Cơ quan Tình báo và An ninh, hay SIS, đã công bố một báo cáo cho biết họ đã thu thập được dữ liệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công lai tản rộng khắp chống lại Moldova từ năm 2024-2025 nhằm cố gắng đưa cộng hòa cựu Liên Xô trở lại dưới ảnh hưởng của Moscow.

Trưởng SIS Alexandru Musteata cho biết trong một cuộc họp báo rằng Nga đang tìm cách làm suy yếu các cuộc bỏ phiếu dân chủ sắp tới ở quốc gia Đông Âu này.

“Có thông tin về một nỗ lực nhằm làm suy yếu cuộc trưng cầu dân ý về hội nhập châu Âu, cuộc bầu cử tổng thống, nhằm bôi nhọ các thể chế và ứng cử viên sẽ thúc đẩy ý tưởng hội nhập châu Âu,” Musteata nói.

Báo cáo cho biết một phần trong chiến dịch đó sẽ là “sử dụng rộng rãi mạng xã hội”, chẳng hạn như Telegram và TikTok, để hậu thuẫn các chính trị gia thân Moscow, tạo ra các cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội và kinh tế, khuyến khích các cuộc biểu tình chống chính phủ, cũng như kích động “xung đột xã hội nhằm gây ra sự thù địch giữa các sắc tộc” ngoài các chiến dịch thông tin sai lệch rộng khắp.

Musteata đã đặt tên doanh nhân Moldova thân Nga Ilan Shor là một nhân vật trung tâm trong chiến dịch mới của Nga. Shor, người đứng đầu đảng Shor thân Nga bị cấm, đã bị kết án vắng mặt 15 năm tù về tội gian lận và rửa tiền vào năm ngoái.

“Theo dữ liệu, nhiệm vụ chính của Shor cho năm 2024 là làm suy yếu kết quả của cuộc trưng cầu dân ý (về EU),” người đứng đầu SIS nói. “Các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục được sử dụng như một công cụ để làm suy yếu lòng tin vào chính phủ hiện tại.”

Moldova, có chung biên giới với Ukraine và Romania, đã được trao tư cách ứng viên gia nhập EU vào năm 2022 và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc gia nhập khối 27 nước. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào mùa thu.

Tuần trước, các quan chức ở vùng ly khai Transnistria thân Nga của Moldova đã kêu gọi Moscow bảo vệ chống lại áp lực kinh tế, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với chính phủ theo hướng phương Tây của Moldova về các thuế hải quan mới được áp dụng vào đầu năm.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào năm 2022, quan hệ giữa Moldova và Moscow đã trở nên tồi tệ đáng kể. Lãnh đạo Moldova thường xuyên cáo buộc Nga tiến hành các chiến dịch nhằm cố gắng gây bất ổn cho đất nước.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.