Lực lượng Nga ép buộc hàng ngàn người Ukraine chấp nhận hộ chiếu Nga

(SeaPRwire) –   Anh va gia dinh anh nam trong so nhung nguoi cuoi cung o lang cua minh chap hanh chieu ho so du lieu Nga, nhung su ép buoc dang trở nên không thể chịu được.

Sau loat ba lanh dau o tay nhung binh si Nga o khu vuc Kherson, Vyacheslav Ryabkov đã lay. Nhung binh si day tan hai xuong cua anh, nhung mat anh khong bi thuong do cho buc anh chup hinh khong cung trong chieu ho so du lieu thang Chín 2023.

Do do khong du.

Thang Muoi hai, ho lay duoc nguoi thoi ke khi dang tro ve nha tu cong viec. Sau do mot nguoi day xuong cau súng cua minh xuong mat anh, lam vỡ cong mat anh.

“Sao ban khong chien dich cho chung toi? Ban da co chieu ho so du lieu Nga rang,” ho yeu cau. Lanh dau tiep tuc khi nguoi 42 tuoi mat tinh thuc.

“Hay la chung ta ket thuc no di,” mot binh si noi. Mot nguoi ban chay goi me anh.

đã thành công áp đặt chieu ho so du lieu cua minh lên gần nhung nguoi dan o Ukraine bi chiem do bởi làm cho không thể sống được mà không có chung, ép buộc hang tram nghin nguoi dan chap hanh quyen tich dan dau cho Vladimir Putin chac chan se thang, cuoc điều tra cua Associated Press da tim ra. Nhung chap hanh chieu ho so du lieu co nghĩa là nhung nguoi dan nam o vung bi chiem co the bi dong binh de chien dich chong lại cung quan doi Ukraine dang cố gắng giai phong cho ho.

Chieu ho so du lieu Nga la can thiet de chung minh quyen so huu tai san va giu duoc quyen co ban y te va luong hoi han. Tu choi co the dẫn den mất quyền nuôi con, bi to hoac tệ hơn. Mot luat phap moi cua Nga quy định rằng bất cứ ai ở các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ không có chieu ho so du lieu Nga trước ngày 1 tháng Bảy sẽ bị xét xử như là “công dân nước ngoài”.

Nhưng Nga cũng đưa ra các động lực: một khoản trợ cấp để rời khỏi vùng lãnh thổ bị chiếm giữ và chuyển đến Nga, viện trợ nhân đạo, lương hưu cho người nghỉ hưu, và tiền cho cha mẹ của trẻ sơ sinh – với giấy khai sinh Nga.

Mỗi chieu ho so du lieu va giay khai sinh được cấp làm cho Ukraine khó hơn trong việc tái chiếm lại đất đai và trẻ em của mình, và mỗi công dân mới cho phép Nga tuyên bố quyền – dù sai lầm – để bảo vệ người dân của mình chống lại một nước láng giềng thù địch.

Cuộc điều tra của AP phát hiện rằng chính phủ Nga đã tịch thu ít nhất 1.785 nhà và doanh nghiệp ở các khu vực Donetsk và Zaporizhzhia một mình. Lãnh đạo Crimea lưu vong của Ukraine vào ngày 25 tháng Hai rằng trong số 694 binh sĩ báo cáo tử vong gần đây khi chiến đấu cho Nga, 525 người có khả năng là công dân Ukraine đã nhận được hộ chiếu Nga kể từ khi sáp nhập.

AP đã nói về hệ thống áp đặt quyền công dân Nga ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng với hơn một chục người từ các khu vực, cùng với những nhà hoạt động giúp họ trốn thoát và các quan chức chính phủ cố gắng đối phó với điều đã trở thành một cơn ác mộng về thủ tục hành chính và tâm lý đối với nhiều người.

Ombudsman nhân quyền của Ukraine, Dmytro Lubinets, nói “gần 100% … của toàn bộ dân số vẫn sống trên các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine” bây giờ đều có hộ chiếu Nga.

Theo luật nhân đạo quốc tế kể từ năm 1907, việc buộc người khác “thề trung thành với Quyền lực thù địch” là bất hợp pháp. Nhưng khi người Ukraine nộp đơn xin hộ chiếu Nga, họ phải cung cấp dữ liệu sinh trắc học và thông tin điện thoại và tuyên thệ trung thành.

“Những người ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, đây là những binh sĩ đầu tiên chiến đấu chống lại Ukraine,” Kateryna Rashevska, một luật sư đã giúp Ukraine đưa ra vụ kiện tội ác chiến tranh chống lại Putin trước Tòa án Hình sự Quốc tế. “Đối với họ, việc sử dụng người Ukraine là hợp lý hơn là lãng phí người Nga.”

Sự kết hợp của ép buộc và thúc đẩy khi nói đến hộ chiếu Nga bắt nguồn từ việc sáp nhập Crimea vào năm 2014. Quyền công dân Nga được cấp tự động cho cư dân thường trú của Crimea và bất kỳ ai từ chối sẽ mất quyền làm việc, chăm sóc sức khỏe và tài sản.

Chín tháng sau khi Nga chiếm đóng bán đảo, 1,5 triệu hộ chiếu Nga đã được cấp ở đó, theo thống kê của chính phủ Nga vào năm 2015. Nhưng người Ukraine nói rằng vẫn có thể hoạt động mà không cần trong nhiều năm sau đó.

Bắt đầu từ tháng Năm 2022, Nga đã ban hành một luật để làm cho việc nhận được hộ chiếu cho người Ukraine dễ dàng hơn, chủ yếu bằng cách nới lỏng yêu cầu thường trú và thu nhập. Vào tháng Tư 2023 đến hình phạt: Bất kỳ ai ở các vùng lãnh thổ bị chiếm mà không chấp nhận quốc tịch Nga sẽ bị coi là vô quốc tịch và phải đăng ký với Bộ Nội vụ Nga.

Các quan chức Nga đe dọa sẽ tước quyền tiếp cận chăm sóc y tế đối với những người không có hộ chiếu Nga, và nói rằng một hộ chiếu cần thiết để chứng minh quyền sở hữu tài sản. Hàng trăm tài sản bị coi là “bỏ hoang” đã bị chính phủ Nga tịch thu.

“Bạn có thể thấy trong dấu hộ chiếu: Nếu ai đó nhận được hộ chiếu vào tháng Tám 2022 hoặc sớm hơn, họ chắc chắn là ủng hộ Nga. Nếu một hộ chiếu được cấp sau thời điểm đó – hầu như chắc chắn là bị ép buộc,” Oleksandr Rozum, một luật sư đã rời thành phố Berdyansk bị chiếm đóng và bây giờ xử lý khu vực hành chính mờ nhạt cho người Ukraine dưới sự chiếm đóng yêu cầu trợ giúp của anh ấy, bao gồm hồ sơ tài sản, giấy khai sinh và ly hôn.

Tình hình khác nhau tùy thuộc vào sự tùy tiện của các quan chức Nga đứng đầu một khu vực cụ thể, theo các cuộc phỏng vấn với người Ukraine và xem xét các tài khoản mạng xã hội Telegram được thiết lập bởi các quan chức chiếm đóng.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng gần đây, Yevgeny Balitsky, thống đốc do Moscow bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, nói rằng bất kỳ ai phản đối việc chiếm đóng đều bị trục xuất. “Chúng tôi hiểu rằng những người này không thể chinh phục được và rằng họ sẽ phải đối mặt nghiêm khắc hơn trong tương lai,” ông nói. Balitsky sau đó ám chỉ đưa ra một số quyết định cực kỳ nghiêm khắc mà tôi sẽ không nói đến.

Ngay cả trẻ em cũng bị ép buộc phải nhận hộ chiếu Nga.

Một sắc lệnh do Putin ký vào ngày 4 tháng Một cho phép nhanh chóng cấp quyền công dân cho trẻ mồ côi Ukraine hoặc những người “không có người chăm sóc”, bao gồm trẻ em mà cha mẹ bị giam giữ ở các vùng lãnh thổ bị chiếm. Gần 20.000 trẻ em Ukraine đã biến mất vào Nga hoặc các khu vực do Nga kiểm soát, theo chính phủ Ukraine, nơi chúng có thể nhận được hộ chiếu và được nhận nuôi làm công dân Nga.

“Đó là về sự xóa bỏ bản sắc,” Rashevska, luật sư tham gia vụ kiện tội ác chiến tranh, nói.

Natalia Zhyvohliad, mẹ của chín đứa trẻ từ một vùng ngoại ô của Berdyansk, có ý tưởng tốt về những gì chờ đợi cho con cô nếu cô ở lại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Zhyvohliad nói khoảng một nửa thị trấn 3.500 người của cô đã rời đi ngay sau đó đến vùng do Ukraine kiể